ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
23/2008/CT-UBND
|
Biên Hòa, ngày 22
tháng 10 năm 2008
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA
GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN, GIÁO DỤC CHUYÊN
NGHIỆP TỈNH ĐỒNG NAI TRONG NĂM HỌC 2008 - 2009
Tiếp tục quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc
lần thứ 10 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ 8; căn cứ Luật Giáo
dục 2005 và các nhiệm vụ trong giai đoạn II của Chiến lược phát triển giáo dục
2001 - 2010; thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị về
cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Chỉ
thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực
và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, Chỉ thị số 47/2008/CT-BGDĐT ngày
13/8/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo
dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp
năm học 2008 - 2009; xác định năm học 2008 - 2009 là "Năm học đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào
xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; căn cứ tình hình thực
tế trên địa bàn tỉnh và yêu cầu "Đổi mới mạnh mẽ, toàn diện giáo dục - đào
tạo và phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao, coi phát triển giáo dục
- đào tạo là động lực phát triển nhanh và bền vững", Ủy ban nhân dân
(UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp tỉnh Đồng Nai trong
năm học 2008 - 2009 như sau:
1.
Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo
đức Hồ Chí Minh" theo Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị, Thông tri số 19-
TT/TU ngày 22/01/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa VIII) với yêu cầu đặc thù của
ngành là
gắn
chặt với các cuộc
vận
động "Hai không",
cuộc vận động "Mỗi
thầy
giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi
đua
"Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"
a) Các cơ quan quản lý giáo dục và
cơ sở giáo dục
tiếp tục
tổ
chức tìm hiểu, học tập về thân thế, sự nghiệp và đạo đức Hồ Chí Minh; mỗi thầy giáo, cô giáo,
học sinh, sinh viên tự lựa chọn những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần thực
hiện thắng lợi cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
b) Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo
tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh
thành tích trong giáo dục" do Bộ GD&ĐT phát động theo nội dung Chỉ thị
số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 04/2007/CT-UBND ngày 24/01/2007 của UBND
tỉnh về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục để dạy tốt, học
tốt đạt kết quả thực chất sát với thực tiễn, phù hợp với điều kiện cụ thể; khắc phục
cơ bản việc học sinh bỏ học, cho học sinh không đạt tiêu chuẩn lên lớp và các tiêu
cực trong kiểm tra, thi cử.
Sở, phòng GD&ĐT, các trường
phối hợp với các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội
Khuyến học, Hội Cựu giáo chức, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai và Báo Đồng
Nai để giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh học yếu và vận động học
sinh bỏ học trở lại trường.
c) Sở, phòng GD&ĐT tiếp tục
triển khai đến các cơ sở giáo dục để thực hiện Thông tư số 21/2008/TT-BGDĐT
ngày 22/4/2008 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng
ngành GD&ĐT.
d) Thực hiện Chỉ thị số
40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ GD&ĐT về phong trào thi đua
"Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong các trường
phổ thông giai đoạn 2008 - 2013 và Kế hoạch số 307/KH- BGDĐT ngày 22/7/2008 của
Bộ GD&ĐT về triển khai thực hiện phong trào này, Sở GD&ĐT phối hợp với
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế
hoạch, tổ chức triển khai thực hiện, đánh giá kết quả, nhân rộng điển hình.
2. Thực hiện công tác phổ cập giáo dục. Tiếp tục đổi mới nội dung,
phương pháp giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới
phương pháp dạy - học
a) Thực hiện công tác phổ cập
giáo dục (PCGD)
Tiếp tục duy trì và nâng cao kết
quả đạt chuẩn Quốc gia về xóa mù chữ - PCGD tiểu học, PCGD tiểu học đúng độ tuổi,
PCGD THCS và tiến tới đạt chuẩn tạm thời của địa phương về phổ cập bậc trung học
vào năm 2010 theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 8 đã đề ra,
đảm bảo chất lượng PCGD thực chất.
b) Giáo dục mầm non (GDMN)
Toàn tỉnh, huy động ít nhất 97%
trẻ 5 tuổi, 82% trẻ mẫu giáo ra lớp. Chỉ tiêu huy động trẻ nhà trẻ ra lớp của Bộ
GD&ĐT là 20% nhưng do điều kiện quy mô trường, lớp của tỉnh chưa phát triển
kịp thời nên phải cố gắng tận dụng các nguồn lực để huy động đạt 18% trẻ nhà trẻ
ra lớp.
Tiếp tục triển khai thực hiện
Quyết định số 4299/QĐ-UBND ngày 06/12/2007 của UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển
khai thực hiện Quyết định số 149/2006/QĐ-TTg ngày 23/6/2006 của Thủ tướng Chính
phủ về việc phê duyệt đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Nghị quyết số 40/2002/NQ-HĐND ngày 11/7/2002 của
Hội đồng nhân dân tỉnh về đầu tư và phát triển GDMN giai đoạn 2001 - 2005 -
2010. Hướng dẫn triển khai phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực" phù hợp với các trường mầm non.
c) Giáo dục phổ thông
Triển khai dạy học theo chuẩn kiến
thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tiến hành kiểm tra, đánh giá
theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của học sinh, giảm
yêu cầu học thuộc lòng, nhớ nhiều sự kiện, không làm bài rập khuôn theo bài mẫu.
Triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, khắc phục
tình trạng học sinh bỏ học. Đối với học sinh dân tộc thiểu số, đặc biệt là học
sinh lớp 1 cần được tăng cường tiếng Việt. Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng
dạy học 2 buổi/ngày ở những nơi có điều kiện, nhất là ở cấp tiểu học.
Thực hiện đổi mới chương trình,
sách giáo khoa lớp 12. Triển khai thực hiện hướng dẫn mới về điều chỉnh kế hoạch
thời gian năm học của trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Tiếp tục thực hiện Chương trình
5 về đào tạo bồi dưỡng học sinh năng khiếu theo nội dung Nghị quyết số
51/2005/NQ-HĐND ngày 21/7/2005 của HĐND tỉnh phê duyệt đề án phát triển nguồn
nhân lực phục vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2006 -
2010 và tầm nhìn đến năm 2020. Tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng học
sinh giỏi, học sinh năng khiếu, chuẩn bị lực lượng để tham dự có kết quả cao
các kỳ thi cấp huyện, tỉnh và Quốc gia.
d) Giáo dục thường xuyên (GDTX)
Thực hiện đổi mới chương trình,
sách giáo khoa lớp 12; thực hiện đầy đủ chương trình, kế hoạch và nội dung giảng
dạy theo quy định của Bộ GD&ĐT. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, tổ
chức dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá; thực hiện tốt việc ôn -
giảng - luyện để giúp cho học viên có kiến thức vững chắc. Thực hiện lồng ghép
việc dạy văn hóa với dạy nghề và tư vấn nghề nghiệp cho học viên các cơ sở GDTX
ở nơi có điều kiện.
Thực hiện Quyết định số
30/2008/QĐ-BGDĐT ngày 06/6/2008 của Bộ GD&ĐT quy định về tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng, kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo chương trình GDTX.
Tiếp tục triển khai thực hiện nội
dung Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg ngày 18/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ để củng
cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm GDTX, Trung tâm Học tập Cộng
đồng, các trung tâm và cơ sở giảng dạy tin học - ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu
xã hội học tập ngày càng cao và đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương.
đ) Giáo dục trung cấp chuyên nghiệp (TCCN)
Nghiên cứu đổi mới nội dung,
chương trình và mở thêm mã ngành đào tạo mới theo nhu cầu xã hội. Ưu tiên đầu
tư cho các ngành như công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, du lịch, cơ
khí, điện tử, y tế. Đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp để đào tạo và sử dụng
nhân lực và tăng cường hợp tác Quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Triển khai thực hiện nội dung
Quyết định số 42/2008/QĐ-BGDĐT ngày 28/7/2008 của Bộ GD&ĐT về liên kết đào
tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học.
e) Giáo dục toàn diện
Triển khai thực hiện phong trào
"Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" để rèn luyện cho
học sinh kỹ năng sống bằng các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, tham gia
tìm hiểu và chăm sóc các di tích văn hóa, lịch sử, cách mạng ở địa phương.
Xây dựng và triển khai thực hiện
đề án "Nâng cao chất lượng phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường"
giai đoạn 2008 - 2012. Tăng cường giáo dục an toàn giao thông, giáo dục quốc
phòng, giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục bản
sắc văn hóa dân tộc; có biện pháp hữu hiệu trong việc phòng chống các tệ nạn xã
hội, tội phạm, ma túy, HIV/AIDS.
Sở GD&ĐT phối hợp với Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy và các Sở, ngành liên quan hoàn thành và triển khai thực hiện
đề án về giáo dục thể chất và y tế trường học. Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về Internet trong trường
học. Phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Nai và các Hội
thành viên tổ chức nghiên cứu khoa học và triển khai thực hiện về dạy học văn học
địa phương, lịch sử địa phương, giáo dục truyền thống văn hóa văn nghệ địa
phương, giáo dục đạo đức học sinh, sinh viên trong tình hình mới.
g) Tiếp tục đổi mới công tác
thi, kiểm tra và đánh giá
Củng cố và hoàn thiện hệ thống
khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; triển khai quy trình thực hiện công
tác kiểm định chất lượng giáo dục các trường THPT; chú ý bồi dưỡng nghiệp vụ
cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục.
Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện
ngân hàng câu hỏi thi, câu hỏi trắc nghiệm, đề kiểm tra của các môn học để giáo
viên tham khảo, học sinh luyện tập và vận dụng sáng tạo các nội dung đã học.
h) Đẩy mạnh một cách hợp lý việc
triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong đổi mới phương pháp dạy học
ở từng cấp học.
Thực hiện các dự án, đề tài
nghiên cứu khoa học về (CNTT) để xây dựng Thư viện bài giảng điện tử. Tổ chức
diễn đàn trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh
trên các trang thông tin điện tử của các trường học.
3. Nâng cao năng lực của hệ thống quản lý giáo dục. Đổi mới quản
lý tài chính, huy động các nguồn lực phát triển giáo dục. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục
a) Triển khai các chính sách, cơ
chế
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
Sở GD&ĐT và Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Thông tư
Liên tịch số 35/2008/TTLT-BGDĐT- BNV ngày 14/7/2008 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội
vụ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở và phòng
GD&ĐT.
Tiếp tục thực hiện Quyết định số
79/2006/QĐ-UBND ngày 06/11/2006 của UBND tỉnh về Quy định phân cấp tuyển dụng,
sử dụng và quản lý công chức, viên chức thuộc UBND tỉnh Đồng Nai. Đẩy mạnh thực
hiện phân cấp quản lý giáo dục, đặc biệt trong tuyển dụng giáo viên, sử dụng
ngân sách, tổ chức quá trình giáo dục ở tất cả
các cơ quan quản lý giáo dục
và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục kiện toàn bộ máy thanh tra giáo dục. Tập trung kiểm tra, thanh tra
chấn chỉnh yếu kém trong quản lý, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí và thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo; giải quyết kịp thời, đúng đắn những kết luận sau thanh tra.
Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính; giải quyết tốt các công việc theo cơ chế “Một cửa”; tin học hóa công tác quản lý ở cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở
giáo dục.
Ưu tiên phát triển giáo dục dân tộc. Thực hiện các chính sách giáo dục hòa
nhập cho trẻ
em có hoàn cảnh khó khăn.
b) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành và quản
lý giáo dục
Triển khai sử dụng các phần mềm do Bộ GD&ĐT cung cấp về quản lý
chuyên môn. Đầu tư kinh phí trang bị các phần mềm ứng dụng theo hướng dẫn của Bộ
GD&ĐT. Trang bị các phương tiện công nghệ thông tin (thuê kênh Internet cáp
quang; thiết bị Router kết nối cáp quang, có QoS và đảm bảo tính năng VPN
security) cho Văn phòng Sở GD&ĐT để thực hiện hình thức hội nghị, hội thảo,
tập huấn, họp qua video, qua web và qua điện thoại do Bộ GD&ĐT tổ chức.
Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện dự án xây dựng
Cổng Thông tin giáo dục tỉnh Đồng Nai, tích hợp các chương trình quản lý cán bộ,
giáo viên, học sinh, sinh viên toàn ngành.
c) Thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục - đào tạo Sở GD&ĐT thực
hiện vai trò cơ quan đầu mối cấp tỉnh thực hiện tổng hợp kế hoạch phát triển và
dự toán ngân sách giáo dục - đào tạo báo cáo UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT theo chức
năng, nhiệm vụ được quy định tại Thông tư Liên tịch số 35/2008/TTLT-BGDĐT-BNV
ngày 14/7/2008 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ.
Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh ban hành
chính sách huy động, vận động, sử dụng các nguồn thu xã hội hóa giáo dục trong
tình hình mới theo nội dung Nghị quyết số 99/2007/NQ-HĐND ngày 07/12/2007 của
HĐND tỉnh Đồng Nai về đề án phát triển xã hội hóa các hoạt động giáo dục - đào
tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, dạy nghề, dân số, gia đình và trẻ em trên
địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2010.
Tiếp tục thực hiện phân cấp quản lý tài chính cho các cơ sở giáo dục
theo nội dung Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ. Thực hiện
3 công khai trong các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập để người học và
xã hội giám sát, đánh giá: (1) công khai chất lượng đào tạo, (2) công khai các
điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, (3) công khai thu, chi tài
chính và 4 kiểm tra: (1) kiểm tra việc phân bổ và sử dụng ngân sách giáo dục
đào tạo, (2) kiểm tra việc thu và sử dụng học phí trong các nhà trường, (3) kiểm
tra việc sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của người dân và các tổ chức cho
nhà trường, (4) kiểm tra việc thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học
và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên.
Tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Luật Phòng, chống
tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm và chống lãng phí. Xử lý kịp thời những
sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán.
d) Khuyến khích các nguồn lực
phát triển giáo dục
Triển khai thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa giáo dục theo nội
dung Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ và chủ trương xã hội
hóa giáo dục theo nội dung Nghị quyết số 99/2007/NQ-HĐND ngày 07/12/2007 của
HĐND tỉnh. Tham mưu chính quyền địa phương tổ chức tuyên dương, khen thưởng các
doanh nghiệp, các nhà hảo tâm có đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.
4.
Phát triển mạng lưới trường, lớp. Củng cố và tăng cường
cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục; hoàn thành chỉ tiêu chương trình kiên cố hóa
phòng học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Phát triển cơ sở hạ tầng công
nghệ thông tin
a) Tiếp tục tham mưu với chính quyền các cấp để có quy hoạch mạng lưới
trường học hợp lý trên từng địa bàn. Tích cực tham mưu để có quy hoạch đất cho
phát triển giáo dục lâu dài.
b) Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị cho các trường học, Trung tâm
GDTX và Trung tâm Học tập Cộng đồng. Tập trung đầu tư xây dựng trường mầm non
và phổ thông đạt chuẩn Quốc gia; hiện đại hóa trường chuyên.
Triển khai thực hiện đề án kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng nhà
công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012 theo nội dung Quyết định số
20/2008/QĐ-TTg ngày 01/02/2008 của Thủ tướng Chính phủ.
Tham mưu UBND tỉnh huy động thêm các nguồn vốn của địa phương và có kế
hoạch sử dụng đúng mục đích nguồn kinh phí của Nhà nước hàng năm đầu tư cho các
chương trình mục tiêu Quốc gia về giáo dục và đào tạo để tăng cường cơ sở vật
chất trường học, xây dựng phòng thí nghiệm, thư viện, phòng học bộ môn, nhà ở
bán trú cho học sinh và các công trình phụ trợ khác.
c) Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Nội vụ đảm bảo mỗi trường phổ thông có một
cán bộ, viên chức phụ trách ứng dụng CNTT có trình độ từ trung cấp trở lên, có
giáo viên nòng cốt về việc ứng dụng CNTT trong dạy học. Ưu tiên đầu tư ngân
sách xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị về công nghệ thông tin cho các cơ
quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục. Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Khoa học
và Công nghệ thực hiện các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học về công nghệ thông
tin với cơ chế vốn đầu tư 70% của ngân sách thuộc chương trình của tỉnh và 30%
kinh phí của cá nhân, của đơn vị tài trợ và của địa phương để xây dựng cơ sở hạ
tầng, kết nối Internet cho các trường mầm non, tiểu học, THCS với phòng
GD&ĐT ở một số địa bàn có điều kiện triển khai.
5.
Chăm lo, đầu tư cho phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục
Triển khai áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non (theo Quyết định
số 02/2008/QĐ-BGDĐT ngày 22/01/2008) và tiểu học (theo Quyết định số
14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007). Áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn Hiệu
trưởng THCS và THPT khi Bộ GD&ĐT ban hành.
Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên các cấp học theo chương trình, sách giáo
khoa mới. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-BCSĐ của Ban Cán sự
Đảng Bộ GD&ĐT về việc phát triển ngành Sư phạm và các trường sư phạm từ năm
2007 đến 2015. Thực hiện Nghị định số 132/2007/NĐ-CP ngày 08/8/2007 của Chính
phủ, tổ chức sắp xếp đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
Tham mưu UBND tỉnh để có chính sách tiếp tục đào tạo bổ sung giáo viên
còn thiếu; tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, người nuôi dạy trẻ của các
cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Chuẩn bị đội ngũ cho yêu cầu nâng cấp
các trường chuyên nghiệp.
Tiếp tục triển khai thực hiện nội dung Quyết định số 1792/QĐ-UBND ngày
22/6/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc tổ chức triển khai thực hiện
kế hoạch xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục giai đoạn 2006 - 2010. Tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW
ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc xây dựng, nâng cao chất
lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
6.
Triển khai thực hiện 3 chương trình: Phổ cập một năm mẫu
giáo 5 tuổi; hiện đại hóa trường chuyên; phát triển hệ thống các trường dân tộc
nội trú
a) Chuẩn bị các điều kiện để tham gia thực hiện đề án của Bộ GD&ĐT về
“Phổ cập một năm mẫu giáo 5 tuổi giai đoạn 2009 - 2015” nhằm tạo điều kiện cho
trẻ 5 tuổi tiếp cận với giáo dục có chất lượng trong các loại hình trường, chuẩn
bị tiếng Việt trước khi vào lớp 1, nhất là cho trẻ em vùng dân tộc, vùng khó
khăn. Đảm bảo trẻ em 5 tuổi các vùng dân tộc, vùng khó khăn được đi học tại các
trường mẫu giáo công lập, ở các vùng còn lại tăng cường huy động trẻ 5 tuổi được
học trong các loại hình trường.
b) Thực hiện nâng cấp trường Trung học phổ thông chuyên Lương Thế Vinh,
đảm bảo cơ sở vật chất tối thiểu (về quỹ đất, về phòng học, phòng thí nghiệm,
máy tính và các dữ liệu tài nguyên khác); nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản
lý và giáo viên dạy chuyên. Triển khai thực hiện chế độ đãi ngộ cho cán bộ,
giáo viên và học sinh trường chuyên khi được HĐND tỉnh ban hành.
c) Tiếp tục mở rộng hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú cấp huyện
theo quy hoạch tạo nguồn đào tạo cán bộ của các địa phương; tổ chức dạy học và
các hoạt động phù hợp với trường phổ thông dân tộc nội trú.
Để tổ chức thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, UBND tỉnh Đồng
Nai yêu cầu:
Giám đốc Sở GD&ĐT căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương xây dựng
kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các phòng
GD&ĐT, trường học và cơ sở giáo dục khác trực thuộc Sở GD&ĐT trên địa
bàn tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học; thực hiện tốt công tác tham mưu
với cấp ủy Đảng, HĐND và UBND các cấp;
tranh thủ sự hợp tác, phối hợp hỗ trợ
của các Sở, ban, ngành, đoàn thể để ngành GD&ĐT có điều kiện thuận lợi thực
hiện nhiệm vụ năm học. Qua đó, bổ sung và triển khai có kết quả những giải pháp
chủ yếu để khắc phục những khuyết điểm, yếu kém nhằm thực hiện thắng lợi Nghị
quyết Đại hội lần thứ 8 Đảng bộ tỉnh.
Hiệu trưởng các trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn
tỉnh chịu trách nhiệm cụ thể hóa các nhiệm vụ trên đây và tổ chức thực hiện
theo chức năng nhiệm vụ.
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã Long Khánh và
thành phố Biên Hòa phối hợp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc kịp thời thực hiện chính
sách giáo dục, tạo điều kiện cho Sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT, các trường
học và cơ sở giáo dục khác trong phạm vi trách nhiệm quản lý thực hiện tốt những
nhiệm vụ đã đặt ra trong năm học 2008 - 2009.
Giao Sở GD&ĐT hướng dẫn, kiểm tra và tổng hợp báo cáo tình hình, kết
quả thực hiện Chỉ thị này về UBND tỉnh sau học kỳ I và cuối năm học. Trong quá
trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, phản ánh kịp thời cho UBND tỉnh để
có ý kiến chỉ đạo.
Chỉ thị này có hiệu lực
sau 10 ngày kể từ ngày ký
ban hành./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Văn Một
|