Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2018 về cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) của thành phố Hải Phòng

Số hiệu 14/CT-UBND
Ngày ban hành 15/06/2018
Ngày có hiệu lực 15/06/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Nguyễn Xuân Bình
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHHẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/CT-UBND

Hải Phòng, ngày 15 tháng 06 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC CẢI THIỆN, NÂNG CAO CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (PAR INDEX), CHỈ SỐ HÀI LÒNG VỀ SỰ PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH (SIPAS) VÀ CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ HÀNH CHÍNH CÔNG (PAPI) CỦA THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

Năm 2017, Chỉ số Hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) thành phố xếp thứ 42/63 (giảm 05 bậc so với năm 2016); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) thành phố xếp thứ 05/63 (giảm 03 bậc so với năm 2016); Chỉ số Đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức (Chỉ số SIPAS) thành phố xếp thứ 08/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Vị trí xếp hạng các Chỉ số nêu trên là chưa tương ứng và thống nhất, đồng bộ với Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thành phố xếp thứ 09/63 (tăng 12 bậc so với năm 2016), chưa tương xứng với những quyết tâm chính trị, nỗ lực và những kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng trong thời gian vừa qua; do đó, cần phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá chính xác về những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và tập trung tổ chức triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ, biện pháp, giải pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao các Chỉ số: PAR Index, SIPAS, PAPI của thành phố Hải Phòng trong thời gian tới.

Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Trương Hòa Bình tại Thông báo số 187/TB-VPCP ngày 23/5/2018 của Văn phòng Chính phủ (gửi kèm theo), Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện ngay các nội dung sau:

1. Về thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ gắn với nâng cao Chỉ số PAR Index, Chỉ số SIPAS:

a) Đối với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện:

- Nghiêm túc tổ chức thực hiện đúng các nhiệm vụ được giao theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trưởng ban Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Trương Hòa Bình tại Thông báo số 187/TB-VPCP ngày 23/5/2018 của Văn phòng Chính phủ.

- Căn cứ kết quả phân tích Chỉ số PAR Index, Ch sSIPAS năm 2017 của thành phố (gửi kèm theo Công văn số 1243/SNV-CCHC&PC ngày 30/5/2018 của Sở Nội vụ), tổ chức rà soát, kiểm tra, đối chiếu các lĩnh vực/tiêu chí/tiêu chí thành phần bị trừ điểm, đạt điểm thấp của thành phố Hải Phòng để xác định nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, yếu kém thuộc chức năng quản lý của ngành, địa phương; xây dựng kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đkhắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR Index của thành phố năm 2018 và những năm tiếp theo.

- Tăng cường thông tin, tuyên truyền về kết quả đo lường Chỉ số PAR Index, Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước thành phố; quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính của thành phố và những kết quả nổi bật đã đạt được... tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố. Quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức về việc nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ, nhất là giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức, doanh nghiệp và người dân; thực hiện nghiêm túc việc trả lời phiếu điều tra xã hội học của Bộ Nội vụ, đánh giá đúng kết quả công tác cải cách hành chính của thành phố trên cơ sở các nội dung được thông tin, tuyên truyền, ph biến.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm Công văn số 1397/UBND-NC ngày 23/3/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2018; trong đó tập trung vào các nội dung: cải thiện, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa; thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết các góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức.

b) Đối với các sở, ngành: Nội vụ, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố:

- Sở Nội vụ:

+ Tăng cường, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cơ quan thường trực cải cách hành chính nhà nước trước Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố; chủ động, tích cực trong việc tham mưu, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm triển khai thực hiện cải cách hành chính nhà nước của thành phố đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, thực chất hơn.

+ Chịu trách nhiệm trước Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố trong việc tham mưu, đề xuất tổ chức thực hiện, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra và tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 27/02/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai Kế hoạch số 91-KH/TU ngày 09/01/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 22/5/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021 và hàng năm đến năm 2021 của thành phố Hải Phòng, đảm bảo mục tiêu tinh gin biên chế đến năm 2021 đã đề ra.

+ Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính với nội dung trọng tâm là công tác tuyển dụng, bổ nhiệm và sdụng cán bộ, công chức, viên chức, tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, tình hình tổ chức giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đề xuất các biện pháp, giải pháp để tăng cường chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức; phấn đấu không có cán bộ, công chức tại các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện bị kỷ luật từ khiển trách trở lên; không có cán bộ, công chức cấp xã bị kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên.

+ Tham mưu thực hiện đúng quy định về cơ cấu số lượng lãnh đạo tại các cơ quan hành chính; các biện pháp, giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ cấp xã, bảo đảm đến hết 31/12/2018, 100% cán bộ cấp xã của thành phố đạt chuẩn theo quy định.

- Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố:

+ Tham mưu đẩy mạnh công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là trên các lĩnh vực trọng tâm theo quy định tại Nghị quyết số 35/NQ-CP, Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2018 và Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP của Chính phủ; đề xuất các biện pháp, giải pháp cụ thể để tăng tính liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố để giảm bớt chi phí đi lại, phát sinh không cần thiết trong giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

+ Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trong việc theo dõi, đôn đốc và đề xuất các biện pháp, giải pháp đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ 100% nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

+ Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi và tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo thực hiện đúng quy định về ban hành thủ tục hành chính theo thẩm quyền. Nhập, đăng tải công khai thủ tục hành chính vào Cơ sở dữ liệu quốc gia ngay sau khi công bố theo đúng quy định. Theo dõi, kiểm tra, đề xuất các biện pháp, giải pháp để nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp.

+ Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức rà soát, đề xuất, trình Ủy ban nhân dân thành phố công bố lại danh mục các thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trkết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; bảo đảm chỉ đưa vào các thủ tục hành chính thực sự phù hợp với đặc điểm, điều kiện của cơ quan, đơn vị và địa phương có nhu cầu sử dụng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; có khả năng phát sinh hồ sơ trong thực tế (thay thế Quyết định số 1829/QĐ-UBND ngày 18/7/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố); hoàn thành trong tháng 6/2018.

- Sở Tư pháp:

+ Tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ, thống nhất, khả thi của hệ thống văn bản.

+ Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố trong việc tham mưu, đề xuất xử lý các văn bản trái pháp luật đã phát hiện qua kiểm tra, đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

- Sở Thông tin và Truyền thông:

+ Chịu trách nhiệm trước Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố về kết quả triển khai thực hiện Đề án chính quyền điện tử thành phố theo Quyết định số 2348/QĐ-UBND ngày 17/10/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố, tiến tới xây dựng thành ph thông minh, chính quyền thông minh; trong đó tập trung triển khai các nhiệm vụ sau đây:

++ Triển khai và duy trì Kiến trúc Chính quyền điện tử. Xây dựng và triển khai hệ thống phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản điện tử đảm bảo kết nối, liên thông từ cấp thành phố tới 100% sở, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã. Tăng tỷ lệ sử dụng văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của người đng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong quá trình xlý công việc.

++ Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị rà soát, đề xuất, trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành danh mục các thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đảm bảo đủ số lượng theo quy định và chỉ bổ sung thêm các thủ tục hành chính có khả năng phát sinh hồ sơ giải quyết trực tuyến trong thực tế (phải phù hợp với khả năng cung cấp của cơ quan, đơn vị và trên cơ sở nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp, tránh việc chạy theo số lượng dn đến việc thực hiện mang tính hình thức, không khả thi, hiệu quả trên thực tế); hoàn thành trong tháng 6/2018.

[...]