Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 21/CT-UBND năm 2020 về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 21/CT-UBND
Ngày ban hành 27/07/2020
Ngày có hiệu lực 27/07/2020
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Đình Xứng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 21/CT-UBND

Thanh Hóa, ngày 27 tháng 7 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TIẾP TỤC THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO SẢN XUẤT KINH DOANH, THÚC ĐẨY GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG VÀ BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19

Trong thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến các mặt của đời sống xã hội, tác động rất lớn đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh; song, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân với phương châm chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong việc triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm hạn chế tác động của dịch Covid-19 đến thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, nên dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã sớm được kiểm soát và đẩy lùi, các hoạt động sản xuất, kinh doanh từng bước được khôi phục. Tuy nhiên, hiện nay dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến rất phức tạp, khó lường, dự báo còn tiếp tục kéo dài.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid -19 và thực hiện tốt Kết luận số 77-KL/TW ngày 05/6/2020 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, khu vực, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Các ngành, địa phương, đơn vị

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy đầu tư tại các kết luận, thông báo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh; chủ động xây dựng các phương án, kịch bản bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; nghiên cứu và triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư khôi phục, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư cho các dự án theo đề xuất của doanh nghiệp; tuyệt đối không để chậm trễ, tồn đọng hồ sơ chưa giải quyết; chủ động , kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền.

- Rà soát, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết (quy hoạch, đất đai, hạ tầng, năng lượng, nhân lực, đơn giản hoá thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh) để đón đầu các thời cơ trong thu hút nguồn lực đầu tư; chủ động cung ứng các dịch vụ hỗ trợ nhằm thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và bảo vệ môi trường, nhất là từ các tập đoàn lớn, các công ty đa quốc gia có công nghệ cao, tiềm lực mạnh, đứng đầu hoặc chi phối các mạng sản xuất, chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu.

- Khẩn trương xây dựng kế hoạch tiến độ triển khai thực hiện các dự án đã được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký biên bản ghi nhớ đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư).

- Thường xuyên cập nhật các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 03/02/2020 và Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 16/3/2020. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 11/02/2020 của UBND tỉnh về GPMB để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch; nâng cao tinh thần, thái độ, năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ ở vị trí thực thi chính sách. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm quy định của pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn trong quá trình xử lý công việc.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về những khó khăn và kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đôn đốc, phối hợp với các ngành, địa phương trong việc hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp; hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; đánh giá tác động của dịch Covid -19 đến tăng trưởng kinh tế và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 9 năm 2020.

- Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh và các ngành, đơn vị liên quan, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, đảm bảo phù hợp với quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

- Tham mưu cho UBND tỉnh nghiên cứu thành lập Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài để đón đầu làn sóng FDI dịch chuyển vào Việt Nam, thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh, chủ động nắm bắt kịp thời cơ hội hợp tác đầu tư trong tình hình mới.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, khẩn trương tham mưu giao kế hoạch chi tiết năm 2020 đối với các nguồn vốn còn lại chưa phân bổ; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

- Theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn năm 2020. Rà soát, tham mưu điều chuyển vốn của các dự án có tiến độ thực hiện chậm, không đảm bảo tỷ lệ giải ngân theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 04/CT -UBND ngày 03/02/2020 và Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 16/3/2020; đồng thời, tổng hợp danh sách các chủ đầu tư dự án không đảm bảo tỷ lệ giải ngân và đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

3. Sở Tài chính

- Tham mưu phương án tiết kiệm, giảm dự toán chi thường xuyên năm 2020 đối với các nhiệm vụ chưa thực sự cấp thiết, dành nguồn vốn để thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, đột xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/8/2020. Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, khẩn trương tham mưu giao kế hoạch chi tiết đối với nguồn vốn sự nghiệp chưa phân bổ ; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu phân bổ nguồn vốn tiết kiệm chi năm 2020 (nếu có) cho các dự án hạ tầng trọng điểm, các dự án quan trọng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa, tham mưu biện pháp xử lý đối với chủ đầu tư các dự án có số dư tạm ứng lớn, kéo dài trong nhiều năm và đã quá thời hạn nhưng chưa được thu hồi theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 7228/UBND -THKH ngày 04/6/2020; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời, hướng dẫn các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục cấp phát, thanh toán, ứng vốn cho các dự án theo quy định.

4. Sở Nông nghiệp và PTNT

- Hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyển đổi, mở rộng diện tích nuôi, trồng các mặt hàng nông, lâm, thủy sản; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các dự án có chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng theo quy định; nâng cao công suất các nhà máy chế biến hiện có để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu; tăng cường xuất khẩu sản phẩm nông sản chính ngạch.

- Kiểm soát chặt dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, không để tái dịch tả lợn Châu Phi; đẩy nhanh quy mô tái đàn, khôi phục đàn lợn, ổn định giá thịt lợn trên địa bàn tỉnh, bảo đảm lợi ích người chăn nuôi và người tiêu dùng; hỗ trợ người chăn nuôi vay vốn đầu tư khôi phục chăn nuôi lợn.

- Chủ trì, phối hợp với các ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển thực hiện quyết liệt các biện pháp chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Công Thương

- Tham mưu các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm khắc phục sự gián đoạn nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh; phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa trên địa bàn tỉnh, mở rộng thị trường trong nước; đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới đối với các mặt hàng đang bị hủy hoặc giãn tiến độ giao hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19; theo dõi sát nhu cầu nhập khẩu nông sản của thị trường thế giới để kịp thời tận dụng cơ hội từ các thị trường này; tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, đặc biệt là EVFTA, CPTPP.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án, kịch bản bảo đảm cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm, bình ổn giá và thị trường ; kiểm soát giá bán của chuỗi cung ứng lợn thịt và thịt lợn trên thị trường; tăng cường kết nối giữa các khâu trong hệ thống phân phối mặt hàng thịt lợn để giảm bớt các chi phí trung gian không cần thiết. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng, gian lận thương mại.

- Phối hợp với Công ty Điện lực Thanh Hóa bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp và người dân.

[...]