Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 21/CT-UBND năm 2016 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016-2017 do tỉnh Vĩnh Long ban hành

Số hiệu 21/CT-UBND
Ngày ban hành 26/08/2016
Ngày có hiệu lực 26/08/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Long
Người ký Nguyễn Văn Quang
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 21/CT-UBND

Vĩnh Long, ngày 26 tháng 8 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2016 - 2017

Năm học 2016 - 2017 diễn ra trong bối cảnh cả nước và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, Ngành Giáo dục và Đào tạo đứng trước những thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đang xen, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, gắn với chương trình hành động triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 - 2020” của Ngành Giáo dục và Đào tạo.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 - 2017, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

1.1. Tiếp tục đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Chương trình hành động số 07- CTr/TU, ngày 26/7/2016 thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; tiếp tục học tập tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, làm tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và các cơ quan quản lý giáo dục; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về giáo dục.

Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng thiết thực, hiệu quả. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá một cách sáng tạo, thiết thực và hiệu quả.

Nâng cao hiệu quả công tác phân cấp quản lý; quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục địa phương. Đổi mới, tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ của cơ sở giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài các cơ sở giáo dục.

Tăng cường trách nhiệm các cấp ủy Đảng, chính quyền, vai trò của tổ chức chính trị, xã hội trong việc chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục và đào tạo giải quyết các hin tượng tiêu cực gây bức xúc xa hôi.

1.2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục

Tiếp tục chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Thực hiện việc áp dụng mô hình trường học mới phù hợp với điều kiện của địa phương. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án ngoại ngữ 2020 trên địa bàn tỉnh.

Tập trung đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp đào tạo, đánh giá kết quả học tập của người học gắn với chuẩn năng lực phù hợp với Khung trình độ quốc gia, thúc đẩy hội nhập quốc tế về giáo dục nghề nghiệp; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trung cấp chuyên nghiệp, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn đào tạo với nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước;

Tiếp tục Thực hiện có hiệu quả đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”, đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020”; mở rộng việc dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề và tổ chức thực hiện chương trình giáo dục khởi nghiệp tại cơ sở giáo dục thường xuyên. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh ở trong và ngoài nhà trường.

Phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học; phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh; tăng cường công tác giáo dục phẩm chất đạo đức, chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; quan tâm đào tạo theo nhu cầu xã hội, hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp.

1.3. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

Rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn nghề nghiệp; khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo yêu cầu của chuẩn/tiêu chuẩn ban hành; quan tâm nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học.

Tăng cường truyền thông những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, các điển hình tiên tiến xuất sắc nhằm khơi dậy nhiệt huyết và ý thức tự hào nghề nghiệp của đội ngũ.

Thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý, nhất là đối với đội ngũ ở vùng khó khăn, vùng dân tộc; giải quyết đúng, kịp thời thắc mắc, kiến nghị về chế độ làm việc, quyền lợi của giáo viên.

1.4. Tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục

Ưu tiên các nguồn lực để hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi trong năm 2016. Thực hiện có hiệu quả Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2.

Tiếp tục đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị cần thiết phục vụ việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng học tập đạt hiệu quả. Điều chỉnh quy mô mạng lưới trường, lớp các cấp học phù hợp từng địa phương.

Đầu tư có trọng điểm nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia (nhất là các xã điểm nông thôn mới).

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách miễn giảm học phí đối với học sinh nghèo, diện chính sách. Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, sử dụng và quản lý có hiệu quả các nguồn đầu tư cho giáo dục. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển giáo dục.

2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long và các tổ chức thành viên:

[...]