Chỉ thị 09/CT-UBND về chủ động ứng phó tình huống thiên tai trong mùa mưa, bão năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 09/CT-UBND
Ngày ban hành 26/05/2023
Ngày có hiệu lực 26/05/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Văn Minh
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Quảng Ngãi, ngày 26 tháng 5 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ CÁC TÌNH HUỐNG THIÊN TAI TRONG MÙA MƯA, BÃO NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Trong năm 2022, đã có 07 cơn bão xảy ra trên Biển Đông và trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã chịu ảnh hưởng trực tiếp của 02 cơn bão (số 4, 5), 05 đợt mưa, lũ. Bão, mưa, lũ đã làm cho 01 người chết, 26 nhà bị thiệt hại hoàn toàn, 1.205 nhà bị hư hỏng; 38 điểm trường, 04 cơ sở y tế bị tốc mái, hư hỏng, nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại và làm gia tăng mức độ hư hỏng, sạt lở các công trình cơ sở hạ tầng, nhất là các vị trí bờ sông, suối, bờ biển như: bờ biển Tổ dân phố 1, Đức Thạnh 1, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ; bờ sông Cây Bứa, xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa; bờ sông Trà Bồng, đoạn qua xã Bình Dương, huyện Bình Sơn,...

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi, trong năm 2023, khả năng có khoảng 10-12 bão hoạt động trên khu vực Biển Đông và có khả năng khoảng 02 - 04 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tỉnh Quảng Ngãi, tập trung chủ yếu vào tháng 9 đến tháng 11 và có khả năng xảy ra 03 - 05 đợt mưa lớn diện rộng (trong đó có 02 - 04 đợt mưa lớn gây lũ, mùa mưa khả năng kết thúc muộn vào nửa cuối tháng 12).

Để chủ động ứng phó các tình huống thiên tai trong mùa mưa, bão năm 2023 đạt hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, các tổ chức Chính trị - Xã hội, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Tiếp tục bố trí nguồn lực tổ chức triển khai thực hiện các Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động; quán triệt phương châm hành động đến cấp cơ sở là "chủ động ứng phó và hành động sớm", nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; trong đó, xác định phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, liên tục cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp.

2. Kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp gắn với trách nhiệm người đứng đầu; cập nhật, bổ sung Phương án Ứng phó thiên tai năm 2023 theo phương châm "bốn tại chỗ", đặc biệt lưu ý các biện pháp ứng phó với các tình huống: bão mạnh, siêu bão, lũ lớn, đặc biệt lớn, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở vùng ven biển, ven sông, suối, vùng trũng thấp và khu vực miền núi; Phương án của cấp xã phải phổ biến rộng rãi đến từng khu dân cư. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

3. Lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, nhất là các quy hoạch, dự án phát triển khu đô thị, nông thôn, kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, bố trí, sắp xếp dân cư phù hợp với đặc điểm thiên tai từng vùng; bảo vệ và nâng cao chất lượng rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng ngập mặn ven biển.

4. Tập trung nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai; hiện đại hóa công nghệ quan trắc, dự báo khí tượng thủy văn theo hướng tích hợp, đồng bộ, tự động hóa, đặc biệt là dự báo mưa, lũ, khí tượng thủy văn biển.

5. Tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương án đã xây dựng trước mùa mưa lũ; tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập theo phương án đã được phê duyệt.

6. Nâng cao năng lực chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước, cơ quan chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, đảm bảo đủ năng lực, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

7. Nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn, chú trọng công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn, trong đó xác định lực lượng vũ trang làm nòng cốt, công tác cứu hộ cứu nạn là hoạt động quan trọng, là “nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình” của lực lượng vũ trang.

8. Đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung phương tiện, trang thiết bị bảo đảm công tác chỉ đạo, chỉ huy, triển khai nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; củng cố, nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai tại cơ sở để ứng phó thiên tai kịp thời theo phương châm “bốn tại chỗ”.

9. Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng ứng phó thiên tai, sự cố cho người dân; đa dạng hình thức truyền thông phù hợp từng đối tượng; lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào chương trình giảng dạy trong nhà trường và hoạt động văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, sinh hoạt cộng đồng.

10. Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư. Các Sở, ngành và địa phương chủ động bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm đã được giao, nguồn lực từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; có giải pháp huy động nguồn lực, đặc biệt nguồn lực ngoài ngân sách để khắc phục hậu quả thiên tai.

11. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, chuyển đổi số; hiện đại hóa công cụ hỗ trợ, số hóa bộ cơ sở dữ liệu phòng, chống thiên tai.

12. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thu, chi Quỹ Phòng, chống thiên tai theo quy định.

13. Thực hiện đầy đủ nội dung đảm bảo yêu cầu về phòng, chống thiên tai đối với công trình, nhà ở theo quy định tại các Quyết định số: 24/2022/QĐ-UBND ngày 07/06/2022 và 06/2023/QĐ-UBND ngày 14/2/2023 của UBND tỉnh.

14. Một số nhiệm vụ cụ thể:

a) Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh

- Triển khai có hiệu quả việc truyền tin cảnh báo thiên tai, ứng dụng công nghệ tự động hóa quan trắc khí tượng, thủy văn chuyên dùng trên các lưu vực sông, suối có dân cư sinh sống phía hạ du để chủ động phòng ngừa, cảnh báo sơ tán, di dời dân khi có mưa lớn xảy ra.

- Tiếp tục theo dõi, tổng hợp và tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư, trang bị trang thiết bị, công nghệ, công cụ hỗ trợ phòng, chống thiên tai, nâng cao năng lực phòng, tránh thiên tai cho các cấp.

- Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương, đơn vị được phân công phụ trách tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai; phải trực tiếp đến địa bàn có thiên tai xảy ra để kiểm tra, đôn đốc địa phương, đơn vị triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả.

- Chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị triển khai tập huấn, hướng dẫn công tác phòng, chống thiên tai, nhất là Đội xung kích Phòng, chống thiên tai cấp xã.

b) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tỉnh, lực lượng đã hiệp đồng sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác ứng phó bão, lũ lớn, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả theo đề nghị của địa phương khi có yêu cầu. Chủ động bố trí, triển khai lực lượng tác chiến tiền phương để hỗ trợ các địa phương có nguy cơ cao bị chia cắt, cô lập.

- Lồng ghép việc tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống thiên tai trong tập huấn, huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ.

- Tiếp tục chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cùng cấp để triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn.

[...]