Kế hoạch 2152/KH-UBND về nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính tỉnh Cao Bằng năm 2018 và những năm tiếp theo

Số hiệu 2152/KH-UBND
Ngày ban hành 13/07/2018
Ngày có hiệu lực 13/07/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Hoàng Xuân Ánh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2152/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 13 tháng 7 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH CAO BẰNG NĂM 2018 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2016-2020 nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công.

- Khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch CCHC năm 2017 của tỉnh Cao Bằng.

- Gắn kết công tác CCHC của các sở, ngành và các địa phương; tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của CCHC để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020.

2. Yêu cầu

- Nâng cao nhận thức và hiệu quả hành động của các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh về thực hiện nhiệm vụ CCHC, từ đó nâng cao hiệu quả quản trị, chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Cao Bằng năm 2018 và những năm tiếp theo.

- Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước tại các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

- Tăng cường chỉ đạo, phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC từ nay đến năm 2020; bảo đảm nâng cao năng lực, kỹ năng thực thi công vụ, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; gắn CCHC với cải cách lập pháp, tư pháp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

- Xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC trong phạm vi toàn tỉnh.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác chỉ đạo điều hành

a) Hoàn thành 100% các nhiệm vụ đã nêu tại Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Cao Bằng năm 2018 (số 4086/KH-UBND ngày 25/12/2017 của UBND tỉnh). Các cơ quan tham mưu phụ trách các lĩnh vực CCHC đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ về thời gian và chất lượng các báo cáo định kỳ theo quy định của bộ, ngành chủ quản và của Chính phủ.

b) Kiểm tra CCHC theo kế hoạch đã ban hành. 100% các vấn đề còn hạn chế được phát hiện qua kiểm tra được xử lý có hiệu quả và kịp thời trong năm.

c) Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, sáng kiến, cách làm mới nhằm thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trên các lĩnh vực.

d) Tiếp tục triển khai xác định và công bố Chỉ số CCHC hàng năm của các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và UBND cấp xã. Phấn đấu đo lường Chỉ số hài lòng về chất lượng y tế công; Chỉ số hài lòng về chất lượng giáo dục công lập.

đ) Đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ 100% các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm.

e) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập. Gắn kết quả thực hiện CCHC của các cơ quan, đơn vị với việc đánh giá, khen thưởng người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và bình xét khen thưởng cơ quan, đơn vị hàng năm. Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

g) Phát huy vai trò của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung và CCHC nói riêng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức nắm bắt kịp thời các cơ chế, chính sách, qua đó thực hiện quyền tham gia và giám sát đối với cơ quan hành chính nhà nước. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, trong đó tăng cường tuyên truyền đến người dân về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

h) Tập trung bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động công vụ cho đội ngũ công chức phụ trách CCHC, công chức làm nhiệm vụ đầu mối về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), công chức trực tiếp giải quyết TTHC, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị.

2. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại tỉnh

a) Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát VBQPPL. Đảm bảo công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát được tiến hành thường xuyên, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định.

b) Tổng hợp, xây dựng báo cáo định kỳ về công tác theo dõi thi hành pháp luật, công tác rà soát và xử lý VBQPPL đảm bảo đúng nội dung, thời gian theo quy định.

3. Cải cách TTHC, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công

a) Thường xuyên rà soát, chuẩn hóa, cập nhật, công bố, công khai kịp thời các TTHC mới ban hành hoặc TTHC được sửa đổi, bổ sung, nhất là các TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong áp dụng TTHC.

b) Tiếp tục thực hiện việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC: Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nhất là các TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp khoảng từ 20%-30% trở lên trong tổng số thời gian giải quyết theo quy định.

[...]