Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2019 về tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Số hiệu 15/CT-UBND
Ngày ban hành 08/11/2019
Ngày có hiệu lực 08/11/2019
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Nguyễn Dương Thái
Lĩnh vực Vi phạm hành chính,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15/CT-UBND

Hải Dương, ngày 08 tháng 11 năm 2019

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ ĐÊ ĐIỀU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG

Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ vviệc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều; Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm đê điu trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương chỉ thị:

1. UBND các huyện, thành phố, thị xã:

a) Tăng cường công tác quản lý đê điều, chỉ đạo các cấp ủy đảng, các phòng, ban chức năng cp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn ven đê có biện pháp cụ th, quyết liệt thực hiện đầy đủ trách nhiệm ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật vđê điều theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với Hạt Qun lý đê các huyện, thành phthường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm, ngăn chặn từ khi mới phát sinh; xử lý nghiêm, kiên quyết, dứt điểm từng vụ vi phạm, có biện pháp xử lý dứt điểm vi phạm tồn đọng. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc đxảy ra vi phạm và kết quả xử lý các vụ vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn.

b) Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý thường xuyên và đột xut, mcác đợt cao điểm xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, vi phạm khai thác cát lòng sông trái phép, nhất là các vụ vi phạm nghiêm trọng, quy mô lớn, trường hp xác định đủ điều kiện cấu thành hành vi phạm tội thì xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

c) Tổ chức lập, rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bãi sông phù hp với phương án phát triển hệ thống đê điều thuộc phạm vi quản lý của địa phương; tchức quản lý chặt chẽ công trình đê điều, đất trong hành lang bảo vệ đê điu, bãi sông theo đúng quy định pháp luật về đê điều và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT rà soát phương án phòng chng lũ, phương án phát triển hệ thống đê điều để tích hợp trong Quy hoạch tỉnh trong thời gian tới. Sau khi Quy hoạch tỉnh được duyệt, rà soát slượng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, bãi sông đảm bảo phù hợp với quy hoạch, xây dựng phương án, lộ trình, kinh phí di dời các khu vực không phù hp quy hoạch báo cáo UBND tỉnh để tổ chức thực hiện đúng quy định của pháp luật.

d) Tăng cường phổ biến, tuyên truyền pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai đến cộng đng, nhất là các tổ chức, cá nhân sinh sống và hoạt động liên quan đến đê điều; Hướng dẫn, yêu cầu các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến đê điều tuân thủ nghiêm các quy định về việc cấp phép xây dng và hoạt động theo quy định của pháp luật về đê điều và giám sát việc thực hiện. Rà soát, có lộ trình cụ thể yêu cầu tất cả các công trình, dự án, bến bãi... ngoài bãi sông có liên quan đến đê điều phải lập thủ tục trình UBND tỉnh cấp giấy phép và thực hiện theo giấy phép theo quy định của Luật đê điều.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

a) Tăng cường, phối hp với các cơ quan thông tấn báo chí, UBND các huyện, thành phthực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đê điều, phản ánh kịp thời các vi phạm pháp luật về đê điều phát sinh trên địa bàn và kết quả xử lý.

b) Chỉ đạo Thanh tra Sở, Chi cục QLĐĐ&PCLB tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đê điều, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm, xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị chính quyền địa phương xử lý theo quy định của pháp luật; tổng hp kết quả x lý vi phạm các địa phương, kết quả cp phép, đôn đốc, kiến nghị cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương xử lý vi phạm, cấp phép, báo cáo theo quy định.

c) Thực hiện nghiêm các quy định về trình tự, thủ tc cấp giấy phép các hoạt động liên quan đến đê điều; Tăng cường cải cách hành chính, rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC giảm thiểu chi phí cho người dân theo quy đnh.

d) Chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành ph, các Sở, Ban, Ngành của tỉnh xây dựng phương án phòng chống lũ, phương án phát triển hệ thống đê điu đtích hợp Quy hoạch tỉnh giai đoạn tiếp theo.

3. Công an tỉnh:

Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an cấp huyện, cp xã phối hp với cơ quan quản lý đê điu các cấp, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn ven đê kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật vđê điu, vi phạm khai thác cát lòng sông trái phép theo quy định của pháp luật; cử lực lượng phối hp tham gia đảm bảo trt tự, an toàn, ngăn chặn các hành vi gây ri, chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý, cưỡng chế vi phạm theo quy định khi được yêu cầu.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường:

Phối hp với UBND các huyện, thành phố rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đt bãi sông, đt hành lang bảo vệ đê phù hp với quy hoạch phòng chống lũ, phương án phát triển hệ thống đê điều đảm bảo sử dụng đất phù hp, hiệu quả; Chỉ đạo các phòng chức năng tăng cường công tác quản lý khoáng sn chưa khai thác (đt, cát trên bãi sông, lòng sông) theo quy định của pháp luật; phối hợp xử lý nghiêm các hành vi khai thác đất, cát tại bãi sông, trong hành lang bảo vệ đê, các hành vi xả thải vi phạm; Tham mưu Ban chỉ đạo phòng chống khai thác cát trái phép tỉnh chỉ đạo Đoàn liên ngành phòng chống khai thác cát trái phép các cấp thường xuyên tuần tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các phương tiện khai thác cát trái phép trên các tuyến sông địa bàn tỉnh.

5. Sở Giao thông vận tải:

a) Phối hp với cơ quan qun lý đê điều, UBND các huyện, thành phố trong việc xử lý các vi phạm xây dựng công trình tại các vị trí hành lang bảo vệ đê điều đồng thời là hành lang an toàn đường bộ.

b) Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hp với Công an tỉnh và cơ quan quản lý đê điều kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các phương tiện vi phạm vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê theo quy định.

c) Rà soát quy hoạch bến thủy nội địa, hướng dẫn, thực hiện cải cách hành chính trong các thủ tục thỏa thuận, cấp phép hoạt động các bến, cảng thủy nội đa đảm bảo thuận lợi, đơn giản hóa, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

6. Sở Xây dựng:

Rà st quy hoạch vật liệu xây dựng trên địa bàn tnh; Tăng cường phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố trong vic cấp phép, quản lý, xử lý vi phạm đi với các hoạt động xây dựng thuộc thẩm quyền liên quan đến đê điều, thoát lũ sông trên địa bàn tỉnh.

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính:

Căn cứ khả năng cân đối vốn, ưu tiên bố trí kinh phí để tăng cường đầu tư, củng cố, tu bổ đê điều và xử lý các trọng điểm xung yếu nhằm đm bảo nâng cấp, an toàn chng lũ cho đê. Thẩm định, tham mưu UBND tỉnh Quyết định chủ trương đu tư các dự án liên quan đến đê điều, thoát lũ sông đảm bảo phù hp, hiệu quả.

8. Sở Công thương:

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm của các cơ sở kinh doanh than liên quan đến đê điu trên địa bàn tỉnh.

9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

[...]