Chỉ thị 20/CT-UBND năm 2015 về tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
Số hiệu | 20/CT-UBND |
Ngày ban hành | 18/11/2015 |
Ngày có hiệu lực | 18/11/2015 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thái Nguyên |
Người ký | Dương Ngọc Long |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 20 /CT-UBND |
Thái Nguyên, ngày 18 tháng 11 năm 2015 |
Thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản, trong thời gian qua UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành “Đề án tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011-2015” tại Quyết định số 09/2012/QĐ-UBND ngày 21 tháng 5 năm 2012; Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 21 tháng 6 năm 2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc Tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai, thực hiện Đề án, Chỉ thị 15/CT-UBND và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo liên quan đã cơ bản giải quyết được những vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và đưa hoạt động khoáng sản dần đi vào nề nếp, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động khoáng sản vẫn còn có những hạn chế, tồn tại như: thiếu sự tập trung, đồng bộ trong công tác quản lý cũng như công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm của các sở, ngành. Tại một số địa phương công tác quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản còn chưa chặt chẽ, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm chưa được thực hiện thường xuyên và kém hiệu quả. Tình trạng ô nhiễm môi trường, sạn lở bờ sông, xuống cấp hệ thống giao thông, tình trạng tai nạn lao động tại các khu vực khai thác mỏ, bãi thải, bãi chứa trung chuyển vẫn còn xảy ra. Đặc biệt là hoạt động khai thác, buôn bán, vận chuyển khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra ở một số nơi, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu ngân sách, ảnh hưởng môi trường,…
Để khắc phục các tồn tại nêu trên, thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực thực thi chính sách pháp luật về khoáng sản; nhằm tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan trong quản lý, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản, trong đó tập trung thực hiện một số nội dung sau:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Đánh giá, tổng kết việc thực hiện “Đề án tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015”. Tiếp tục xây dựng, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành “Đề án tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020”.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh hàng năm phê duyệt: Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn, giá khởi điểm và tổ chức thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định; chủ trì tính, thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt kết quả tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; thực hiện nghiêm chỉnh các quy trình thụ lý hồ sơ, tham mưu cấp phép hoạt động khoáng sản theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Hướng dẫn các đơn vị đăng ký khối lượng cát thu hồi trong diện tích các dự án nạo vét, khơi thông luồng theo quy định.
c) Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các Sở ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật về khoáng sản trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản, môi trường, đất đai liên quan đến hoạt động khoáng sản, các trường hợp lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác khoáng sản trái phép.
d) Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã xây dựng phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn, trong đó quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các cấp, xây dựng cơ chế phối hợp trong bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại các khu vực giáp ranh các huyện, xã.
đ) Tham mưu cho UBND tỉnh đình chỉ hoặc thu hồi Giấy khai thác khoáng sản đối với các tổ chức khai thác khoáng sản, chế biến khoáng sản gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nghĩa vụ trong khai thác khoáng sản theo quy định,...
e) Chỉ đạo Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai thác, chế biến, tàng trữ, vận chuyển và tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh.
g) Phối hợp với Cục Thuế tỉnh kiểm soát chặt chẽ sản lượng khai thác khoáng sản thực tế của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản.
a) Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng thẩm định thiết kế cơ sở của các dự án đầu tư xây dựng công trình mỏ, thiết kế mỏ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện thiết kế mỏ, quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Kiên quyết đình chỉ việc nổ mìn, thu hồi giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đối với những mỏ, điểm mỏ không đảm bảo an toàn theo quy định; Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các cơ sở chế biến sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, các cơ sở chế biến khoáng sản có công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và UBND cấp huyện tham mưu cho UBND tỉnh trong việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung và lập các quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh theo quy định của Luật khoáng sản năm 2010 (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng), đảm bảo nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội việc sử dụng khoáng sản và bảo vệ môi trường.
c) Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, UBND cấp huyện thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm trong hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản không rõ nguồn gốc, xuất xứ và các hành vi gian lận thương mại trong lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
d) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện thiết kế mỏ, quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản.
a) Chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan và UBND cấp huyện tham mưu cho UBND tỉnh trong việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung và lập quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (không quy hoạch thăm dò, khai thác cát sỏi lòng sông thuộc diện tích các khu vực nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa quốc gia đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt). Nâng cao chất lượng trong việc tham gia ý kiến đối với thiết kế cơ sở của các dự án đầu tư khai thác mỏ (với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng).
b) Tăng cường công tác quản lý việc khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng đã phê duyệt; đảm bảo việc khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng phải gắn liền với bảo vệ môi trường, cảnh quan và an toàn lao động.
a) Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các tổ chức, cá nhân, chủ phương tiện vận chuyển khoáng sản vi phạm các quy định về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh trong việc phê duyệt, thanh tra, kiểm tra các dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa thuộc thẩm quyền; kiên quyết đình chỉ các dự án lợi dụng việc nạo vét để khai thác cát trái phép, thi công không đúng thiết kế và thời gian nạo vét.
a) Chủ động rà soát, cập nhật kịp thời giá các loại khoáng sản để tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh bảng giá tối thiểu tính thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh cho phù hợp. Tham mưu cho UBND tỉnh trong việc bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm cho công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo quy định của Luật khoáng sản năm 2010.
b) Phối hợp với cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan, Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các sở ngành liên quan của tỉnh, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát và có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn gian lận thương mại trong xuất khẩu khoáng sản; rà soát và ban hành văn bản hướng dẫn việc xử lý khoáng sản và phương tiện vận chuyển bị tạm giữ;
6. Cục Thuế tỉnh: Thường xuyên kiểm tra, đối chiếu khối lượng kê khai, nộp thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức khai thác khoáng sản, bảo đảm thu đúng, đủ theo quy định, không để thất thu ngân sách; phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở ngành liên quan, chính quyền địa phương để kiểm soát chặt chẽ nguồn thu từ khoáng sản thông qua sản lượng khai thác thực tế của các tổ chức khai thác khoáng sản.
7. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn lao động, kiểm tra việc đào tạo, sử dụng lao động và thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động của các tổ chức khai thác khoáng sản, nhất là đối với các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng.