Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2018 về thực hiện nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 08/CT-UBND
Ngày ban hành 28/08/2018
Ngày có hiệu lực 28/08/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Lê Ánh Dương
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/CT-UBND

Bắc Giang, ngày 28 tháng 8 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2018-2019

Căn cứ Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của Ngành Giáo dục; nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội và thực tiễn giáo dục, đào tạo của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị toàn Ngành Giáo dục quán triệt mục tiêu, ưu tiên tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong năm học 2018-2019, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU CHUNG

Tăng cường kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học; chú trọng công tác quản lý và giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hoá và ý thức, trách nhiệm công dân cho học sinh, sinh viên; kết hợp hài hòa “dạy chữ”, “dạy người” và “dạy nghề”, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.

Củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục các cấp học. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục theo hướng thực chất và bền vững; duy trì chất lượng giáo dục mũi nhọn; tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng dạy, học tiếng Anh.

Giáo dục mầm non tập trung phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kiên quyết chống hành vi bạo hành trẻ và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.

Giáo dục phổ thông tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, đặc biệt là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia; đổi mới cơ chế quản lý trong các trường phổ thông.

Giáo dục thường xuyên tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Đề án xây dựng xã hội học tập.

II. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

Chủ đề năm học: Giữ vững kỷ cương, nền nếp trường, lớp học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho đội ngũ nhà giáo và HSSV; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục. Toàn Ngành tiếp tục triển khai thực hiện tốt 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp chủ yếu sau:

1. Rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục hợp lý

Tổ chức rà soát, quy hoạch, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục theo Kế hoạch số 47- KH/TU ngày 30/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đảm bảo hợp lý, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đào tạo nguồn nhân lực của địa phương. Trên cơ sở quy mô phát triển dân số, kế hoạch sáp nhập các trường của UBND tỉnh, cơ sở vật chất hiện trạng các nhà trường để rà duyệt, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp, từ đó xây dựng kế hoạch tăng lớp năm học 2019-2020 và các năm tiếp theo để đề xuất nhu cầu xây dựng phòng học, đội ngũ cán bộ, giáo viên đảm bảo phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng trường mầm non tư thục, thành lập các nhóm trẻ độc lập tư thục tại các khu, cụm công nghiệp, đông dân cư.

Triển khai thực hiện sáp nhập các trường tiểu học và THCS theo kế hoạch của UBND tỉnh; ổn định bộ máy tổ chức và duy trì hoạt động các trường sau sáp nhập. Tổ chức đánh giá công tác sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị trường học theo Nghị quyết số 140-NQ/TU ngày 23/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục các cấp học

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; thực hiện đúng quy chế làm việc và văn hóa công sở.

Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự của các cơ sở giáo dục nhằm tinh gọn bộ máy, hợp lý theo Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XII). Thực hiện quy trình đánh giá, xếp loại, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo hướng thực chất, hiệu quả; nghiên cứu đề xuất giải pháp điều động, bố trí công việc khác hoặc cho thôi việc đối với cán bộ không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của vị trí việc làm. Bố trí, điều chỉnh, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên phổ thông theo từng bộ môn, khắc phục tình trạng vừa thừa, vừa thiếu; kiên quyết điều động hoặc trưng tập có thời hạn giáo viên các bộ môn từ nơi thừa đến nơi thiếu, nhất là khi thực hiện sáp nhập trường học.

Hoàn thiện rà soát đội ngũ giáo viên trong toàn ngành, xác định nhu cầu giáo viên theo lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới. Lựa chọn chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy các chương trình đầu cấp để có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn cho 100% giáo viên được phân công dạy theo chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo; ưu tiên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy lớp 1.

Tổ chức các lớp bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng; nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học cho đội ngũ giáo viên các cấp học theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp và đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới. Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự bám sát chương trình các môn học để xây dựng chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên.

Thực hiện đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên các cấp theo chuẩn nghề nghiệp. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, đạo đức nghề nghiệp, tác phong và tư cách của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp học, kiên quyết chấn chỉnh các vi phạm đạo đức nhà giáo.

Bổ nhiệm, bồi dưỡng giáo viên theo tiêu chuẩn chức danh, thi/xét thăng hạng và bổ nhiệm, xếp lương theo đúng các quy định của Nhà nước. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách, thi đua, khen thưởng đối với nhà giáo, cán bộ quản lý nhằm tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề. Rà soát, phát hiện những giáo viên xuất sắc về kiến thức chuyên môn, phương pháp dạy học để bổ sung cho trường chuyên, trường chất lượng cao; nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách đãi ngộ theo Kế hoạch số 53-KH/TU ngày 01/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

3. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông

Tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục mầm non sau chỉnh sửa; nâng cao việc chăm sóc giáo dục trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, bảo đảm trẻ được tuyệt đối an toàn về thể chất và tinh thần, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho trẻ vào lớp 1. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ tổ chức hoạt động các cơ sở mầm non ngoài công lập, các lớp/nhóm trẻ độc lập tư thục.

Đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ gắn với thực tế địa phương. Tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới theo lộ trình của Bộ GD&ĐT. Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện đổi mới, giảm tải chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đổi mới các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học.

Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ giáo viên và giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hoá ứng xử cho học sinh, sinh viên. Đẩy mạnh thực hiện dân chủ, xây dựng văn hóa học đường và môi trường giáo dục lành mạnh, gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường; tăng cường an ninh, an toàn trường học. Thực hiện nghiêm túc Bộ quy tắc ứng xử trong trường học. Tổ chức đa dạng, sáng tạo, thiết thực và hiệu quả các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kỹ năng sống, văn hóa, văn nghệ, thể thao, giáo dục ngoài giờ lên lớp tạo sân chơi bổ ích, giáo dục toàn diện học sinh, sinh viên. Tăng cường quản lý học sinh, sinh viên; nghiên cứu có giải pháp để giám sát học sinh, sinh viên kể cả trên môi trường mạng; phát huy vai trò và bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục, các đoàn thể và gia đình trong quản lý và giáo dục học sinh, sinh viên. Tổ chức đánh giá, kiểm điểm về công tác quản lý giáo viên, học sinh, sinh viên; tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý giáo viên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Giáo dục học sinh, sinh viên ý thức giữ vệ sinh chung, tham gia hoạt động lao động, vệ sinh trường, lớp góp phần xây dựng trường lớp sạch, đẹp; củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả, đổi mới công tác y tế trường học, bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên cấp huyện, Trung tâm giáo dục thường xuyên- Hướng nghiệp tỉnh. Thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025.

4. Nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh

Tiếp tục đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Anh theo lộ trình Đề án đổi mới dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông giai đoạn 2016-2020; nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh. Bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ giáo viên tiếng Anh đáp ứng yêu cầu dạy Chương trình tiếng Anh 10 năm theo kế hoạch. Xây dựng kế hoạch định kỳ khảo sát lại năng lực của đội ngũ giáo viên; nâng cao chất lượng công tác đào tạo lại, bồi dưỡng thường xuyên, tự bồi dưỡng để chuẩn hóa năng lực giáo viên về 4 kĩ năng và phương pháp.

[...]