Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2020 về tăng cường công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
Số hiệu | 07/CT-UBND |
Ngày ban hành | 26/06/2020 |
Ngày có hiệu lực | 26/06/2020 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Vĩnh Phúc |
Người ký | Nguyễn Văn Trì |
Lĩnh vực | Quyền dân sự |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 07/CT-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 26 tháng 6 năm 2020 |
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Trong những năm qua, công tác Thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả quan trọng; tổ chức, bộ máy được kiện toàn, cơ sở vật chất từng bước được tăng cường; tỷ lệ giải quyết các vụ việc có điều kiện thi hành năm sau cao hơn năm trước, các vụ việc khó khăn phức tạp, có đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài đã từng bước được giải quyết. Qua đó đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong thời gian trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác THADS của tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế như: (i) Trách nhiệm và sự phối hợp của một số cơ quan, ban, ngành liên quan trong công tác THADS có nơi, có việc chưa tốt, chưa hiệu quả; (ii) Một số vụ việc thi hành án chưa được thi hành dứt điểm, kịp thời, trong đó có vụ việc khó khăn, phức tạp kéo dài chưa được giải quyết triệt để gây bức xúc trong nhân dân; (iii) Cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động của cơ quan THADS nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác THADS, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 24/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính Phủ về việc tăng cường công tác THADS, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
a) Tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong THADS; triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp liên ngành của Trung ương và của tỉnh về THADS; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục về THADS.
b) Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra; tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn thư khiếu nại, tố cáo về THADS; tranh thủ kịp thời ý kiến của cấp trên trong giải quyết các vụ việc THADS khó khăn, phức tạp; chỉ đạo cơ quan THADS huyện, thành phố tích cực tham mưu cho Ban Chỉ đạo THADS cùng cấp làm tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác THADS.
c) Chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo THADS tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp trong hoạt động THADS; chỉ đạo tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ việc phức tạp có ảnh hưởng về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Trước hết phải khẩn trương tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài hiện còn tồn đọng.
d) Thi hành và chỉ đạo, hướng dẫn thi hành dứt điểm các vụ việc THADS khó khăn, phức tạp, kéo dài, có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo Chi cục THADS trực thuộc tổ chức thi hành án đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo chặt chẽ, không được để phát sinh khiếu nại, tố cáo.
đ) Phát huy vai trò là cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác THADS. Tổng hợp kết quả của các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác THADS trình Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền khen thưởng.
e) Phối hợp với Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí cho Ban chỉ đạo THADS, hỗ trợ kinh phí hoạt động cho cơ quan THADS và cơ sở vật chất cho các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh.
a) Thực hiện tốt Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS, thực hiện và chỉ đạo Công an các huyện, thành phố kịp thời xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự trong cưỡng chế thi hành án theo đề nghị của cơ quan THADS; kiên quyết xử lý theo quy định những trường hợp cản trở, chống đối việc thi hành án. Chỉ đạo Trại tạm giam, Công an cấp huyện thực hiện tốt việc thu nộp, quản lý tiền, giấy tờ của người phải thi hành án dân sự và trả tiền giấy tờ cho người được thi hành án đang cải tạo, giam giữ tại Trại tạm giam.
b) Chỉ đạo cơ quan Điều tra hai cấp trong quá trình khởi tố, điều tra cần xác minh, làm rõ các tài sản có liên quan, kịp thời áp dụng các biện pháp bảo đảm để tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản nhằm hạn chế việc tẩu tán tài sản, góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS. Vận động bị can, người có nghĩa vụ liên quan tự nguyện khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật gây ra. Chuyển giao vật chứng cho cơ quan THADS đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật; tạo điều kiện thuận lợi cho người mua được tài sản là vật chứng của các bản án, quyết định của Tòa án là ô tô, xe máy và các phương tiện cơ giới khác khi làm thủ tục đăng ký.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Thực hiện tốt Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS; chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường cấp huyện, Văn phòng đăng ký đất đai kịp thời cung cấp các thông tin về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất của người phải thi hành án.
b) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan THADS trong việc thi hành án liên quan đến tài sản là quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; tăng cường thanh tra, kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn, xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động chuyển quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, đặc biệt là trường hợp che giấu, tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh việc thi hành án.
a) Chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Tài chính cấp huyện phối hợp với cơ quan THADS trong việc xử lý các tài sản, vật chứng trong vụ án được Tòa án tuyên tịch thu sung quỹ nhà nước một phần, phần còn lại trả cho chủ sở hữu tài sản, bảo đảm quyền ưu tiên mua tài sản của người có chung quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản theo quy định của pháp luật THADS.
b) Tham mưu UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Ban chỉ đạo THADS tỉnh, cơ quan THADS và hoạt động giải quyết các vụ việc khó khăn, phức tạp, có nhiều đơn thư khiếu nại tố cáo, hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất cho cơ quan THADS theo đề nghị của Cục THADS để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
a) Với vai trò là Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL, thường trực Ban chỉ đạo Nghị quyết 209/NQ-HĐND, chủ động đưa nội dung tuyên truyền về THADS vào chương trình công tác tuyên truyền trong năm 2020 và các năm tiếp theo; phối hợp với Cơ quan THADS mở một số lớp để tuyên truyền về THADS đến cán bộ, người dân ở một số xã có nhiều án dân sự phải thi hành.
b) Tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp liên ngành trong việc khai thác, cung cấp, quản lý hiệu quả thông tin lý lịch tư pháp có được từ công tác THADS theo quy định của pháp luật.
6. Ngân hàng nhà nước, Bảo hiểm xã hội tỉnh
a) Ngân hàng nhà nước tổ chức thực hiện tốt Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai, thực hiện các trình tự, thủ tục, thỏa thuận về THADS; Cung cấp thông tin về điều kiện thi hành án; phong tỏa, khấu trừ tiền trong tài khoản của người phải thi hành án tại Tổ chức tín dụng khi có yêu cầu của cơ quan THADS theo đúng quy định pháp luật.
b) Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện tốt Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS liên quan đến việc xác minh, khấu trừ thu nhập của người phải thi hành án; thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
7. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh