Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 36/2007/CT-UBND về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục - đào tạo tỉnh Đồng Nai trong năm học 2007 - 2008

Số hiệu 36/2007/CT-UBND
Ngày ban hành 21/09/2007
Ngày có hiệu lực 01/10/2007
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Huỳnh Thị Nga
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 36/2007/CT-UBND

Biên a, ngày 21 tháng 9 năm 2007

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO TỈNH ĐỒNG NAI TRONG NĂM HỌC 2007 - 2008

Tiếp tục quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ VIII; căn cứ Luật Giáo dục 2005 và các nhiệm vụ trong giai đoạn II của chiến lược phát triển giáo dục 2001 - 2010; thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 09/12/2000 của Quốc hội khóa X nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Nghị quyết số 41/2000/QH10 ngày 09/12/2000 của Quốc hội khóa X về thực hiện phổ cập giáo dục trung học cơ sở, Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị về cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, Chỉ thị số 39/2007/CT-BGDĐT ngày 31/7/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp và các trường, khoa sư phạm trong năm học 2007 - 2008; tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong năm học 2006 - 2007; căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục - đào tạo tỉnh Đồng Nai trong năm học 2007 - 2008 như sau:

1. Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, toàn ngành kiên quyết tiếp tục triển khai cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” còn gọi là cuộc vận động "Hai không".

Tiếp tục thực hiện Thông tri số 19-TT/TU ngày 22/01/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa VIII) về việc triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, toàn thể nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên nghiêm túc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tinh thần tự nguyện, tự giác, giúp nhau xây dựng nề nếp, lối sống trong đơn vị. Trọng tâm là xây dựng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và nâng cao năng lực nghề nghiệp của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; triển khai các hoạt động theo chủ đề “Tuổi trẻ với Bác Hồ”, tổ chức nói chuyện dưới cờ về gương sáng của Bác Hồ cho học sinh mầm non và tiểu học, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng và triển khai các chủ đề hoạt động ngoài giờ lên lớp về Thư của Bác Hồ gửi cho ngành giáo dục đối với học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và tổ chức tìm hiểu về Di chúc của Bác đối với học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp nhằm mục tiêu tăng cường ý thức học tập, tu dưỡng đạo đức, hành vi văn minh, tuân thủ nội quy nhà trường và pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia công tác xã hội và các hoạt động tình nguyện của học sinh, sinh viên.

Thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ, ngành giáo dục - đào tạo Đồng Nai tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/2007/CT-UBND ngày 24/01/2007 của UBND tỉnh về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục để dạy tốt, học tốt đạt kết quả thực chất và cuộc vận động "Hai không" với 4 nội dung trọng tâm: "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp" phù hợp theo hoàn cảnh địa phương và đơn vị trong đội ngũ thầy cô giáo, học sinh, sinh viên và phụ huynh học sinh.

Các hình thức cụ thể cần thực hiện ngay từ đầu năm học: Sinh hoạt tư tưởng; tổ chức đăng ký, cam kết thi đua của cá nhân và tập thể. Trong đó nhấn mạnh yêu cầu: Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức và tự học; học sinh và phụ huynh nhận thức được tác hại của việc ngồi nhầm lớp mà trước mắt là lãng phí thời gian, tiền của, công sức là con đường tất yếu dẫn đến không có việc làm và tình trạng nghèo khó trong tương lai.

Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng thiết thực, hợp lý theo từng địa bàn, có tác động tích cực để dạy tốt, học tốt và quản lý tốt. Thực hiện thông tư hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác thi đua, khen thưởng trong ngành từ năm học 2007 - 2008.

2. Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, trọng tâm là tổ chức thực hiện tốt phân ban ở lớp 10, lớp 11 và khắc phục việc ngồi nhầm lớp. Phát triển và ứng dụng rộng rãi hệ thống các công cụ phục vụ đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá. Đẩy mạnh giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục hướng nghiệp và giáo dục pháp luật

a. Giáo dục mầm non

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 40/2002/NQ-HĐND ngày 11/7/2002 của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh về đề án đầu tư phát triển giáo dục mầm non ở tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2001 - 2005 - 2010; triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 149/2006/QĐ-TTg ngày 23/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2010, tập trung thực hiện các giải pháp tăng tỷ lệ huy động trẻ ra lớp, tăng tỷ lệ trẻ mẫu giáo bán trú, tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia. Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ và quản lý trường mầm non theo Quyết định số 3382/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/7/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Duy trì nâng cao chất lượng làm quen văn học - làm quen chữ viết. Tăng cường các hoạt động phát triển ngôn ngữ làm quen tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi, đặc biệt đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đảm bảo tất cả trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo. Tăng cường việc giám sát thực hiện bảo đảm an toàn cho trẻ; tổ chức bồi dưỡng và quán triệt rộng rãi những yêu cầu của quy chế nuôi dạy trẻ tới giáo viên, người chăm sóc trẻ.

b. Giáo dục phổ thông

Đầu tư phát triển trường, lớp tiểu học dạy học 2 buổi/ngày và bán trú. Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, khuyến khích tự học và vận dụng sáng tạo ở học sinh; thực hiện tốt phân ban lớp 10 và 11. Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện thay sách giáo khoa, tiếp tục hoàn thiện việc đổi mới chương trình và phương pháp dạy học ở cấp tiểu học và trung học cơ sở. Tích cực tham mưu chính quyền địa phương khắc phục khó khăn đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời, có chất lượng và sử dụng có hiệu quả sách giáo khoa, thiết bị dạy học.

Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin một cách hợp lý, xây dựng và khai thác tốt các thư viện đề kiểm tra, giáo án điện tử, đặc san chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học trên các Website giáo dục và của các Hội đồng bộ môn. Chú ý việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách ra đề thi và cách tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, tu dưỡng của học sinh, đồng thời triển khai, tổ chức và quản lý tốt theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31/01/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm; giúp đỡ học sinh yếu kém phải hướng vào mục tiêu khắc phục việc học sinh ngồi nhầm lớp và khuyến khích học sinh vươn lên khá, giỏi.

c. Giáo dục thường xuyên

Đẩy mạnh đổi mới quản lý dạy và học, đầu tư thêm cơ sở vật chất, ổn định đội ngũ giáo viên nhằm từng bước nâng chất lượng ngành học bổ túc văn hóa. Thực hiện chương trình bổ túc trung học cơ sở và trung học phổ thông theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá chất lượng học viên đúng thực chất, không để học viên không đạt chuẩn lên lớp để sau khi hoàn thành chương trình bổ túc văn hóa có thể học nghề và tìm được việc làm trong môi trường cạnh tranh.

d. Giáo dục chuyên nghiệp

Tiếp tục thực hiện việc nghiên cứu đổi mới giáo trình, phương pháp dạy học. Trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Nai phải bám sát chương trình giáo dục phổ thông trong việc xây dựng chương trình đào tạo, tiên phong đổi mới phương pháp dạy học và xây dựng hệ thống công cụ giảng dạy mới, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá. Nâng cao ý thức tự học, tự nghiên cứu thực hành của học sinh, sinh viên, đảm bảo đủ năng lực theo yêu cầu thực tế sau khi được đào tạo. Từng bước đầu tư các điều kiện mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo để thực hiện nâng cấp các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) lên đại học và cao đẳng theo kế hoạch của tỉnh nhằm mục đích gắn đào tạo với nhu cầu xã hội, thực hiện phân luồng sau trung học cơ sở và trung học phổ thông.

đ) Giáo dục toàn diện

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 30/2004/NQ-HĐND ngày 09/12/2004 của HĐND tỉnh về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trung học phổ thông. Tổ chức dạy đủ các môn học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo quy định của chương trình giáo dục; bảo đảm các yêu cầu về giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giáo dục truyền thống dân tộc và văn hóa địa phương; giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh; giáo dục thể chất (thực hiện đề án giáo dục thể chất và y tế học đường do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng và phối hợp Sở Thể dục - Thể thao tổ chức hoạt động có hiệu quả Trường Năng khiếu Thể thao trên cơ sở được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận); giáo dục thẩm mỹ; giáo dục quốc phòng, giáo dục hướng nghiệp; giáo dục trật tự an toàn giao thông; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống các tệ nạn xã hội, tội phạm, ma túy, HIV/AIDS bằng nhiều hình thức có ý nghĩa giáo dục thiết thực.

Triển khai thực hiện Nghị định số 116/2007/NĐ-CP ngày 10/7/2007 của Chính phủ về giáo dục quốc phòng - an ninh và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong ngành giáo dục - đào tạo.

Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giao thông Vận tải và Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, triển khai cuộc vận động “Học sinh, sinh viên gương mẫu thực hiện và vận động gia đình nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông” nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh và cả nước.

Tổ chức tốt Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, chuẩn bị các điều kiện tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2008 đạt thành tích cao.

3. Phát triển hệ thống khảo thí và kiểm định chất lượng, tiếp tục đổi mới công tác thi, kiểm tra theo yêu cầu phản ánh đúng chất lượng

Củng cố, hoàn thiện hệ thống, đẩy mạnh hoạt động khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục ở các cơ quan quản lý giáo dục và trường học bằng các biện pháp bồi dưỡng nghiệp vụ; tích cực đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học; tăng cường thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của quy trình tổ chức thi, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực; có giải pháp đảm bảo chất lượng đầu vào của các lớp, các cấp học và đánh giá khách quan chất lượng đầu ra các lớp cuối cấp, cuối khóa học.

Xây dựng các cơ chế và triển khai các giải pháp để đảm bảo chất lượng đầu vào của các lớp, các cấp học. Thực hiện kiểm định chất lượng các ngành học, bậc học theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi, câu hỏi trắc nghiệm các cấp học phục vụ đổi mới công tác thi, kiểm tra và đánh giá chất lượng học sinh.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40/CT-TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg ngày 11/01/2005 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Chỉ thị số 08/2002/CT-BGD&ĐT ngày 20/3/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng ở các trường THPT và TCCN, Thông tri số 39-TT/TU của Tỉnh ủy Đồng Nai và Quyết định số 1792/QĐ-UBND ngày 22/6/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2006 - 2010. Giải quyết hợp lý các đối tượng giáo viên yếu năng lực sư phạm, giáo viên dôi dư ở một số địa phương; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên giảng dạy thể dục thể thao, cán bộ thư viện, thiết bị và y tế trường học; tăng cường số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên các trường TCCN, cao đẳng thuộc tỉnh quản lý đảm bảo theo quy định; thực hiện chế độ cử luân phiên cán bộ, giáo viên đến công tác ở các vùng khó khăn.

[...]