Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 11/CT-CTUBND năm 2022 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe ô tô vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 11/CT-CTUBND
Ngày ban hành 24/03/2022
Ngày có hiệu lực 24/03/2022
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Nguyễn Văn Khước
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/CT-CTUBND

Vĩnh Phúc, ngày 24 tháng 3 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG XE Ô TÔ VẬN TẢI HÀNG HÓA, NGUYÊN VẬT LIỆU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Trong những năm qua, công tác kiểm soát tải trọng xe ô tô vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu trên địa bàn toàn tỉnh đã được Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thành phố chú trọng, quyết liệt triển khai thực hiện với nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng xe ô tô vận chuyển hàng hóa quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép lưu thông trên đường gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Công tác kiểm soát tải trọng bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, ý thức chấp hành pháp luật của lái xe, chủ xe trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô được nâng lên; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, các đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị sản xuất, đã hạn chế tình trạng phương tiện chở hàng vi phạm các quy định của pháp luật; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tình hình tai nạn giao thông năm sau giảm hơn so với năm trước trên cả 3 tiêu chí, góp phần duy trì chất lượng, tuổi thọ công trình giao thông.

Thời gian gần đây, tình hình xe vi phạm chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép có chiều hướng gia tăng, ngày càng phức tạp, đặc biệt là các xe ô tô tải trọng lớn được chủ xe, lái xe tự ý cải tạo, cơi nới kích thước thùng xe để vận chuyển vật liệu san lấp mặt bằng, vật liệu xây dựng, khoáng sản (đất, đá, cát, sỏi...), hoạt động trốn, tránh các lực lượng chức năng gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác cùng tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, tuổi thọ công trình đường bộ; cá biệt có một số trường hợp mặc dù đã được các lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý nhiều lần nhưng vẫn tái vi phạm.

Trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên, có phần do công tác quản lý nhà nước về kiểm soát tải trọng xe còn chưa thật sự đồng bộ; sự phối hợp giữa các cấp, ngành chức năng với chính quyền địa phương trong việc quản lý, xử lý xe ô tô chở hàng quá tải trọng cho phép, quá khổ giới hạn chưa chặt chẽ, ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân còn kém.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm tính thượng tôn của pháp luật, giảm thiểu vi phạm, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải trọng cho phép, quá khổ giới hạn tham gia giao thông, tạo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, công bằng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Trưởng các Ban quản lý dự án chuyên ngành và Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ một số nhiệm vụ như sau:

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh đôn đốc, chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường phối hợp, triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là việc gắn trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu, từng cá nhân, đơn vị;

- Tăng cường đôn đốc các sở, ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, công tác quản lý hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh; đề xuất các giải pháp phòng chống tiêu cực và các hành vi chống đối, cản trở, tránh né việc kiểm soát tải trọng xe;

- Chỉ đạo Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố: Rà soát, thống kê số lượng phương tiện thay đổi kích thước, cơi nới thùng xe trái quy định; theo dõi hoạt động kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn; có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc xử lý và tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Ban An toàn giao thông tỉnh;

- Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm soát tải trọng phương tiện tham gia giao thông;

- Đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và phê bình, xử lý đối với các đơn vị, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ hoặc thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh.

2. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải xây dựng quy chế phối hợp trao đổi thông tin, kiểm soát tải trọng giữa lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông; tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các xe ô tô chở hàng quá tải trọng cho phép, quá khổ giới hạn tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh, yêu cầu lái xe hoặc chủ xe hạ tải đối với trường hợp xe quá tải, thực hiện cắt thùng đối với trường hợp thùng xe cơi nới trái quy định;

- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn: Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng của các ngành và lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên trao đổi thông tin, kiểm tra, xử lý xe ô tô chở hàng quá tải trọng cho phép, quá khổ giới hạn trên địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải, gây mất an toàn giao thông và phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông; xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm chở hàng quá trọng tải lưu thông trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi chống đối, không chấp hành việc kiểm tra của lực lượng thực thi nhiệm vụ và các hành vi vi phạm khác;

- Tăng cường quán triệt, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực thi công vụ, tích cực học tập, trau dồi kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ; kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý kỷ luật những cán bộ, chiến sĩ thiếu tinh thần trách nhiệm, có thái độ, tác phong và hành vi không chuẩn mực trong quá trình thi hành nhiệm vụ, tiếp tay cho đối tượng vi phạm; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông;

- Giám đốc Công an tỉnh chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả kiểm soát tải trọng xe ô tô khi không có các biện pháp quyết liệt chỉ đạo các phòng chuyên môn, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố kiểm tra, phát hiện xử lý, ngăn chặn kịp thời để xe chở hàng quá tải gây hư hỏng kết cấu công trình giao thông và gây mất an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; thường xuyên quán triệt lực lượng Cảnh sát giao thông cần xác định nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của ngành; quy trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

3. Sở Giao thông vận tải

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng cho phép; chỉ đạo các phòng nghiệp vụ (Thanh tra sở, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái) tiếp tục phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, các đơn vị liên quan tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải, đơn vị bốc xếp hàng hóa, kho hàng... chấp hành các quy định về bốc xếp, vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng cho phép;

- Quản lý chặt chẽ công tác cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa, cấp phù hiệu xe tải, từ chối cấp phù hiệu cho các xe ô tô cơi nới kích thước thùng xe trái phép; xử lý nghiêm các doanh nghiệp, chủ phương tiện vi phạm cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng cho phép theo quy định;

- Chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh: Quản lý chặt chẽ công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các phương tiện cơ giới đường bộ; không kiểm định đối với các phương tiện tự ý cơi nới kích thước thùng xe, các phương tiện vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (do các lực lượng chức năng gửi thông báo đến); phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức hậu kiểm phương tiện sau khi kiểm định; cung cấp thông tin liên quan phương tiện cơ giới đường bộ để làm cơ sở kiểm tra, xử lý theo quy định;

- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động: Xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện, về kích thước thùng xe tại các điểm dừng, điểm xuất phát nguồn hàng của các nhà máy, khu công nghiệp, cảng, bến... hoặc gần khu vực đầu mối hàng hóa lớn, kho hàng, các đơn vị sản xuất và cung ứng vật liệu xây dựng, các đơn vị kinh doanh hàng nông lâm sản, các mỏ vật liệu, mỏ khoáng sản, nơi tập kết hàng hóa và xử lý vi phạm về cải tạo, cơi nới kích thước thùng xe trái phép; phối hợp với các lực lượng chức năng của các ngành và lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố thường xuyên thực hiện kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ;

- Tăng cường quán triệt, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực thi công vụ, tích cực học tập, trau dồi kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên kiểm tra hoạt động của lực lượng Thanh tra giao thông, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, có thái độ, tác phong và hành vi không chuẩn mực trong quá trình thực thi nhiệm vụ; động viên khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc; chỉ đạo giải quyết vướng mắc khó khăn, phòng ngừa tiêu cực; xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, nhân viên thanh tra vi phạm khi thực thi công vụ, thông đồng, bao che cho các hành vi vi phạm;

- Giám đốc Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả kiểm soát tải trọng xe ô tô khi không có biện pháp quyết liệt chỉ đạo các phòng chuyên môn, lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra, phát hiện xử lý, ngăn chặn kịp thời để xe ô tô chở hàng quá tải gây hư hỏng kết cấu công trình giao thông và gây mất an toàn giao thông trên các tuyến đường được phân cấp quản lý; quy trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chỉ đạo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai thác khoáng sản kiểm tra tải trọng đối với xe ô tô vận chuyển hàng hóa trước khi ra khỏi mỏ bảo đảm chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn của cầu đường bộ khi xếp hàng hóa lên xe ô tô; Tổ chức tuyên truyền, thực hiện ký cam kết về xếp hàng lên xe đúng tải trọng cho phép đối với các doanh nghiệp, đơn vị đã được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản.

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan xử lý các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản có xe ô tô thường xuyên vi phạm chở quá tải trọng cho phép, quá khổ giới hạn,... theo quy định của pháp luật; đề xuất UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đối với các mỏ cố tình vi phạm quy định của pháp luật trong việc khai thác khoáng sản, vi phạm quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô tại mỏ.

5. Sở Tài chính

[...]