Chỉ thị 18/2006/CT-UBND tăng cường công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Số hiệu | 18/2006/CT-UBND |
Ngày ban hành | 10/05/2006 |
Ngày có hiệu lực | 20/05/2006 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thừa Thiên Huế |
Người ký | Nguyễn Xuân Lý |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:18/2006/CT-UBND |
Huế, ngày 10 tháng 5 năm 2006 |
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, TRANH CHẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2004, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2005 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2006) và Chỉ thị 36/2004/TTg ngày 27/10/2004 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo". Trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều tiến bộ so với trước đây; đã giải quyết kịp thời những khiếu kiện của công dân, không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp, các ngành hiện vẫn còn một số tồn tại đó là: công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn còn nhiều bất cập, chưa đúng theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Huế và các huyện vẫn còn tồn đọng, kéo dài; có hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm - nhất là các khiếu kiện hành chính liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải tỏa - nhiều trường hợp đã thụ lý giải quyết nhưng không ra quyết định mà trả lời bằng hình thức công văn, thông báo...dẫn đến việc người khiếu kiện liên tục gửi đơn lên cấp trên nhờ can thiệp giải quyết. Một số vụ việc khiếu nại, tranh chấp đã được thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết và quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn chưa được thực hiện, gây bức xúc trong nhân dân.
Để khắc phục những hạn chế nói trên, nhằm nâng cao hiệu quả công tác xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp theo đúng qui định của pháp luật, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1- Chủ tịch UBND thành phố Huế, các huyện kiểm tra, soát xét những vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp thuộc thẩm quyền còn tồn đọng để đẩy nhanh tiến độ giải quyết; đồng thời, tăng cường chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn, thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo; có kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc những vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp đã có hiệu lực pháp luật.
2- Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành cấp tỉnh kiểm tra, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đồng thời, rà soát những trường hợp khiếu nại, tố cáo, tranh chấp mà UBND tỉnh đã có văn bản giao cho các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh kiểm tra, xác minh, thì khẩn trương báo cáo kết quả để Chủ tịch UBND tỉnh xem xét ra quyết định giải quyết đúng thời hạn pháp luật qui định; tránh tình trạng vi phạm thời hạn giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp do cơ quan tham mưu "ngâm" hồ sơ, kéo dài thời gian xác minh làm ảnh hưởng đến quyền khiếu kiện của công dân cũng như trách nhiệm giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh.
3- Chủ tịch UBND các huyện thành lập Hội đồng Tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của cấp mình để giúp cho Chủ tịch UBND giải quyết, kịp thời và đúng pháp luật đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp thuộc thẩm quyền nhằm hạn chế đơn, thư vượt cấp.
4- Định kỳ hàng tháng, Chủ tịch UBND thành phố Huế, các huyện và Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành cấp tỉnh tổng hợp, báo cáo tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo theo qui định; trong đó có kiến nghị các giải pháp khắc phục những vấn đề vướng mắc, tồn tại trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo xử lý kịp thời.
5- Chủ tịch UBND thành phố Huế, các huyện và Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân - nhất là những nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2004, năm 2005; Luật Phòng, chống tham nhũng...phối hợp với Thanh tra tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về công tác xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp cho cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp mình nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, hạn chế những sơ hở, sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
6- Chánh Thanh tra tỉnh - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của tỉnh thường xuyên tổ chức họp để giúp Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, kết luận và đề xuất hướng giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, 06 tháng một lần tổ chức giao ban giữa Thanh tra các cấp, các ngành để nắm tình hình và trao đổi nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế phát sinh khiếu kiện, góp phần ổn định tình hình an ninh - chính trị, trật tự-an toàn xã hội trên địa bàn.
Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Huế, các huyện, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành cấp tỉnh có kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, báo cáo kết quả về UBND tỉnh đúng quy định.
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN |