Chỉ thị 05/CT-UBND về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 do tỉnh Cao Bằng ban hành

Số hiệu 05/CT-UBND
Ngày ban hành 16/03/2020
Ngày có hiệu lực 16/03/2020
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Hoàng Xuân Ánh
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-UBND

Cao Bằng, ngày 16 tháng 3 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2020

Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã nỗ lực, chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực thì việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, yếu kém. Tiến độ giải ngân vốn chậm, tỷ lệ giải ngân tính đến 31/01/2020 đạt 87%. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công là “(i) một số dự án dự kiến nhu cầu vốn chưa sát với khả năng thực tế (ii) công tác lập thẩm định thiết kế thi công - dự toán, tổ chức mời thầu, đấu thầu dự án còn chậm (iii) vướng mắc trong giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng, (iv) một số huyện, thành phố, chủ đầu tư chưa triển khai thủ tục để thu hồi vốn ứng trước theo kế hoạch được giao, (v) còn tình trạng dự án đã tạm ứng hợp đồng quá thời hạn thanh toán theo quy định nhưng chưa được thu hồi theo quy định, (vi) báo cáo giải ngân vốn của huyện, thành phố còn chậm, số liệu báo cáo còn chênh lệch so với số Kho bạc Nhà nước cung cấp dẫn đến khó khăn cho công tác tổ chức điều hành, (vi) một số chủ đầu tư vẫn còn tâm lý chủ quan của việc được kéo dài thời hạn giải ngân vốn đầu tư công trong 2 năm nên trong những tháng đầu năm chi tập trung giải ngân vốn kéo dài (vii) công tác phối hợp và chỉ đạo điều hành ở một số Sở, ngành và địa phương chưa chủ động, thiếu quyết liệt; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao”.

Bước vào năm 2020, năm cuối cùng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và là năm đầu tiên áp dụng Luật Đầu tư số 39/2019/QH14 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2020), thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2020, Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương và Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COIVD-19. Hiện nay, cùng với cả nước, các cấp ủy đảng, chính quyền của tỉnh đang khẩn trương trong công tác thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, để phấn đấu thực hiện các mục tiêu và chỉ đạo trên trong năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư các dự án thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:

1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các Nghị định có liên quan:

a) Các cơ quan, đơn vị chủ đầu tư

- Phổ biến, quán triệt đầy đủ các quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các Nghị định, văn bản liên quan, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đầu tư công.

- Đối với dự án khởi công mới được giao kế hoạch vốn, khẩn trương đăng ký mở mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách (mã số dự án đầu tư) gửi Sở Tài chính. Khi được cấp mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách, kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến dự án cho cơ quan Tài chính cùng cấp làm cơ sở nhập dự toán chi đầu tư vào Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS) theo quy định của Bộ Tài chính.

- UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch khẩn trương nhập kế hoạch vốn đầu tư được giao theo đúng quy định tại Thông tư số 123/2014/TT-BTC ngày 27/8/2014 của Bộ Tài chính.

- Rà soát tình hình thực hiện từng dự án, từ đó phân nhóm các dự án gặp vướng mắc về thủ tục đầu tư, xây dựng, đấu thầu, nhóm các dự án vướng mắc về thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, nhóm các dự án gặp vướng mắc về kế hoạch vốn và thủ tục giải ngân để kịp thời giải quyết và tháo gỡ.

- Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và công tác đấu thầu; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm bảo đảm tiến độ thi công công trình.

- Lập hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối quý hoặc cuối năm.

- Thực hiện ký Bản cam kết giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

- Theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của các dự án, chủ động đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh giảm vốn đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để điều chuyển sang các dự án có tỷ lệ giải ngân cao và có khả năng hoàn thành dứt điểm trong năm.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các dự án và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết, kiên quyết loại ra các nhà thầu không có năng lực đã vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Chủ động cập nhật số liệu báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công hàng tháng của các dự án sử dụng vốn Ngân sách nhà nước gửi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính theo thời gian như sau: Lần 1 (đối với báo cáo tháng) gửi trước ngày 03 tháng sau tháng báo cáo, Lần 2 (đối với báo cáo đến ngày 15) gửi trước ngày 16 hàng tháng của tháng báo cáo.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Triển khai, hướng dẫn các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư thực hiện quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 của Quốc hội và các Nghị định, văn bản liên quan.

- Lập danh mục dự án trọng điểm; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng dự án.

- Chủ trì, phối hợp Kho bạc Nhà nước báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả giải ngân phân theo cơ quan chủ quản, chủ đầu tư theo từng tháng.

- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp việc chấp hành cam kết giải ngân của các chủ đầu tư đơn vị. Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai, báo cáo UBND tỉnh.

- Chủ động báo cáo Ủy ban nhân tỉnh điều chuyển kế hoạch vốn năm 2020 đối với dự án có tỷ lệ giải ngân không đạt tiến độ cam kết, (giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh việc tham mưu, điều chuyển kế hoạch vốn tránh tình trạng như các năm trước chưa thực hiện được) không chờ đề nghị của chủ đầu tư. Cụ thể như sau:

+ Đến hết 30 tháng 6 năm 2020, nếu chủ đầu tư chưa hoàn thành việc thanh toán kế hoạch vốn năm 2020 bố trí cho các công trình đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đến ngày 31 tháng 12 năm 2019, sẽ điều chuyển toàn bộ vốn đã được bố trí để thực hiện dự án khác.

+ Điều chuyển 50% số vốn không thanh toán kịp tiến độ theo từng quý mà các chủ đầu tư đã cam kết (theo lộ trình từ ngày 25-30 của tháng cuối quý, Sở KHĐT chủ động phối hợp với Sở Tài chính, KBNN tỉnh đối chiếu số liệu giải ngân của các chủ đầu tư tại các cơ quan; từ ngày 01-05 của tháng kế tiếp đối chiếu, rà soát với báo cáo của các chủ đầu tư; từ ngày 05-10 tham mưu trình UBND tỉnh Quyết định điều chuyển).

- Tổng hợp danh sách các cơ quan, đơn vị không thực hiện nghiêm túc công tác nhập số liệu báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn hằng tháng, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý trách nhiệm theo quy định.

c) Sở Tài chính

- Căn cứ Quyết định giao kế hoạch vốn đầu tư của UBND tỉnh, thực hiện nhập dự toán chi đầu tư và điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư cho các dự án thanh toán tại Kho Bạc nhà nước tỉnh vào Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (Tabmis) theo quy định tại Thông tư số 123/2014/TT-BTC ngày 27/8/2014 của Bộ Tài chính.

[...]