Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị số 09/CT-UBND năm 2013 triển khai thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 09/CT-UBND
Ngày ban hành 25/03/2013
Ngày có hiệu lực 25/03/2013
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Hồ Văn Niên
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thương mại,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 25 tháng 3 năm 2013

 

CHỈ THỊ

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 07 THÁNG 01 NĂM 2013 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO SẢN XUẤT, KINH DOANH, HỖ TRỢ THỊ TRƯỜNG, GIẢI QUYẾT NỢ XẤU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành:

- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục chủ động, khẩn trương bám sát tình hình thực tế, tập trung tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 và Nghị quyết số 12/2012/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa V kỳ họp thứ 5 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2013.

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; các chính sách về thuế, tín dụng tạo điều kiện giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm; các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản; các giải pháp hạn chế nợ xấu phát sinh trong tương laixử lý nợ xấu của các doanh nghiệp. Thực hiện rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, xoá bỏ các rào cản đầu tư bất hợp lý, tạo mọi điều kiện thuận lợi về hạ tầng, mặt bằng, vốn, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính… nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, khuyến khích đầu tư của các thành phần kinh tế trong nước và đầu tư từ nước ngoài.

2. Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh:

- Xây dựng và triển khai kế hoạch của ngành Thuế, ngành Hải quan thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ.

- Tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi, giảm, gia hạn, hoàn các khoản thu ngân sách nhà nước: thuế, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ, trong đó tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ gia đình, các đối tượng theo quy định thực hiện, thụ hưởng đầy đủ, kịp thời kể cả đối với các chính sách khác khi có văn bản chính thức của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan; kiểm tra, rà soát các đối tượng được miễn giảm tiền thuê đất và hướng dẫn các doanh nghiệp thụ hưởng.

- Phối hợp với Sở Tài chính và Sở Tài nguyên – Môi trường, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định giảm 50% tiền thuê đất năm 2013 và năm 2014 đối với các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được nhà nước cho thuê đất theo quy định (Quy định tại Điều 6, Điều 7 Thông tư số 16/2013-TT-BTC ngày 08 tháng 02 năm 2013 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện việc gia hạn, giảm một số khoản thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ) và gia hạn nộp tiền sử dụng đất cụ thể cho từng dự án.

- Thực hiện các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hoá hệ thống thuế, hải quan, rút ngắn thời gian thông quan, tăng cường công tác khai thuế điện tử qua mạng, đẩy mạnh triển khai nộp thuế qua hệ thống ngân hàng, đẩy mạnh tự động hóa quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính thuế và hải quan, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, hiệu quả.

- Đẩy mạnh theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai nộp thuế, hoàn thuế; tăng cường kiểm tra, rà soát đối tượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, phát hiện kịp thời những trường hợp không đăng ký thuế để đưa vào diện quản lý. Tổ chức thu đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước đối với các khoản thuế và thu ngân sách năm 2012 được gia hạn sang năm 2013.

3. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh - Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh:

a) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh:

- Triển khai kịp thời các giải pháp về tiền tệ và hoạt động ngân hàng theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và nội dung Chỉ thị này phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh đến các tổ chức tín dụng; tổ chức theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện của các tổ chức tín dụng.

- Chỉ đạo, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động tiền tệ, tín dụng, ngân hàng, các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, phân loại nợ, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của từng chi nhánh ngân hàng thương mại, công ty tài chính) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc thực hiện các quy định về tín dụng, an toàn hoạt động và phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro.

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng (chủ yếu là các chi nhánh ngân hàng thương mại, công ty tài chính) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu:

+ Kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2013 phù hợp với chỉ tiêu được giao; ưu tiên tập trung nguồn vốn hỗ trợ cho vay các lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

+ Xem xét dành một lượng vốn hợp lý để cho vay đối với các đối tượng mua nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý và kỳ hạn trả nợ phù hợp với kỳ hạn của nguồn vốn và khả năng trả nợ của khách hàng.

+ Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật, trong đó chú trọng cung ứng vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, nhất là đối với những doanh nghiệp có triển vọng phát triển, có sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường nhưng đang gặp khó khăn về tài chính.

+ Triển khai các giải pháp tự xử lý nợ xấu theo quy định; tiếp tục cơ cấu lại nợ để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay để phục vụ sản xuất – kinh doanh; kiểm soát chặt chẽ và tiết giảm chi phí hoạt động để tích cực trích lập, sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu; đồng thời triển khai các giải pháp hạn chế nợ xấu phát sinh trong tương lai.

b) Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh:

Tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách cho vay, gia hạn thời gian vay vốn tín dụng xuất khẩu, tín dụng đầu tư cho các đối tượng theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ, trong đó tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ gia đình, các đối tượng theo quy định thực hiện, thụ hưởng đầy đủ, kịp thời. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vay được vốn tín dụng xuất khẩu, tín dụng đầu tư phục vụ sản xuất kinh doanh, xuất khẩu.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Tăng cường các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đất đai, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp tiếp cận một cách nhanh chóng, dễ dàng nguồn lực đất đai.

- Tích cực, khẩn trương phối hợp với Cục Thuế tỉnh trong việc thực hiện các chính sách giảm và gia hạn tiền thuê đất theo quy định hiện hành.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp cận nguồn vốn từ quỹ bảo vệ môi trường để đầu tư hệ thống xử lý chất thải.

[...]