Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2012 về chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Số hiệu 03/CT-UBND
Ngày ban hành 27/02/2012
Ngày có hiệu lực 27/02/2012
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Lê Diễn
Lĩnh vực Đầu tư,Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Đắk Nông, ngày 27 tháng 02 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH VÀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG

Trong thời gian qua, dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng về số lượng, lớn về quy mô và đa dạng về nguồn vốn đầu tư. Công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình có nhiều tiến bộ. Nhìn chung, các công trình đã được chủ đầu tư nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng đều đảm bảo phát huy hiệu quả, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật đáp ứng được yêu cầu thiết kế đề ra, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Việc huy động và sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ đã có đóng góp quan trọng vào việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường thuận lợi góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế trên địa bàn tỉnh vẫn còn có những công trình xây dựng chưa thực sự phát huy hiệu quả như mục tiêu đề ra, nhiều hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng, còn để xảy ra sự cố mà nguyên nhân chính là do có những hạn chế, thiếu sót trong công tác khảo sát, thiết kế, thẩm tra thiết kế, phê duyệt thiết kế, thi công, giám sát thi công… của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng, chưa tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng công trình.

Bên cạnh đó, do phân cấp quá rộng lại thiếu các biện pháp quản lý đồng bộ dẫn tới tình trạng phê duyệt quá nhiều dự án vượt quá khả năng cân đối nguồn vốn, dẫn đến thời gian thi công kéo dài, kế hoạch đầu tư bị cắt khúc ra từng năm, hiệu quả đầu tư kém, gây phân tán và lãng phí nguồn lực của Nhà nước.

Để khắc phục các tồn tại và bất cập nêu trên, đồng thời chấn chỉnh, tăng cường quản lý đầu tư nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chỉnh phủ và công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện, thị xã; quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu (gọi chung là các quy hoạch), kế hoạch, các chương trình và dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thị xã rà soát lại danh mục các quy hoạch lập mới và điều chỉnh có tính cấp bách cần triển khai thực hiện trong năm 2012 trình UBND tỉnh phê duyệt.

Trong các năm tiếp theo, đồng thời với việc đề xuất chủ trương cho năm sau; UBND các huyện, thị xã Gia nghĩa và các Sở, Ban, Ngành căn cứ vào tình hình thực tế, chức năng, nhiệm vụ được giao trong các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch phát triển ngành, sản phẩm chủ yếu... lập danh mục các quy hoạch cần lập mới và các quy hoạch rà soát, điều chỉnh gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở cho công tác quản lý và quyết định đầu tư, đảm bảo tính đồng bộ, bền vững, tương thích và phát triển.

Việc xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, các chương trình và dự án đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chỉnh phủ phải bám sát mục tiêu và định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 của các ngành, các địa phương.

2. Giao nhiệm vụ làm Chủ đầu tư

Thực hiện đúng theo quy định của Bộ Xây dựng tại Điều 1 Thông tư số 03/2009/TT-BXD ngày 26/3/2009 của Bộ Xây dựng, quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP, cụ thể:

Đối với dự án do Chủ tịch UBND các cấp quyết định đầu tư thì người quyết định đầu tư giao cho đơn vị quản lý, sử dụng công trình làm chủ đầu tư (nếu có đủ điều kiện tổ chức triển khai thực hiện dự án). Trường hợp chưa xác định được đơn vị quản lý, sử dụng công trình hoặc đơn vị quản lý, sử dụng công trình không đủ điều kiện để tổ chức triển khai thực hiện dự án thì người quyết định đầu tư cần đặc biệt chú trọng việc chọn đơn vị có đủ điều kiện, năng lực làm chủ đầu tư. Đơn vị quản lý, sử dụng công trình có trách nhiệm cử người tham gia với đơn vị được giao làm chủ đầu tư trong việc tổ chức lập dự án, thiết kế, theo dõi, quản lý, nghiệm thu và tiếp nhận đưa công trình vào khai thác, sử dụng (từ khi lập, triển khai đến khi hoàn thành dự án).

Chủ đầu tư có trách nhiệm bố trí người của đơn vị quản lý, sử dụng công trình vào vị trí phù hợp để được tham gia quản lý các công việc nêu trên đảm bảo hiệu quả và mục tiêu của dự án.

Trường hợp chưa xác định được đơn vị để giao làm chủ đầu tư theo quy định nêu trên thì việc xác định chủ đầu tư được thực hiện như sau:

Người quyết định đầu tư đồng thời làm chủ đầu tư hoặc người quyết định đầu tư giao cho Ban quản lý dự án do mình quyết định thành lập làm chủ đầu tư (nếu Ban quản lý dự án đó có tư cách pháp nhân và có đủ điều kiện tổ chức triển khai thực hiện dự án) hoặc người quyết định đầu tư thực hiện uỷ thác thông qua hợp đồng với một tổ chức có đủ điều kiện làm chủ đầu tư.

Đối với các dự án ứng dụng công nghệ thông tin, việc giao chủ đầu tư thực hiện theo Quyết định số 03/2011/QĐ-UBND ngày 07/01/2011 của UBND tỉnh Đắk Nông và Điều 6 Nghị định số 102/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ.

3. Chuẩn bị đầu tư

Việc đề xuất cho chủ trương đầu tư xây dựng công trình chỉ thực hiện khi chính quyền địa phương nơi xây dựng công trình tổ chức họp dân lấy ý kiến đảm bảo được sự đồng thuận, nhất trí của đa số nhân dân trong việc đầu tư xây dựng công trình và giải phóng mặt bằng. Biên bản họp dân là cơ sở cho việc đề xuất cho chủ trương đầu tư xây dựng công trình . Những trường hợp đặc biệt (Những công trình, hạng mục công trình phục vụ lợi ích kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng) báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định

Việc đầu tư xây dựng công trình phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng, bảo đảm an toàn xã hội và an toàn môi trường, phù hợp với các quy định của pháp luật về đất đai và các pháp luật khác có liên quan.

Đối với các dự án không có trong quy hoạch ngành được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì chủ đầu tư phải báo cáo Bộ quản lý ngành hoặc địa phương theo phân cấp để xem xét, chấp thuận bổ sung quy hoạch theo thẩm quyền hoặc trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung quy hoạch trước khi lập dự án đầu tư xây dựng công trình.

Trường hợp dự án chưa có trong quy hoạch xây dựng thì vị trí, quy mô xây dựng phải được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận bằng văn bản đối với các dự án nhóm A hoặc có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt về quy hoạch đối với các dự án nhóm B, C. Đối với công trình đầu tư theo nhiều giai đoạn phải đảm bảo sử dụng tối đa các phần đã đầu tư trước đó.

Chủ đầu tư và các cơ quan chủ trì thẩm định, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, phê duyệt dự án phải xác định quy mô đầu tư phù hợp với quy phạm kỹ thuật của ngành, lĩnh vực đầu tư; phải đảm bảo tính bền vững và bảo vệ tài nguyên môi trường; phải tính đến việc lồng ghép các nguồn vốn đầu tư để đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư; phải xác định chắc chắn nguồn vốn đầu tư, khắc phục tình trạng lãng phí vốn chuẩn bị đầu tư do không thu xếp được nguồn vốn đầu tư.

Các Sở quản lý chuyên ngành có trách nhiệm trả lời cụ thể bằng văn bản cho các chủ đầu tư về các kiến nghị, góp ý có liên quan đến chuyên môn do Sở phụ trách.

4. Công tác giám sát, đánh giá đầu tư

Yêu cầu các Sở, ngành và địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định số 113/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 12 năm 2009 của Chính phủ về giám sát và đánh giá đầu tư; có giải pháp chấn chỉnh bộ máy thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư trong phạm vi quản lý của mình, thực hiện báo cáo đúng quy định.

Các Sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện việc giám sát ngay từ khâu quy hoạch, lập dự án, thẩm định, thẩm tra dự án đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, bố trí vốn đầu tư đảm bảo tuân thủ quy hoạch, kế hoạch được duyệt; xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai công tác kiểm tra, đánh giá đầu tư của ngành và địa phương. Chủ động đề xuất các giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả đầu tư, khắc phục việc để thất thoát, lãng phí, chậm tiến độ trong đầu tư, xây dựng.

[...]