Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 19/CT-UBND năm 2023 tổ chức đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 19/CT-UBND
Ngày ban hành 20/12/2023
Ngày có hiệu lực 20/12/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Đỗ Minh Tuấn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 19/CT-UBND

Thanh Hóa, ngày 20 tháng 12 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ TỔ CHỨC ĐÓN TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN NĂM 2024

Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024, Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 13/CT-BCT ngày 30/10/2023 của Bộ Công Thương về thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 01/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Trưởng các cơ quan, đơn vị, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

1. Sở Công Thương:

a) Theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động giá nhiều trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

b) Chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết; triển khai các biện pháp bình ổn thị trường theo quy định của pháp luật; phối hợp với ngành ngân hàng hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

c) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị chức năng, theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến thời tiết, dịch bệnh, đánh giá năng lực sản xuất, nguồn cung ứng các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; chủ động có phương án hoặc đề xuất phương án để bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường các mặt hàng nông sản thực phẩm thiết yếu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, tổ chức các hoạt động kết nối các doanh nghiệp phân phối và các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu, tạo nguồn hàng bình ổn thị trường phục vụ Tết; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh và các địa phương, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu để hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền kết hợp tạo nguồn hàng phục vụ Tết.

đ) Đẩy mạnh triển khai các hoạt động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp kết hợp với các chương trình hội chợ, khuyến mãi, giảm giá, kích cầu tiêu dùng.

e) Tổ chức các chuyến hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, chuẩn bị tốt nguồn hàng chính sách, hàng hỗ trợ và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng phục vụ Tết để cung ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và đặc biệt chú trọng công tác cung ứng hàng hóa cho các vùng bị thiệt hại do bão, lũ, đảm bảo về số lượng, chất lượng, giá cả hợp lý.

i) Chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dự trữ đầy đủ, có phương án bảo đảm nguồn cung năng lượng như điện, xăng dầu, nguyên vật liệu cho thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tuyệt đối không để thiếu hụt trong mọi tình huống; chủ động có phương án bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất tại các nhà máy, khu công nghiệp; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Chú trọng công tác bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ tại các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi…

k) Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tại tỉnh thực hiện kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường, chú trọng kiểm tra về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý trên địa bàn, nhưng đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Tập trung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh, hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hóa gian lận xuất xứ nguồn gốc; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, kinh doanh, bán hàng trên mạng và các hành vi vi phạm về niêm yết giá bán hàng; đặc biệt, chú trọng đến các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các Hội chợ Xuân, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, tiết kiệm trên địa bàn. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng để thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả, các chương trình bình ổn thị trường, công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, thông tin về các điểm bán hàng bình ổn và thực phẩm an toàn cho người dân địa phương; tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; kiểm soát các thông tin thất thiệt có thể gây bất ổn thị trường.

2. Sở Nông nghiệp và PTNT:

a) Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, tập trung chỉ đạo hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ Xuân trong khung thời vụ tốt nhất; chủ động các phương án phòng, chống thiên tai, nhất là rét đậm, rét hại, sương muối, mưa đá, xâm nhập mặn để hạn chế thiệt hại, bảo đảm ổn định sản xuất; hỗ trợ kịp thời hạt giống cây trồng, vật nuôi, vắc xin, hóa chất sát trùng, thuốc bảo vệ thực vật…; tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, động vật thủy sản và tiêm phòng vắc xin gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Kế hoạch số 282/KH-UBND ngày 16/11/2023, đặc biệt là tăng cường phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, bệnh viêm da nổi cục ở bò; đẩy mạnh sản xuất sản phẩm nông sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, khai thác, nuôi trồng thủy sản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của Nhân dân trong dịp Tết; phát động và triển khai sâu rộng phong trào toàn dân tham gia hưởng ứng Tết trồng cây; ra quân sản xuất đầu năm. Rà soát, có kế hoạch cụ thể đảm bảo cân đối cung, cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhất là thịt lợn và sản phẩm từ thịt lợn trước, trong và sau Tết, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

b) Chủ động kiểm tra, chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi, hồ chứa, đê sông, đê biển sau mùa mưa bão; vận hành hợp lý, hiệu quả các hồ chứa thủy lợi, có kế hoạch bảo đảm nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân và nguồn nước cho sinh hoạt, sản xuất, thủy điện; tăng cường các biện pháp phòng, chống hạn, chống rét, chống cháy rừng và phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, tạo nguồn cung hàng hoá an toàn, ổn định trong dịp Tết; chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 21/5/2023 và Công văn số 725/UBND-NN ngày 16/01/2023.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

a) Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương có liên quan, tham mưu, đề xuất tổ chức bắn pháo hoa chào mừng năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, không sử dụng ngân sách nhà nước.

b) Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán; tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm. Tăng cường thông tin, quảng bá du lịch, di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng, lễ hội và các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của người xứ Thanh đến du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

c) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bảo đảm phục vụ Nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của từng địa phương; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng các hoạt động văn hóa, lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính.

4. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội:

a) Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động, người bị mất việc làm…) để quan tâm, chăm lo, kịp thời có chính sách hỗ trợ phù hợp, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui Xuân, đón Tết. Tổ chức chu đáo việc thăm hỏi, chúc Tết, động viên các đối tượng chính sách, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng tuyến đầu chống dịch, các đơn vị trực Tết, khu điều trị, nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu..., đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết, không để ai không có Tết.

b) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết Nguyên đán; tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm công chức, viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định; chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giải quyết kịp thời các tranh chấp, mâu thuẫn, không để xảy ra đình công, lãn công trái pháp luật, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và mất an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo cho mọi người lao động có điều kiện vui Xuân, đón Tết.

c) Tăng cường công tác phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

d) Theo dõi, kiểm tra thường xuyên tình hình hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.

đ) Chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để lãnh đạo tỉnh đi thăm, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, cán bộ, chiến sỹ, bệnh nhân nghèo, công nhân lao động làm nhiệm vụ trong ngày Tết.

5. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

a) Tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mùa Đông - Xuân, dịch bệnh nguy hiểm mới nổi có khả năng xâm nhập vào nước ta, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; theo dõi, giám sát để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài trong cộng đồng. Thực hiện nghiêm các quy trình về quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu.

b) Phối hợp với các sở, ngành quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm theo kế hoạch; tăng cường kiểm tra nhanh các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ở các điểm du lịch, khu di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm và công khai kết quả thanh tra, kiểm tra trên trang thông tin điện tử về an toàn thực phẩm và các phương tiện thông tin đại chúng.

[...]