Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 11/CT-UBND năm 2023 về cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do tỉnh Quảng Nam ban hành

Số hiệu 11/CT-UBND
Ngày ban hành 06/06/2023
Ngày có hiệu lực 06/06/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Lê Trí Thanh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/CT-UBND

Quảng Nam, ngày 06 tháng 6 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ CẢI THIỆN, NÂNG CAO CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (PAR INDEX), CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH (PAPI), CHỈ SỐ HÀI LÒNG VỀ SỰ PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH (SIPAS), CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH (PCI)

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã được các cấp, các ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song, so với yêu cầu đặt ra thì kết quả thực hiện công tác CCHC của tỉnh còn chậm. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) từ năm 2018 đến năm 2021 luôn nằm trong nhóm các địa phương trung bình cả nước, (đặc biệt năm 2022, Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS nằm trong nhóm 6 tỉnh thấp nhất cả nước); Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) liên tục tụt giảm 03 năm liên tiếp.

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế là do sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu của cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn chưa thực sự quyết liệt, sâu sát; tính tiên phong, năng động của lãnh đạo các ngành, các cấp chưa cao; sự phối hợp giữa các ngành, địa phương trong tham mưu chưa tốt, có việc còn đùn đẩy, né tránh. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách ở cơ sở còn hạn chế; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác CCHC, thiếu ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ Nhân dân; chưa ràng buộc trách nhiệm và xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có biểu hiện tiêu cực, phiền hà, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; cơ sở vật chất, kinh phí đầu tư cho CCHC còn hạn chế.

Để đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh và nâng cao các chỉ số đánh giá quản trị công của tỉnh trong thời gian đến, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về mục đích của việc cải thiện chỉ số liên quan đến công tác CCHC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xác định việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải thiện các chỉ số trên là nhiệm vụ chung của toàn hệ thống chính trị tỉnh, đồng thời là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị; cải thiện và nâng cao vị trí xếp hạng các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI là nhiệm vụ cấp bách trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

2. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa của công tác CCHC và các chỉ số nêu trên đến người dân, tổ chức và hiệp hội doanh nghiệp. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, hiệp hội doanh nghiệp trong công tác thông tin tuyên truyền về CCHC và các chỉ số nêu trên để việc tham gia, giám sát thực hiện được đồng bộ, hiệu quả.

3. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hiệu quả công tác CCHC, quyết liệt xử lý cán bộ, công chức vi phạm, gắn kết quả thực hiện CCHC với công tác thi đua, khen thưởng, quy hoạch, đề bạt cán bộ; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc chỉ đạo, điều hành CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Khuyến khích, phát huy tính năng động, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương… trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

4. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao của từng Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, rà soát đối chiếu nội dung, tiêu chí, tiêu chí thành phần các chỉ số nêu trên để đề ra giải pháp khắc phục, thực hiện nhằm cải thiện điểm số, nâng cao thứ hạng từng chỉ số cho năm 2023 và những năm tiếp theo, cụ thể:

a) Đối với Chỉ số PAR INDEX, SIPAS

- Chỉ số PAR INDEX: tập trung rà soát những hạn chế, khó khăn, điểm nghẽn để đưa ra các giải pháp khắc phục ngay trong công tác CCHC; nhất là các lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần: cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; kết quả lấy phiếu điều tra xã hội học đội ngũ lãnh đạo cán bộ, công chức của tỉnh đánh giá công tác CCHC tỉnh Quảng Nam...

- Chỉ số SIPAS: xử lý linh hoạt trong việc tiếp nhận hồ sơ, đặc biệt là những thời điểm hồ sơ tăng đột biến, không rập khuôn, máy móc, đẩy việc chờ đợi, khó khăn về phía người dân. Những thời điểm hồ sơ nhiều, tồn đọng thì phải tăng cường ngay cán bộ, công chức để xử lý. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thái độ ứng xử trong thực thi công vụ của một số cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức triển khai thường xuyên công tác thông tin tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận giải quyết TTHC đối với cơ quan hành chính nhà nước.

- Kết quả thực hiện và những tồn tại hạn chế ở những tiêu chí mất điểm, dẫn đến giảm bậc năm 2022 theo đánh giá của Trung ương đối với tỉnh của chỉ số (PAR INDEX) và chỉ số (SIPAS) được phân tích cụ thể trong Báo cáo số 225/BC-SNV ngày 21/4/2023 của Sở Nội vụ.

b) Đối với Chỉ số PCI

- Tập trung khắc phục các tiêu chí thành phần giảm điểm, giảm bậc, đó là: tiêu chí Đào tạo lao động, Cạnh tranh bình đẳng, Chi phí thời gian, Chi phí không chính thức, Thiết chế pháp lý.

- Kết quả thực hiện và những tồn tại hạn chế ở những tiêu chí thành phần giảm điểm, giảm bậc năm 2022 theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) của chỉ số (PCI) được phân tích cụ thể trong Báo cáo số 163/BC-SKHĐT ngày 18/4/2023 của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

c) Đối với Chỉ số PAPI

- Tập trung khắc phục các chỉ số nội dung trong nhóm đạt điểm trung bình thấp, đó là: tham gia của người dân cấp cơ sở; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Quản trị điện tử và quản trị môi trường.

- Kết quả thực hiện và những tồn tại hạn chế ở các chỉ số nội dung trong nhóm đạt điểm trung bình thấp theo đánh giá của Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của chỉ số (PAPI) được phân tích cụ thể trong Báo cáo số 229/BC-SNV ngày 24/4/2023 của Sở Nội vụ.

5. UBND các huyện, thị xã, thành phố

a) Quan tâm hơn nữa công tác sắp xếp, bố trí, điều động cán bộ, công chức, nhất là đối với cán bộ, công chức cấp xã phụ trách công tác CCHC ở địa phương để đảm bảo tính liên tục, kế thừa trong thực hiện nhiệm vụ được giao; công tác rà soát, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hàng năm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn của địa phương.

b) Chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã triển khai các giải pháp khắc phục đầy đủ, kịp thời các tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC đã được chỉ ra trong kết quả công bố, xếp hạng Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS, Chỉ số PAPI đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của địa phương; thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện để uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

- Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cùng cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức thích hợp về các chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến đời sống Nhân dân.

- Tuyên truyền đến người dân đầy đủ, kịp thời những quy định về bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và bầu cử Trưởng thôn/Tổ trưởng Tổ dân phố.

- Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các thông tin về thu hồi đất, giá đất và các văn bản quản lý nhà nước về đất đai liên quan đến người dân, các khoản thu, chi ngân sách của cấp xã, danh sách hộ nghèo, công tác bảo vệ môi trường, nguồn nước với nhiều hình thức đa dạng để người dân biết, giám sát, ...; thực hiện xét duyệt danh sách hộ nghèo đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục, đúng đối tượng.

- Thực hiện tốt hơn nữa cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức. Niêm yết công khai TTHC và thông tin phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo quy định. Bố trí vị trí đặt bảng công khai thuận tiện để người dân dễ thấy, dễ theo dõi. Thay mới, bổ sung khi các văn bản công khai bị hỏng, cũ nát, thiếu.

- Giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của Nhân dân; tổ chức hội nghị trao đổi, đối thoại với Nhân dân; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Đầu tư giám sát của cộng đồng gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các mô hình tự quản, tự phòng...

6. Sở Tư pháp

[...]