Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chương trình 01/CTr-UBND năm 2022 về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2023 do thành phố Hải Phòng ban hành

Số hiệu 01/CTr-UBND
Ngày ban hành 11/03/2022
Ngày có hiệu lực 11/03/2022
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Nguyễn Văn Tùng
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CTr-UBND

Hải Phòng, ngày 11 tháng 3 năm 2022

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2022-2023

Căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình;

Căn cứ Thông báo số 272/TB-VPCP ngày 22/10/2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19;

Căn cứ Công điện số 126/CĐ-TTg ngày 12/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2023 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình hành động của Thành ủy, Kế hoạch hành động của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó tập trung phục hồi các ngành, lĩnh vực trọng tâm của thành phố; phấn đấu tăng trưởng bình quân GRDP giai đoạn 2021-2025 đạt bình quân tối thiểu 14,5%/năm; tỷ trọng GRDP của Hải Phòng năm 2025 chiếm 6,4% GDP cả nước, 23,7% GDP vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

2. Lấy doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người lao động làm trung tâm phục vụ vừa là chủ thể phục hồi, phát triển kinh tế; đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, xã hội của người dân, doanh nghiệp trở lại trạng thái hoạt động bình thường trong thời gian ngắn nhất; bảo đảm tính chủ động trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp trong mọi điều kiện trước tác động của dịch bệnh COVID-19.

3. Phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả; bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ của hệ thống y tế cơ sở; triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch linh hoạt, hiệu quả nhằm giảm thiểu tác động đến sản xuất kinh doanh; thực hiện các phương thức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng tốt với các diễn biến khác nhau của dịch nhằm duy trì thông suốt hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh có dịch.

2. Tăng cường kết nối cung cầu lao động. Hiện đại hóa các cơ sở đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm. Thực hiện hiệu quả chính sách cho vay ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội và các cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động.

3. Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp để đổi mới công nghệ. Đẩy nhanh khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số nhằm thiết lập nền tảng phát triển bền vững.

4. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được giao từ đầu năm gắn với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Tập trung vốn cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa lớn, có khả năng giải ngân nhanh, phù hợp với quy hoạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng cân đối vốn để hoàn thành dự án trong giai đoạn 2022-2025; ưu tiên hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với dự án mới có ý nghĩa quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong các năm 2022-2023 của từng đơn vị.

5. Tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường xử lý thủ tục hành chính trên nền tảng trực tuyến; tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp đột phá, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển bền vững.

6. Đào tạo nâng cao năng lực quản lý nhà nước, quản trị xã hội, và trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức; xây dựng kế hoạch phòng chống, kiểm soát, thích ứng với dịch bệnh, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện; chuẩn bị phương án trong tình huống khẩn cấp và xấu nhất, không để bị động, bất ngờ, ảnh hưởng năng lực đối phó. Phát huy sức mạnh của người dân, hệ thống chính trị cơ sở trong tổ chức thực hiện phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

Các Sở, ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân các quận, huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung triển khai các nhiệm vụ, cụ thể như sau:

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Huy động tối đa nguồn lực đầu tư vào thành phố; trong đó chú trọng các nguồn vốn tư nhân, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), coi đây là nguồn lực chính, quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu ngân sách bền vững cho thành phố. Giai đoạn 2021-2025, phấn đấu thu hút từ 12,5 - 15 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

- Tập trung thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước như các tập đoàn, công ty lớn đầu tư các dự án sản xuất, kinh doanh các ngành nghề thế mạnh của thành phố, các dự án hạ tầng đô thị, thương mại, du lịch, xã hội; thu hút đầu tư vào những ngành có giá trị gia tăng cao; đồng thời quan tâm thu hút các nhà đầu tư vừa và nhỏ phù hợp với từng lĩnh vực, từng địa bàn.

- Chủ trì tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố: Triển khai các nhiệm vụ, dự án do thành phố quản lý trong 02 năm 2022-2023 và từng năm 2022, 2023 thuộc Chương trình; bố trí vốn cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa lớn, có khả năng giải ngân nhanh, phù hợp với quy hoạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng cân đối vốn để hoàn thành dự án trong giai đoạn 2022-2025; ưu tiên hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với dự án mới có ý nghĩa quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội.

- Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc nhằm bảo đảm sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư công. Tham mưu, đề xuất thành lập tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn của thành phố để đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công. Rà soát, đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn.

- Căn cứ khả năng và tình hình thực tế triển khai của các nhiệm vụ, dự án, đề xuất của Sở, ngành, địa phương, đơn vị, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính xây dựng phương án điều chỉnh linh hoạt nguồn vốn đầu tư công trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

- Kiểm tra, giám sát, đề xuất các giải pháp xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

- Thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực.

[...]