Chỉ thị 29/2004/CT-TTg thực hiện nhiệm vụ và giải pháp Chính phủ đã báo cáo tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XI do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 29/2004/CT-TTg
Ngày ban hành 16/07/2004
Ngày có hiệu lực 13/08/2004
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Phan Văn Khải
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 29/2004/CT-TTg

Hà Nội, ngày 16 tháng 7 năm 2004

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHÍNH PHỦ ĐÃ BÁO CÁO TẠI KỲ HỌP THỨ 5 QUỐC HỘI KHÓA XI

Tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XI, Chính phủ đã báo cáo bổ sung những nhiệm vụ và giải pháp cần triển khai nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2004. Thời gian từ nay đến hết năm 2004 không còn nhiều, những khó khăn, thách thức chưa thể dự báo hết được. Để bảo đảm cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2004 theo đúng mục tiêu Quốc hội đã giao, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:

1. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát và khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao trong các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết số 01/2004/NQ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2004 của Chính phủ về một số giải pháp chủ yếu cần tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch và ngân sách nhà nước năm 2004; Quyết định số 51/2004/QĐ-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX; Chỉ thị số 11/2004/CT-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3, Nghị quyết Trung ương 9 (Khóa IX) và tổ chức thực hiện Luật Doanh nghiệp nhà nước để có biện pháp triển khai thực hiện một cách nhanh, đầy đủ nhất những nhiệm vụ đã được phân công.

Mỗi Bộ, ngành, địa phương phải phân công cụ thể cho từng đồng chí lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện các công việc cụ thể, kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, các dự án lớn, quan trọng của nền kinh tế; nghiên cứu, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách và biện pháp tạo điều kiện, môi trường thuận lợi hơn, nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển năng lượng, sản xuất nguyên vật liệu, phát triển công nghiệp cơ khí, hóa chất, điện tử và các ngành công nghiệp phụ trợ cho sản xuất và xuất khẩu.

b) Khẩn trương hoàn chỉnh để trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ về công tác quy hoạch theo hướng: xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan Trung ương, các cấp chính quyền địa phương trong việc xây dựng, điều chỉnh, xét duyệt và thực hiện quy hoạch; bảo đảm tính dân chủ, công khai và hiệu lực của quy hoạch; quy định rõ việc công bố công khai, rộng rãi, tổ chức lấy ý kiến tham gia của nhân dân về những quy hoạch liên quan đến đời sống của người dân; có biện pháp, chế tài xử lý các hành vi vi phạm quy hoạch hoặc lợi dụng quy hoạch để kiếm lời bất chính.

c) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá lại hiệu quả kinh tế, xã hội của những dự án lớn, quan trọng hiện đang triển khai; trên cơ sở đó, đề xuất với Chính phủ phương án điều chỉnh cả về cơ cấu, quy mô, phương thức đầu tư đối với từng dự án cụ thể (nếu có).

d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chủ trương đầu tư các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng và công trình xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh; phải làm kiên quyết, thận trọng, quy định rõ cách tổ chức và phương thức kiểm tra, đánh giá; nghiên cứu, ban hành quy định cụ thể về điều kiện cần bảo đảm cho việc giám sát sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của Nhà nước, phương thức giám sát và trách nhiệm giám sát để việc giám sát thực sự có hiệu lực và hiệu quả thiết thực.

đ) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát việc thực hiện các dự án, nhất là dự án đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ để có biện pháp xử lý kiên quyết theo nguyên tắc: những dự án, công trình đã được bố trí vốn nhưng không có điều kiện, khả năng thực hiện theo đúng tiến độ thì điều chuyển vốn cho những dự án, công trình đã được bố trí vốn, có khả năng và điều kiện thực hiện nhanh nếu được bổ sung thêm vốn và sẽ hoàn thành để đưa vào sử dụng ngay trong năm 2005; rà soát lại số vốn thực tế hiện đang còn nợ của các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của hai Bộ: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trình Thủ tướng Chính phủ phương án tạm ứng nguồn trái phiếu Chính phủ chưa có kế hoạch sử dụng trong năm 2004 để thanh toán các khoản nợ này. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí hoàn trả khoản tạm ứng này từ nguồn của kế hoạch ngân sách nhà nước năm 2005 và những năm tiếp theo.

e) Phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2005 trình Quốc hội theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

3. Bộ Tài chính:

a) Kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu ngân sách nhà nước, chi vượt dự toán, vay, tạm ứng để chi tiêu nhưng không bảo đảm được nguồn trả, nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.

b) Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xác định và công bố những doanh nghiệp nhà nước có đủ điều kiện (kể cả tổng công ty và ngân hàng thương mại) để thực hiện phát hành trái phiếu hoặc cổ phiếu ra thị trường chứng khoán nhằm huy động thêm vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh.

c) Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xác định danh mục những tổng công ty và doanh nghiệp nhà nước lớn sẽ thực hiện cổ phần hóa hoặc đa dạng hóa sở hữu, trước hết là các doanh nghiệp trong các ngành: điện lực, luyện kim, cơ khí, hóa chất, phân bón, xi măng, xây dựng, vận tải, viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm; phối hợp với các cơ quan liên quan thúc đẩy việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo kế hoạch dự kiến, tăng cường kiểm tra tình hình tài chính doanh nghiệp;

d) Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, đánh giá thực trạng tài chính của doanh nghiệp nhà nước, phát hiện kịp thời những vi phạm chế độ, kỷ luật tài chính, nợ không lành mạnh, làm ăn kém hiệu quả, trình Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý.

đ) Phối hợp với Bộ Thương mại xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành các biện pháp để hạn chế và kiểm soát độc quyền kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước.

e) Nghiên cứu ban hành hoặc trình Chính phủ ban hành cơ chế kiểm soát và điều tiết thu nhập siêu lợi nhuận của các tổng công ty kinh doanh chiếm thị phần thống lĩnh.

g) Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ Chỉ thị về việc thực hiện các giải pháp bình ổn giá trong tình hình mới.

h) Phối hợp với Bộ Thương mại và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng đề án phát huy vai trò tích cực của các doanh nghiệp nhà nước trong việc điều hòa cung - cầu, ổn định giá cả thị trường một số mặt hàng thiết yếu theo hướng: các doanh nghiệp nhà nước, trước hết là các tổng công ty lớn (Tổng công ty 91) kinh doanh các mặt hàng thiết yếu cần khẳng định rõ vai trò chủ đạo, vai trò tổ chức, định hướng thị trường thông qua việc tham gia phát triển mạng lưới phân phối và đại lý phân phối.

i) Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm của mình khẩn trương sửa đổi một số quy định không còn phù hợp trong các văn bản hướng dẫn thi hành chính sách thuế, tuyển dụng lao động để bảo đảm tính thống nhất và nhất quán về chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài phù hợp với những nội dung đã cam kết.

k) Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, trình Chính phủ về tổ chức và cơ chế quản lý đối với những lĩnh vực kinh doanh mang tính độc quyền mà các tổng công ty nhà nước hiện đang thực hiện (nắm giữ) theo nguyên tắc: tạo ra và bảo đảm được sự bình đẳng đối với các tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng các lĩnh vực này để cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng.

4. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:

a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện tốt việc kiểm soát cán cân thanh toán, bảo đảm cân đối tiền hàng; xác định tỷ giá hối đoái, lãi suất tín dụng hợp lý; nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, xử lý nợ tồn đọng; thực hiện cơ cấu lại hệ thống ngân hàng thương mại.

b) Điều hành ổn định tỷ giá và cân đối ngoại tệ; bảo đảm cung ứng đủ ngoại tệ để nhập khẩu các vật tư, nguyên liệu quan trọng, nhất là xăng, dầu, sắt thép và một số vật tư hóa chất chủ yếu khác.

5. Bộ Thương mại:

a) Phối hợp cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của mình có trách nhiệm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa, nhất là thủ tục hải quan, thuế, cơ chế thanh toán qua ngân hàng.

[...]