Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2018 về tăng cường giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính tỉnh Bình Định
Số hiệu | 08/CT-UBND |
Ngày ban hành | 05/07/2018 |
Ngày có hiệu lực | 05/07/2018 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Định |
Người ký | Hồ Quốc Dũng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-UBND |
Bình Định, ngày 05 tháng 7 năm 2018 |
VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC GIẢI PHÁP CẢI THIỆN, NÂNG CAO CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH BÌNH ĐỊNH
Trong những năm qua các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính (CCHC) và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Kỷ cương, kỷ luật hành chính ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nghiêm; người đứng đầu chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC; tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa cao; vẫn còn nhiều phản ánh về việc trễ hẹn, phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực thuế, đất đai, đầu tư, xây dựng…; cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan, đơn vị, địa phương còn thiếu, chưa đảm bảo theo quy định, mức độ hiện đại hóa còn thấp...;
Kết quả đánh giá, xếp hạng Chỉ số CCHC (PAR INDEX) do Bộ Nội vụ công bố hàng năm tỉnh đều ở thứ hạng thấp, không ổn định. Đặc biệt, năm 2017 giảm 18 bậc so với năm 2016, xếp vị trí thứ 59/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó cải cách TTHC và hiện đại hóa nền hành chính là 02 lĩnh vực còn nhiều tồn tại, hạn chế, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Để từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC, góp phần cải thiện, nâng cao thứ hạng Chỉ số CCHC của tỉnh năm 2018 và các năm tiếp theo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện) tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
a. Theo chức năng, nhiệm vụ và phạm vi quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện công tác CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp tục có giải pháp chỉ đạo cụ thể để chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý.
b. Tăng cường công tác quán triệt, tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác CCHC, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về CCHC. Hàng năm, đánh giá kết quả thực hiện các nội dung trong Bộ chỉ số CCHC của tỉnh và Bộ chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương. Những nội dung, tiêu chí nào có kết quả điểm thấp so với điểm số trung bình chung của cả nước hoặc chưa đạt điểm tối đa thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương mình cần có kế hoạch phân công trách nhiệm cụ thể cho tập thể, cá nhân có liên quan khẩn trương khắc phục và đề xuất giải pháp để cải thiện trong những năm tiếp theo.
c. Chỉ đạo kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình và tại các đơn vị trực thuộc. Triển khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện theo cơ chế một cửa; nâng cao tỷ lệ TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông và tỷ lệ số hồ sơ giải quyết trước thời hạn và đúng thời hạn.
d. Thường xuyên kiểm tra công tác giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; công khai quy trình, trách nhiệm và thời gian giải quyết TTHC để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và giám sát việc thực hiện; tổ chức khảo sát, lấy ý kiến đánh giá của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức nhà nước bằng các hình thức phù hợp; xử lý nghiêm và thực hiện điều chuyển, bố trí công tác khác đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết TTHC cho các tổ chức, công dân.
đ. Tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân; có biện pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, những nút thắt, những điểm nghẽn trong quá trình giải quyết các TTHC. Tăng cường đối thoại với người dân và doanh nghiệp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tạo cơ chế để người dân và doanh nghiệp giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
e. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh. Tiếp tục triển khai mô hình một cửa hiện đại, một cửa liên thông và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương cùng với việc thực hiện tốt công tác truyền thông, hướng dẫn, khuyến khích và tạo điều kiện để người dân và tổ chức tham gia thực hiện. Duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang TCVN ISO 9001:2015; triển khai xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 đối với Ủy ban nhân dân cấp xã theo kế hoạch đã được phê duyệt.
g. Khẩn trương xây dựng Đề án vị trí việc làm, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện đúng cơ cấu công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
h. Rà soát, phối hợp với Sở Tài chính để triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ về tài chính tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc; chỉ đạo nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, trước mắt là các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp.
i. Gắn công tác thi đua, khen thưởng và đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm với kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC; đề xuất, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, phê bình đối với tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ CCHC. Không xét thi đua đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương có chỉ số thành phần về CCHC dưới 50% hoặc không hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC trong năm kế hoạch.
k. Chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC; gắn kết quả chỉ số CCHC của tỉnh hàng năm với việc bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của người đứng đầu và tập thể đơn vị (đặc biệt là trách nhiệm tham mưu chính của các sở, ngành được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ thường trực trong kế hoạch CCHC hàng năm). Trong đó, tập trung tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
a. Tăng cường cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn theo quy định; xây dựng cơ chế đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm bảo đảm đánh giá toàn diện, khách quan, thực chất; đẩy mạnh công tác thanh tra công vụ, kiểm tra CCHC đối với các lĩnh vực được phân công phụ trách.
b. Thẩm định việc bổ sung, hoàn thiện Đề án vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện; đảm bảo bố trí, sử dụng đúng vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức. Tiếp tục đổi mới công tác thi tuyển để đảm bảo khách quan, minh bạch trong tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức.
c. Hoàn thiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức gắn với phân cấp quản lý theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các cơ quan có liên quan đề xuất, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành danh mục các vị trí công tác định kỳ chuyển đổi, tập trung chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên tiếp xúc với người dân, tổ chức, có dư luận, biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, để tồn đọng nhiều hồ sơ hành chính hoặc thường xuyên trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính.
d. Tham mưu phương án tổ chức lấy ý kiến đánh giá, nhận xét của người dân và tổ chức đối với cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, xử lý đối với những cá nhân, cơ quan có đánh giá, nhận xét gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính; nếu cá nhân công chức và cơ quan nào có trên 50% nhận xét có gây khó khăn, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết công việc, thủ tục hành chính thì đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ và nếu 02 năm liên tục không hoàn thành nhiệm vụ thì thay thế người đứng đầu cơ quan và cá nhân đó.
đ. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các sở, ngành, địa phương có liên quan thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại ở cấp huyện.
e. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện việc tổng hợp, báo cáo kết quả tự đánh giá chấm điểm và điều tra xã hội học phục vụ cho việc xác định điểm Chỉ số CCHC hàng năm của tỉnh, trình Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ theo quy định.
g. Tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả việc đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC hàng năm đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh theo quy định.
h. Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
i. Nâng cao chất lượng công tác tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra liên ngành về các nội dung liên quan đến công tác CCHC; chú trọng tập huấn, bồi dưỡng những nội dung, kỹ năng mà công chức cấp cơ sở còn thiếu và yếu.
a. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ về xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đúng quy trình; nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành, quan tâm đến mức độ phù hợp, tính khả thi, tính hiệu quả của văn bản.