Chỉ thị 19/CT-UBND năm 2012 về tăng cường hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Số hiệu 19/CT-UBND
Ngày ban hành 07/08/2012
Ngày có hiệu lực 07/08/2012
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Lê Phước Thanh
Lĩnh vực Đầu tư,Bộ máy hành chính,Xây dựng - Đô thị

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 19/CT-UBND

Quảng Nam, ngày 07 tháng 8 năm 2012

 

CHỈ THỊ

Trong những năm qua, việc huy động, phân bổ và sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp quan trọng vào việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường thu hút đầu tư, góp phần xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống nhân dân. Tuy nhiên, tình trạng triển khai phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước chưa đảm bảo các quy định, đặc biệt số vốn chuyển nguồn sang năm sau còn lớn, phân cấp quản lý còn quá rộng lại thiếu các biện pháp, chế tài đồng bộ dẫn tới tình trạng phê duyệt quá nhiều dự án vượt khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, thời gian thi công kéo dài, bố trí vốn triển khai đầu tư còn dàn trãi, hiệu quả đầu tư kém, lãng phí nguồn lực của Nhà nước; số dư tạm ứng vốn đầu tư qua các năm còn tồn đọng lớn, tiến độ giải ngân chậm... Để thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của các Bộ ngành Trung ương. Lập lại kỷ cương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các Chủ đầu tư triển khai thực hiện nghiêm một số nội dung và giải pháp tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, như sau:

I. VỀ CÔNG TÁC QUY HOẠCH

Các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác lập, rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo định hướng phù hợp giữa quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch phát triển vùng và quy hoạch xây dựng, đảm bảo tính liên kết liên ngành, liên vùng; xoá bỏ tình trạng cục bộ; nâng cao chất lượng hồ sơ quy hoạch phù hợp với thực tiễn, thực hiện công khai, minh bạch, tăng cường kiểm tra giám sát trong việc lập và quản lý thực hiện quy hoạch; ưu tiên bố trí vốn thực hiện công tác quy hoạch.

II. VỀ CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ VÀ QUYẾT ĐỊNH ĐẦU TƯ

1. Về chủ trương đầu tư

Các dự án mới được đầu tư phải thật sự cấp bách, quan trọng, có sức thu hút đầu tư, phù hợp với quy hoạch và được cấp có thẩm quyền hoặc người có thẩm quyền thống nhất chủ trương đầu tư bằng văn bản.

2.Về quyết định đầu tư

Các dự án phê duyệt mới sau khi có chủ trương đầu tư bằng văn bản của cấp có thẩm quyền hoặc người có thẩm quyền. Dự án chỉ được quyết định đầu tư sau khi đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách. Việc xác định nguồn vốn và bố trí vốn là nội dung quan trọng, phải thể hiện trong hồ sơ dự án trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô đầu tư của từng dự án theo đúng mục tiêu, lĩnh vực, chương trình.

Đối với các dự án hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu, Hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh phải có thỏa thuận của các cơ quan chuyên môn và thực hiện thẩm định nguồn vốn, phê duyệt dự án (báo cáo kinh tế - kỹ thuật) theo quy định tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ, cơ chế điều hành kết hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước hằng năm của tỉnh và các văn bản liên quan; các địa phương quyết định phê duyệt dự án đầu tư theo thẩm quyền và phải báo cáo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính chậm nhất sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành để theo dõi, kiểm tra, giám sát.

III. CÔNG TÁC QUẢN LÝ, THANH QUYẾT TOÁN, TẠM ỨNG, THU HỒI TẠM ỨNG VỐN ĐẦU TƯ

1. Thực hiện nghiêm, chặt chẽ các trình, quy định của nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng

Ngoài việc thực hiện đúng quy định của nhà nước về công tác quản lý, thanh quyết toán, tạm ứng, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, còn phải tuyệt đối tuân thủ theo các quy định Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 5274/BTC-ĐT ngày 19/4/2012 và số 7064/BTC-ĐT ngày 25/5/2012 của Bộ Tài chính.

2. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ trong lĩnh vực đầu tư phát triển

Các địa phương, các Sở, ngành rà soát tạm dừng, giãn tiến độ đối với các dự án triển khai trong năm 2012 chưa thật sự cấp bách và chưa cần thiết; đến 30/6/2012 chưa có kế hoạch đấu thầu hoặc chưa khởi công xây dựng; các dự án chưa có mặt bằng thi công,... chuyển vốn cho các dự án khác đã có khối lượng thanh tóan hoặc có nhu cầu về vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành trong năm 2012, đảm bảo kịp thời thực hiện 100% kế hoạch vốn đã bố trí; kiên quyết giải ngân hết kế hoạch vốn đã bố trí theo đúng quy định và không để Trung ương cắt, thu hồi vốn. Đối với các dự án sử vốn trái phiếu Chính phủ: tập trung rà soát, điều chỉnh quy mô phù hợp với nguồn vốn đã bố trí kế hoạch giai đoạn 2012 - 2015 không để phát sinh nợ.

3. Trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn, các địa phương, chủ đầu tư và Ban quản lý dự án trong quản lý đầu tư xây dựng

a) Đối với các Chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án

Căn cứ vào kế hoạch vốn được giao, hợp đồng xây dựng đã ký kết thực hiện việc tạm ứng và thanh toán vốn đầu tư tại Kho bạc nhà nước theo Thông tư số 86/2011/TT-BTC ngày 17/6/2011 của Bộ Tài chính, hạn chế tối đa việc tạm ứng vốn khi chưa có nhu cầu, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng. Nghiêm túc chấp hành tạm ứng và thu hồi tạm ứng theo đúng quy định tại Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 7/5/2010 của Chính phủ; Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 86/2011/TT-BTC ngày 17/6/2011 của Bộ Tài chính và cơ chế điều hành của UBND tỉnh.

Tập trung mọi nguồn lực để triển khai hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, sớm giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, trong tháng 8/2012 tất cả các dự án mới đều phải được khởi công xây dựng. Đẩy nhanh công tác lập thủ tục đầu tư, nghiệm thu khối lượng hoàn thành và giải ngân kế hoạch vốn đã bố trí cho các dự án.

Phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư mới ký kết hợp đồng xây lắp và thi công (ngoại trừ các công trình theo tuyến, dự án sử dụng đất quy mô lớn). Hồ sơ mời thầu và ký kết hợp đồng phải chặt chẽ, hợp lý, rõ ràng về tiến độ, tránh tình trạng nhà thầu lợi dụng nguyên nhân ảnh hưởng của thời tiết để xin và xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng, cụ thể về cơ chế tạm ứng, sử dụng vốn ứng và thanh toán vốn ứng...

Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, lập thủ tục nghiệm thu và giải ngân vốn đầu tư, ưu tiên cho việc hoàn ứng tạm ứng (nếu có), tránh tình trạng phát sinh khối lượng và kéo dài thời gian thi công, dẫn đến điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư, mất khả năng cân đối từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; kiên quyết không điều chỉnh tổng mức đầu tư và gia hạn thời gian thi công đối với công trình chậm tiến độ mà nguyên nhân do nhà thầu không thực hiện đúng cam kết, do chủ đầu tư không giải phóng mặt bằng hoặc các trường hợp điều chỉnh tăng khối lượng chưa được cấp có thẩm quyền đồng ý. Trường hợp nhà thầu không đủ năng lực thi công, vi phạm hợp đồng, chủ đầu tư báo cáo cấp thẩm quyền xem xét xử lý, lựa chọn nhà thầu khác có năng lực tiếp tục thực hiện, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Các chủ đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo theo quy định, đặc biệt là báo cáo giám sát đầu tư, trường hợp các dự án không thực hiện báo cáo giám sát đầu tư thì các cấp có thẩm quyền không được xem xét điều chỉnh, bổ sung dự án, kế hoạch vốn và phải có báo cáo kiểm điểm trách nhiệm gửi UBND tỉnh về việc để Trung ương thu hồi vốn khi không giải ngân hết vốn đầu tư.

* Đối với Chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án có số dự nợ tạm ứng lớn: Khẩn trương đôn đốc nhà thầu thi công, nghiệm thu khối lượng để thu hồi tạm ứng; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong việc quản lý đầu tư xây dựng. Cần nâng cao vai trò, trách nhiệm và có các biện pháp cụ thể trong việc thu hồi nợ tạm ứng ngân sách nhà nước, cũng như việc xử lý đối với nhà thầu không thực hiện đúng cam kết và không có khả năng thực hiện hợp đồng, trong thời gian sớm nhất báo cáo về UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn.

b) Đối với các cơ quan tổng hợp

- Sở Kế hoạch và Đầu tư: phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng của các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án theo đúng quy trình, nhất là thực hiện chế độ báo cáo giám sát đầu tư, tham mưu UBND tỉnh xử lý các vướng mắc phát sinh trong phân bổ vốn, thanh toán vốn đầu tư. Báo cáo kịp thời, định kỳ cho UBND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác thực hiện kế hoạch, thanh toán vốn đầu tư, các biện pháp cần thiết xử lý các tồn tại như tạm dừng, giãn tiến độ của các dự án. Hướng dẫn các Sở, Ban ngành và các địa phương xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn trong thời gian đến, trình UBND tỉnh xem xét quyết định.

Khẩn trương phối hợp với các ngành kiểm tra toàn diện một số công trình trọng điểm trên địa bàn, các công trình có số dư tạm ứng lớn và các công trình cần tạm dừng, giãn tiến độ, cần điều chỉnh vốn và các công trình cần phải tạm ứng vốn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm kịp thời tham mưu UBND tỉnh có biện pháp xử lý.

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước tỉnh, các ngành, các địa phương tham mưu đề xuất điều chuyển vốn đầu tư xây dựng đối với các dự án không có khả năng giải ngân hết vốn trong kế hoạch năm 2012 để thanh toán cho các công trình đã có khối lượng hoàn thành kể cả việc điều chuyển vốn từ địa phương này sang địa phương khác đối với các địa phương không có khả năng thực hiện giải ngân hết vốn năm 2012. Việc điều chuyển thực hiện trong 2 đợt: đợt 1 từ tháng 9 - 10 năm 2012, đợt 2 từ tháng 11 - 12 năm 2012.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về hồ sơ, thủ tục và việc chấp hành chế độ báo cáo của các chủ đầu tư khi xử lý bổ sung kế hoạch vốn, điều chỉnh, bổ sung, gia hạn đối với các dự án.

[...]