Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2016 về hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 10/CT-UBND
Ngày ban hành 04/05/2016
Ngày có hiệu lực 04/05/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Đức Chung
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Hà Nội, ngày 04 tháng 05 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ HOÀN THIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN 5 NĂM 2016-2020

Thực hiện Luật Đầu tư công, Nghị định: số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015, số 136/2015/NĐ-CP ngày 30/12/2015 của Chính phủ, Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 15/8/2014 của Chủ tịch UBND Thành phố về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020, UBND Thành phố đã chỉ đạo hoàn thiện Kế hoạch (vòng 2) báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 42/TTr-UBND ngày 16/7/2015, trình xin ý kiến HĐND Thành phố tại Tờ trình số 80/TTr-UBND ngày 13/11/2015 và được HĐND Thành phố ban hành hai Nghị quyết: số 08/2015/NQ-HĐND ngày 01/12/2015 và số 09/2015/NQ-HĐND ngày 02/12/2015.

Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 (Kế hoạch) của quốc gia chưa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 3 năm 2016. Trong khi đó, theo quy định Kế hoạch của các bộ ngành, các địa phương triển khai sau khi Kế hoạch của quốc gia được thông qua, vì vậy có thời gian để Thành phố tiếp tục rà soát, hoàn thiện nâng cao chất lượng Kế hoạch (của cả 3 cấp: cấp Thành phố, cấp huyện, cấp xã). Đđạt được mục tiêu này thì việc rà soát danh mục dự án dự kiến đưa vào Kế hoạch và xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để hoàn thiện thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư của các chương trình, dự án (là điều kiện được bố trí vốn Kế hoạch), Chủ tịch UBND Thành phố chỉ thị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các tổng công ty, công ty, các cơ quan, đơn vị, hiệp hội đoàn thể trực thuộc Thành phố có sử dụng vốn đầu tư công 2016-2020 của Thành phố (sau đây gọi tắt là các đơn vị) thực hiện rà soát để hoàn thiện Kế hoạch của cấp mình theo yêu cầu sau:

1. Định hướng đầu tư

Căn cứ Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước 2015, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020; Quy hoạch tổng thể KT-XH Thủ đô đến 2020, tầm nhìn 2030; các quy hoạch xây dựng, ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt và dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của Thành phố, các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của các địa phương. Định hướng đầu tư 5 năm 2016-2020 theo các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thành công 8 Chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội, cụ thể như sau:

(1) Các dự án, công trình thuộc danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020 đã được Thành phố xác định.

(2) Các dự án phục vụ mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn; kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phát triển tạo diện mạo đô thị hiện đại văn minh, trong đó ưu tiên đầu tư công trình giao thông để giảm thiểu ùn tắc giao thông đặc biệt tại các đầu mối và trong khu vực nội đô, ưu tiên đầu tư hệ thống cấp nước, thoát nước, chống úng ngập trong khu vực đô thị; xử lý kỹ thuật chống ô nhiễm môi trường góp phần trực tiếp giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc.

(3) Các dự án phục vụ trực tiếp mục tiêu đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội: xây dựng mới, hoặc đầu tư nâng công suất bệnh viện nhằm trực tiếp giải quyết tình trạng quá tải tại các bệnh viện; xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; xây dựng trường học giải quyết vấn đề thiếu trường, thiếu lớp học (đặc biệt tại các khu vực đô thị), đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo chỉ tiêu Thành phố giao hàng năm; đầu tư nâng cấp các trường đào tạo nghề đạt chuẩn nghề cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế để có điều kiện đạt chỉ tiêu lao động đang làm việc đã qua đào tạo.

(4) Các dự án phục vụ mục tiêu thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ: ưu tiên đầu tư hạ tng ngoài hàng rào các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng thương mại, du lịch;

(5) Các dự án phục vụ mục tiêu phát triển nông thôn mới theo chỉ tiêu Thành phố đã xác định, tăng cường năng lực hệ thống thủy lợi, cải tạo, nâng cấp hệ thống đê điều đảm bảo phòng chống thiên tai, lũ lụt; ưu tiên đầu tư các công trình, dự án phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.

(6) Ưu tiên đầu tư các công trình thiết chế văn hóa cơ sở, thiết chế công trực tiếp phục vụ nhân dân tại các thôn, tổ dân phố và góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong lĩnh vực văn hóa.

(7) Các dự án phục vụ mục tiêu phát triển khoa học công nghệ; phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử; hỗ trợ đầu tư các dự án hiện đại hóa hệ thống truyền thông, báo đài;

(8) Các dự án phục vụ mục tiêu đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng, hệ thống tư pháp, nội chính.

2. Nguyên tắc và thứ tự ưu tiên bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm cho chương trình, dự án

Thực hiện theo đúng quy định tại Điều 54 Luật Đầu tư công, Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/8/2014, s 16/CT-UBND ngày 29/8/2014 và tình hình cụ thể của Thành phố và của từng địa phương: Ưu tiên đầu tư theo mục tiêu và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của Thành phố, các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của các địa phương; Ưu tiên bố trí vốn đầu tư cho các dự án theo nguyên tắc hàng dọc và theo thứ tự như sau:

(1) Các dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn;

(2) Vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ quốc tế; vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP); Các dự án, công trình thuộc danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020 của Thành phố;

(3) Các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong các năm 2017, 2018;

(4) Việc bố trí vốn kế hoạch cho chương trình, dự án khởi công mới phải đáp ứng các yêu cầu sau:

+ Chương trình, dự án cấp thiết, dự án bức xúc dân sinh, dự án cần thiết có đủ điều kiện được bố trí vốn kế hoạch theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Luật Đầu tư công;

+ Sau khi đã bố trí vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định tại khoản 2 Điều 106 của Luật Đầu tư công;

+ Bảo đảm bố trí đủ vốn để hoàn thành chương trình, dự án theo tiến độ đầu tư đã được phê duyệt.

3. Nguyên tắc rà soát dự án dự kiến đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020

Các đơn vị thực hiện rà soát tất cả các dự án (cả dự án đang thực hiện từ năm trước chuyển tiếp thực hiện trong giai đoạn 2016-2020 và dự án mới khởi công từ năm 2016-2020) dự kiến đưa vào Kế hoạch. Công tác rà soát đảm bảo bám sát định hướng, nguyên tắc, thứ tự ưu tiên, lựa chọn đúng danh mục dự án đầu tư công để đề xuất đưa vào Kế hoạch với mục tiêu tối đa hóa kết quả, hiệu quả đầu tư trong điều kiện nguồn lực có hạn và phải hội đủ yếu tố sau:

(1) Xác định tên dự án (cần làm rõ là dự án cải tạo, nâng cấp; Dự án cải tạo, kết hợp mở rộng quy mô; Dự án đầu tư xây dựng mới):

(2) Về sự cần thiết đầu tư và mục tiêu đầu tư của dự án:

- Chng minh được tính cấp bách/cấp thiết hoặc cần thiết đầu tư của dự án theo các nguyên tắc cơ bản: phải làm rõ tình trạng xuống cấp khi đề xuất dự án cải tạo, nâng cấp; phải làm rõ tình trạng vừa xuống cấp vừa quá tải khi đề xuất dự án cải tạo kết hợp nâng cao quy mô; phải làm rõ tình trạng thiếu hụt lớn so với nhu cầu khi đề xuất dự án đầu tư mới.

[...]