Chỉ thị 08/CT-UBND về chủ động ứng phó các tình huống thiên tai trong mùa mưa, bão năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 08/CT-UBND
Ngày ban hành 26/06/2024
Ngày có hiệu lực 26/06/2024
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Phước Hiền
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/CT-UBND

Quảng Ngãi, ngày 26 tháng 6 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ CÁC TÌNH HUỐNG THIÊN TAI TRONG MÙA MƯA, BÃO NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi, trong năm 2024 có khoảng 10 - 13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và khả năng có khoảng 02 - 04 cơn ảnh hưởng (trực tiếp hoặc gián tiếp) đến tỉnh Quảng Ngãi, tập trung chủ yếu vào tháng 9 đến tháng 12 và có khả năng có khoảng 04 - 06 đợt, lũ lớn tập trung chủ yếu vào tháng 10 và 11. Để chủ động ứng phó các tình huống thiên tai trong mùa mưa, bão năm 2024 đạt hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các Tổ chức Chính trị - Xã hội, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Tiếp tục bố trí nguồn lực tổ chức triển khai thực hiện các Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động; quán triệt phương châm hành động đến cấp cơ sở là "Hành động sớm - Chủ động trước thiên tai", nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; trong đó, xác định phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, liên tục cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp.

2. Cập nhật, bổ sung Phương án Ứng phó thiên tai năm 2024 theo phương châm "bốn tại chỗ", đặc biệt lưu ý các biện pháp ứng phó với các tình huống: bão mạnh, siêu bão, lũ lớn, đặc biệt lớn, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở vùng ven biển, ven sông, suối, vùng trũng thấp và khu vực miền núi; Phương án của cấp xã phải phổ biến rộng rãi đến từng khu dân cư. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; xác định trọng điểm xung yếu, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế, giảm thiểu nguy cơ rủi ro trước mùa mưa lũ; chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa và kiểm soát rủi ro thiên tai với phương châm "phòng là chính".

3. Lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, nhất là các quy hoạch, dự án phát triển khu đô thị, nông thôn, kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, bố trí, sắp xếp dân cư phù hợp với đặc điểm thiên tai từng vùng; bảo vệ và nâng cao chất lượng rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng ngập mặn ven biển.

4. Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo và theo dõi, giám sát thiên tai, dự báo sớm, kịp thời, chính xác nhất diễn biến thiên tai, nhất là mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất.

5. Tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương án đã xây dựng trước mùa mưa lũ; tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập theo phương án đã được phê duyệt.

6. Nâng cao năng lực chỉ đạo, chỉ huy điều hành, ứng phó thiên tai, sự cố của các sở, ban, ngành và địa phương; chỉ đạo vận hành an toàn, hiệu quả hồ chứa, liên hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du; tổ chức huấn luyện, tập huấn, diễn tập, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, theo các tình huống, phương án, kế hoạch đã xây dựng.

7. Nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn, chú trọng công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn, trong đó xác định lực lượng vũ trang làm nòng cốt, công tác cứu hộ cứu nạn là hoạt động quan trọng, là “nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình” của lực lượng vũ trang.

8. Đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung phương tiện, trang thiết bị bảo đảm công tác chỉ đạo, chỉ huy, triển khai nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; củng cố, nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai tại cơ sở để ứng phó thiên tai kịp thời theo phương châm “bốn tại chỗ”.

9. Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người làm công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và của cả cộng đồng; đa dạng các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, điều kiện cụ thể của địa phương.

10. Đa dạng hóa việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư cho hoạt động phòng, chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn; có cơ chế huy động các nguồn lực xã hội hoá, nhất là trong khắc phục hậu quả thiên tai.

11. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, chuyển đổi số; hiện đại hóa công cụ hỗ trợ, phát huy hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu phòng, chống thiên tai.

12. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thu, chi Quỹ Phòng, chống thiên tai theo quy định.

13. Thực hiện đầy đủ nội dung đảm bảo yêu cầu về phòng, chống thiên tai đối với công trình, nhà ở theo quy định tại các Quyết định số: 24/2022/QĐ-UBND ngày 07/6/2022 và 06/2023/QĐ-UBND ngày 14/02/2023 của UBND tỉnh; về phòng, chống thiên tai chuyên ngành thủy sản thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 2701/UBND-KTN ngày 27/5/2024 của UBND tỉnh; về an toàn phòng chống thiên tai trong thi công xây dựng công trình thực hiện theo hướng dẫn tại các Công văn số: 1064/SCT-QLNL ngày 20/5/2024 của Sở Công thương, 762/SXD-CL&VL ngày 06/5/2024 của Sở Xây dựng.

14. Một số nhiệm vụ cụ thể:

a) Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh

- Triển khai có hiệu quả việc truyền tin cảnh báo thiên tai, ứng dụng công nghệ tự động hóa quan trắc khí tượng, thủy văn chuyên dùng trên các lưu vực sông, suối có dân cư sinh sống phía hạ du để chủ động phòng ngừa, cảnh báo sơ tán, di dời dân khi có mưa lớn xảy ra.

- Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chủ động phối hợp địa phương, đơn vị được phân công phụ trách tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai; phải trực tiếp đến địa bàn có thiên tai xảy ra để kiểm tra, đôn đốc địa phương, đơn vị triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả.

- Chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị triển khai tập huấn, hướng dẫn công tác phòng, chống thiên tai, nhất là Đội xung kích Phòng, chống thiên tai cấp xã.

b) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan triển khai Luật Phòng thủ dân sự; tham mưu kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, kịp thời vận hành khi Luật có hiệu lực thi hành.

- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tỉnh, lực lượng đã hiệp đồng sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác ứng phó bão, lũ lớn, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả theo đề nghị của địa phương khi có yêu cầu. Chủ động bố trí, triển khai lực lượng tác chiến tiền phương để hỗ trợ các địa phương có nguy cơ cao bị chia cắt, cô lập.

- Lồng ghép việc tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống thiên tai trong tập huấn, huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ.

- Tiếp tục chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cùng cấp để triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn.

c) Công an tỉnh: Sẵn sàng phương án đảm bảo an ninh, trật tự, nhất là trong các trường hợp sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khi thiên tai xảy ra; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, công an địa phương: xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông khi xảy ra bão mạnh, lũ lớn, sạt lở trên các tuyến đường, phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống thiên tai, đê điều.

d) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

[...]