Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2016 về nâng cao năng lực, chất lượng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành

Số hiệu 12/CT-UBND
Ngày ban hành 23/05/2016
Ngày có hiệu lực 23/05/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Phan Ngọc Thọ
Lĩnh vực Bất động sản,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/CT-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 23 tháng 5 năm 2016

 

CHỈ THỊ

NÂNG CAO NĂNG LỰC, CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm, là tiêu chí quan trọng trong mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư cạnh tranh. Từ khi thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã có nhiều tiến bộ, với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và người dân, phục vụ giải phóng mặt bằng sạch để đầu tư, thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, bên cạnh các công việc đã đạt được cũng còn nhiều hạn chế, bất cập cần khắc phục, như: việc tổ chức thực hiện ở các địa phương chưa được giám sát theo kế hoạch thực hiện giải phóng mặt bằng, thời gian thực hiện một số dự án còn kéo dài, một số chính sách bồi thường, hỗ trợ hiện hành chưa đảm bảo quyền lợi của người có đất thu hồi và công tác xác định giá đất bồi thường, giá đất tái định cư chưa kịp thời…

Để hoàn thiện chính sách cũng như công tác tổ chức thực hiện ở các khâu, các bộ phận, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương cần thực hiện các nội dung sau:

1. Quan điểm chỉ đạo

Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng của các huyện, thị xã, thành phố Huế; UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế, các cơ quan chuyên môn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khẳng định quan điểm trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn, như sau:

- Công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất là trách nhiệm của UBND cấp huyện, UBND tỉnh.

- Nhà nước phải thực hiện giải phóng mặt bằng trước khi giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư theo quy định.

- Kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thật chất là ngân sách nhà nước được nhà đầu tư ứng trước và sẽ được khấu trừ vào tiền cho thuê đất, tiền sử dụng đất khi được giao đất, cho thuê đất.

- Chính sách đền bù giải tỏa cho từng dự án phải được xem xét, dự báo để có cơ chế, chính sách tổng thể khi phê duyệt nhằm đảm bảo thực hiện thống nhất, công bằng cho các đối tượng trong cùng một dự án.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế phải giám sát tiến độ, trách nhiệm thực hiện cụ thể đối với từng dự án giải phóng mặt bằng.

2. Về hoàn thiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng

- Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế tập trung rà soát để tham mưu điều chỉnh, bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhằm đảm bảo đúng quy định pháp luật, phù hợp tình hình thực tế; cũng như được hiểu và thực hiện thống nhất giữa các ngành, các cấp và đơn vị thực hiện.

- Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ ý kiến của Đoàn công tác Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả kiểm tra việc triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013; các văn bản bổ sung trong năm 2015, thực tiễn công tác giải phóng mặt bằng và những chính sách giải quyết vướng mắc của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để tiếp tục hoàn chỉnh quy định sửa đổi Quyết định số 46/2014/QĐ-UBND ngày 25/9/2014 của UBND tỉnh và lấy ý kiến của Hội đồng tư vấn giải quyết vướng mắc trong tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải tỏa và tái định cư trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi là Hội đồng Tư vấn); báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 15/6/2016.

- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát quy định mức chi phí thẩm định điều kiện bồi thường về tài sản gắn liền với đất và cơ quan thực hiện thẩm định, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh thống nhất giữa Quyết định 59/2014/QĐ-UBND ngày 06/9/2014 và Quyết định số 64/2014/QĐ-UBND ngày 25/9/2014 của UBND tỉnh theo hướng thuận lợi cho các đơn vị thực hiện; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/6/2016.

3. Về xây dựng giá đất cụ thể

- UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế căn cứ danh mục công trình dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã được HĐND tỉnh thông qua để chủ động đề xuất phương án giá đất cụ thể bồi thường cho từng công trình, dự án gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để xây dựng giá đất cụ thể cho từng dự án trên địa bàn huyện, trình Hội đồng thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt nhằm khắc phục tình trạng đã có Thông báo thu hồi đất nhưng chưa có giá đất bồi thường, giá giao đất tái định cư.

- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động nghiên cứu các vướng mắc, bất cập trong xây dựng giá đất và giá đất cụ thể để tham mưu điều chỉnh phù hợp.

4. Về xây dựng kế hoạch thực hiện giải phóng mặt bằng

- UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế xây dựng và phê duyệt kế hoạch thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng cho từng công trình, dự án cụ thể; trong đó, phân công trách nhiệm cho từng đơn vị, địa phương thực hiện, quy định thời gian thực hiện từng công đoạn cụ thể và thời gian thực hiện hoàn thành toàn dự án làm cơ sở để các cấp chính quyền kiểm tra, quản lý và giám sát tiến độ thực hiện từng dự án.

- Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương theo dõi, giám sát và tham mưu UBND tỉnh quản lý tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh.

5. Đảm bảo tiến độ, chất lượng và điều kiện xác định danh mục dự án cần thu hồi đất

- Danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trình HĐND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ thông qua phải xác định được phạm vi thu hồi đất, số hộ bị giải tỏa, nhu cầu tái định cư và phải chỉ rõ quỹ đất để bố trí tái định cư; không xem xét giải quyết đối với các công trình, dự án khi chưa có quỹ đất tái định cư.

- Căn cứ Danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã được HĐND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ thông qua: các địa phương và các Sở, ngành liên quan thông báo cho chủ đầu tư đăng ký nhu cầu, tiến độ giải phóng mặt bằng, kinh phí thực hiện giải tỏa để Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện xây dựng và phê duyệt Kế hoạch thực hiện giải phóng mặt bằng cho từng công trình, dự án cụ thể.

- Sở Tài nguyên và Môi trường: khi tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đồng thời tham mưu dự thảo Quyết định của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh; trong đó, giao trách nhiệm thực hiện và trình phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện; thực hiện thông báo thu hồi đất, chuyển mục đích; thực hiện xây dựng giá đất cụ thể để thu hồi đất và giao đất tái định cư…

6. Nâng cao năng lực tư vấn, tham mưu của Hội đồng Tư vấn

- Hội đồng Tư vấn, các thành viên Hội đồng Tư vấn phát huy vai trò, năng lực tham mưu đảm bảo chức năng, nhiệm vụ theo quy định tại Quyết định số 1038/QĐ-UBND ngày 17/5/2016 của UBND tỉnh.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng tư vấn, tham mưu theo hướng tập trung đề xuất các cơ chế, chính sách để cụ thể bằng các quy định áp dụng chung từ thực tiễn giải quyết các vướng mắc trên địa bàn tỉnh; hạn chế dần giải quyết sự vụ cụ thể.

[...]