Chỉ thị 26/CT-UBND năm 2011 về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn Ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 26/CT-UBND
Ngày ban hành 09/11/2011
Ngày có hiệu lực 09/11/2011
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Cầm Ngọc Minh
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 26/CT-UBND

Sơn La, ngày 09 tháng 11 năm 2011

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ ĐẦU TƯ TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ

Ngày 15 tháng 10 năm 2011 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 1792/CT-TTg về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn Ngân sách Nhà nước và Trái phiếu Chính phủ nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư từ nguồn Ngân sách Nhà nước và Trái phiếu Chính phủ, thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, giảm dần bội chi ngân sách Nhà nước, bảo đảm an ninh tài chính Quốc gia, dư nợ công ở mức cho phép.

Thực hiện Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị (sau đây gọi tắt là các sở, ngành, địa phương) triển khai thực hiện các nguyên tắc và giải pháp tăng cường quản lý đầu tư nguồn Ngân sách Nhà nước và Trái phiếu Chính phủ, như sau:

I. NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ VÀ PHÂN CẤP ĐẦU TƯ TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ

1. Việc xây dựng các Quy hoạch, Kế hoạch, các Chương trình và Dự án đầu tư nguồn Ngân sách Nhà nước và Trái phiếu Chính phủ phải bám sát mục tiêu, định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, quy hoạch ngành, lĩnh vực và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 của tỉnh và của địa phương.

2. Từng bước điều chỉnh cơ cấu đầu tư theo hướng giảm dần đầu tư công. Tăng cường các biện pháp huy động các nguồn vốn của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước để đầu tư vào các công trình, Dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội có khả năng thu hồi vốn.

3. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố phải tuân thủ đúng quy chế hiện hành về thẩm quyền quyết định phê duyệt Dự án đầu tư. Đồng thời, thực hiện nghiêm các nội dung sau:

a) Ngân sách cấp nào do cấp đó quyết định đầu tư:

Chủ tịch UBND tỉnh quyết định đầu tư (hoặc ủy quyền cho Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) các Dự án đầu tư từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ và vốn Ngân sách tỉnh quản lý gồm: Vốn bổ sung cân đối do tỉnh quản lý, các nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ Ngân sách Trung ương, vốn Xổ số kiến thiết và vốn Ngân sách tỉnh chi đầu tư phát triển.

Chủ tịch UBND huyện, thành phố quyết định đầu tư các Dự án thuộc ngân cấp huyện quản lý: Vốn bổ sung cân đối cho các huyện, thành phố; vốn thu cấp quyền sử dụng đất chi đầu tư phát triển, vốn khác từ Ngân sách huyện.

b) Các cấp có thẩm quyền chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của từng Dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực, Chương trình đã phê duyệt, chỉ được quyết định đầu tư khi đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách. Việc xác định nguồn vốn và cân đối vốn phải là nội dung quan trọng trong hồ sơ Dự án trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

c) Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn (đảm bảo Dự án nhóm B không quá 5 năm, Dự án nhóm C không quá 3 năm). Riêng các Dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương và vốn Trái phiếu Chính phủ, trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt phải xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

Ở cấp huyện, giao Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, thành phố tổ chức thẩm định về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với các Dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Việc xác định nguồn vốn và cân đối vốn là nội dung quan trọng trong hồ sơ dự án và thẩm định Dự án trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Những Dự án được quyết định đầu tư mà không xác định rõ nguồn vốn, không bảo đảm cân đối vốn Ngân sách Nhà nước, vốn Trái phiếu Chính phủ dẫn đến bố trí vốn dàn trải, thi công kéo dài, gây lãng phí, tổn thất thì người ký quyết định đầu tư phải chịu trách nhiệm về những lãng phí, tổn thất do việc phê duyệt quyết định đầu tư gây ra và sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn cụ thể về quy trình, hồ sơ thẩm định về nguồn vốn; theo dõi, kiểm tra giám sát việc phê duyệt quyết định đầu tư và triển khai thực hiện các Dự án sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước và vốn Trái phiếu Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 7356/BKHĐT-TH ngày 28 tháng 10 năm 2011 về việc hướng dẫn thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ Ngân sách Nhà nước và Trái phiếu Chính phủ.

d) Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành rà soát các quy định hiện hành về quản lý đầu tư các Dự án sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước và vốn Trái phiếu Chính phủ, tham mưu với UBND tỉnh sửa đổi bổ sung quy định về quản lý đầu tư trên địa bàn tỉnh Sơn La (thay thế Quyết định số 2376/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2009 của UBND tỉnh Sơn La) đảm bảo đúng các quy định hiện hành của Chính phủ, Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là hướng dẫn tại Công văn số 7356/BKHĐT-TH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (hoàn thành trong tháng 11 năm 2011).

Tạm dừng thực hiện công tác phê duyệt quyết định đầu tư và phê duyệt điều chỉnh tất cả các Dự án đến khi UBND tỉnh ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 2376/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2009 của UBND tỉnh.

4. Từ năm 2012, tất cả các Dự án đã được quyết định đầu tư phải thực hiện theo mức kế hoạch vốn được giao để không gây nợ đọng xây dựng cơ bản. Mọi trường hợp bổ sung vốn, điều chuyển trong nội bộ vốn ngành, lĩnh vực chỉ được thực hiện khi cơ quan có thẩm quyền giao vốn chấp thuận. Trong phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền, trường hợp để phát sinh nợ xây dựng cơ bản, UBND các huyện, thành phố tự cân đối các nguồn vốn để xử lý nợ đọng.

5. Từ ngày 15 tháng 11 năm 2011, việc cấp phát và ứng chi vốn Ngân sách Nhà nước và vốn Trái phiếu Chính phủ từ Kho bạc Nhà nước cho các Dự án đầu tư trong kế hoạch phải theo khối lượng thực hiện. Đối với các Dự án chưa có khối lượng thực hiện, việc tạm ứng vốn tối đa là 30% kế hoạch vốn được giao hàng năm. Việc cấp phát và ứng chi tiếp chỉ thực hiện sau khi thanh toán khối lượng hoàn thành.

6. Đối với việc quản lý và phân cấp quản lý đầu tư thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia, sau khi có Quy định của Thủ tướng Chính phủ, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy định, hướng dẫn cụ thể về cơ chế quản lý các Chương mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Sơn La.

II. VỀ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM 2011

1. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, trình UBND tỉnh phân bổ chi tiết các nguồn vốn còn lại trong kế hoạch năm 2011, đồng thời rà soát tiến độ triển khai thực hiện, giải ngân các Chương trình, Dự án, trình UBND tỉnh phương án điều chỉnh kế hoạch vốn. Cụ thể:

- Đợt 1: Thực hiện xong, trình Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20 tháng 11 năm 2011, rà soát thu hồi kế hoạch vốn còn lại chưa giải ngân của các Dự án sau: Dự án đến hết 31 tháng 10 năm 2011 có khối lượng thực hiện dưới 80%, tỷ lệ giải ngân dưới 60% số vốn được ghi trong kế hoạch năm 2011; Dự án được giao kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư năm 2011 nhưng chưa giải ngân.

- Đợt 2: Điều chỉnh vào thời gian từ 25 - 30 tháng 12 năm 2011, thực hiện rà soát thu hồi đối với tất cả các Dự án có kế hoạch năm nhưng chưa có hồ sơ thanh toán tại Kho bạc trước ngày trước ngày 25 tháng 12 năm 2011.

Số vốn thu hồi (tại các đợt) tập trung hoàn trả các nguồn vốn đã tạm vay, thanh toán khối lượng hoàn thành của các công trình đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng trước ngày 31 tháng 10 năm 2011; số vốn còn lại (nếu có), dùng để thanh toán khối lượng hoàn thành cho các công trình chuyển tiếp dự kiến hoàn thành trong năm 2011 đã có khối lượng hoàn thành và hồ sơ thanh toán tại Kho bạc Nhà nước.

2. Giao UBND các huyện, thành phố chủ động rà soát, điều chỉnh các nguồn vốn được phân cấp quản lý. Trước ngày 10 tháng 12 năm 2011, tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện các nguồn vốn được phân cấp quản lý gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả giải ngân thanh toán các nguồn vốn phân cấp cho huyện quản lý. Tham mưu trình UBND tỉnh phương án điều chuyển vốn của các địa phương có kết quả giải ngân thấp, không có khả năng giải ngân hết 100% kế hoạch vốn giao trong trong năm 2011 sang cho các địa phương có các Dự án có khối lượng hoàn thành, đủ hồ sơ thủ tục thanh toán nhưng còn thiếu vốn.

[...]