Chỉ thị 32/2006/CT-UBND tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Khánh Hòa ban hành
Số hiệu | 32/2006/CT-UBND |
Ngày ban hành | 16/10/2006 |
Ngày có hiệu lực | 26/10/2006 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Khánh Hòa |
Người ký | Lê Xuân Thân |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN
NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 32/2006/CT-UBND |
Nha Trang, ngày 16 tháng 10 năm 2006 |
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng về biện pháp giải quyết tình hình công dân của một số địa phương khiếu kiện đông người tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tại Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 06/10/2006 của Văn phòng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 06/3/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về một số vấn đề cấp bách cần thực hiện giải quyết trong khiếu nại, tố cáo. Trên cơ sở quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp cần tăng cường hơn nữa công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đơn vị mình, trên cơ sở đó cần bổ sung đủ biên chế, gắn với đề cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; gắn trách nhiệm trong công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo với việc thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TU của Tỉnh ủy về một số giải pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương và chế độ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ, phục vụ nhân dân. Lãnh đạo các đơn vị lấy tiêu chí xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một tiêu chuẩn quan trọng khi đánh giá, khen thưởng và đề bạt cán bộ.
Khi giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo cần phối hợp với đoàn thể, vận động quần chúng, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia giải quyết hiệu quả nhằm đạt mục đích yên dân. Ủy ban nhân dân các cấp tại địa phương cần chú trọng và đẩy mạnh công tác hòa giải cơ sở; thường xuyên đi sát cơ sở, trực tiếp tiếp dân, lắng nghe ý kiến của dân; công khai trả lời các khiếu nại, kiến nghị của dân, nếu do cơ chế chính sách hay lý do khác, mà chưa đủ cơ sở để giải quyết thì giải thích để dân hiểu, đồng thuận và ủng hộ; việc nào giải quyết đúng thì kiên quyết tổ chức thực hiện.
Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật theo quy định đối với các cá nhân tập thể có biểu hiện tắc trách, có trách nhiệm nhưng đùn đẩy trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, có thái độ vô cảm trước những bức xúc, oan trái của nhân dân.
2. Giao Thanh tra tỉnh rà soát những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đông người, những vụ việc đã có quyết định cuối cùng nhưng công dân vẫn còn khiếu nại; kiểm tra, xem xét đầy đủ, toàn diện các khía cạnh pháp lý và thực tế, trao đổi với các bộ, ngành chức năng Trung ương hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết dứt điểm. Có kế hoạch kiểm tra công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh trong quý IV năm 2006 và báo cáo kết quả Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 10/12/2006.
3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp khẩn trương rà soát lại các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, khắc phục tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Khi ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại phải dựa trên cơ sở quy định của Luật Khiếu nại tố cáo, các quy định chính sách của nhà nước, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót trong các quyết định.
4. Khi có những công dân trú ở tỉnh Khánh Hòa tập trung khiếu kiện đông người tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Công an tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Tổ công tác của tỉnh có biện pháp đưa công dân về nơi cư trú.
Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình, đề cao trách nhiệm, tập trung làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người tại địa phương, khiếu kiện vượt cấp, có biện pháp xử lý các đối tượng gây mất an ninh trật tự theo quy định của pháp luật.
Các sở ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp thi hành nghiêm túc Chỉ thị này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN |