Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 013-TTg năm 1958 về bổ túc nghề nghiệp cho công nhân và đào tạo thợ mới do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 013-TTg
Ngày ban hành 06/01/1958
Ngày có hiệu lực 21/01/1958
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Lê Thanh Nghị
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 013-TTg

Hà Nội, ngày 06 tháng 1 năm 1958

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC BỔ TÚC NGHỀ NGHIỆP CHO CÔNG NHÂN VÀ ĐÀO TẠO THỢ MỚI

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Kính gửi:

 

- Uỷ Ban Kế hoạch Nhà nước
- Các Bộ Lao động, Công nghiệp, Giao thông và Bưu điện, Thuỷ lợi và Kiến trúc, Nông lâm, Văn hóa, Thương nghiệp, Quốc phòng, Tài chính, Giáo dục. 

 

Từ ngày hòa bình lập lại đến nay, nhu cầu khôi phục và phát triển kinh tế đã thúc đẩy các ngành cố gắng đào tạo và bổ túc nghề nghiệp cho công nhân, giải quyết được nhiều khó khăn trong sản xuất và kiến thiết. Nhưng công tác bổ túc và đào tạo công nhân còn nhiều thiếu sót và trở ngại.

- Nhiều ngành chưa nhận thức đúng mức sự cần thiết và quan trọng của công tác bổ túc nghề nghiệp cho công nhân và đào tạo thợ mới.

- Chính phủ chưa có chính sách cụ thể, chưa quy định các khoản kinh phí, thì giờ, và các phương tiện hoạt động khác, nên các ngành còn gặp nhiều lúng túng.

- Bộ máy công tác bổ túc nghề nghiệp và đào tạo công nhân ở các cấp tổ chức chưa chu đáo, nhiệm vụ chưa rõ ràng, sự liên hệ giữa Bộ Lao động và các Bộ chưa chặt chẽ, do đó công tác bổ túc và đào tạo công nhân thiếu sự trùng hợp chung, có tính chất riêng lẻ, độc lập từng ngành, gây nhiều bất hợp lý và lãng phí.

Công tác bổ túc nghề nghiệp và đào tạo công nhân nhằm xây dựng một lực lượng công nhân lành nghề và giác ngộ chính trị hiện nay là rất quan trọng và cấp thiết. Có một lực lượng công nhân lành nghề thì mới sử dụng tốt các thiết bị máy móc mới, nâng cao năng suất lao động và chuẩn bị cho công cuộc phát triển nền công nghiệp sau này.

Để công tác bổ túc nghề nghiệp cho công nhân và đào tạo thợ mới được thuận lợi, Thủ tướng Phủ quyết định những điều sau:

1. Bổ túc nghề nghiệp tại chức:

Căn cứ tình hình phát triển kinh tế của Nhà nước và khả năng nghề nghiệp của côn gnhân hiện nay, các ngành phải đặt công tác bổ túc nghề nghiệp tại chức cho công nhân là chính. Phải kiên quyết tổ chức bổ túc nghề nghiệp để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho công nhân và cán bộ kỹ thuật cơ sở.

Công tác bổ túc nghề nghiệp cho công nhân nhằm xây dựng những kiến thức về:

- Lý thuyết cơ bản trong nghề nghiệp;

- Sử dụng thông thạo máy móc, dụng cụ, nguyên vật liệu;

- Áp dụng phương pháp tiên tiến của ta và các nước bạn;

- Bảo đảm kỹ thuật sản xuất, an toàn lao động, giữ gìn máy móc;

- Phương pháp quản lý sản xuất;

- Nâng cao trình độ chính trị, văn hóa cho công nhân...

Lấy hình thức bổ túc tại chức làm chủ yếu, và tuỳ theo tình hình kỹ thuật, tính chất sản xuất của từng ngành, từng xí nghiệp mà áp dụng những biện pháp kèm cặp giữa thợ khá và thợ kém, trao đổi kinh nghiệm, học tập chuyên gia bạn, tổ chức nói chuyện về kỹ thuật v.v...

Các ngành nên nghiên cứu sắp xếp thì giờ học tập văn hóa, chính trị, dành thì giờ học tập chuyên môn cho anh em cán bộ kỹ thuật và công nhân. Tổ chức học tập ngoài giờ sản xuất là chính. Trường hợp đặc biệt, những xí nghiệp, công trường nào xét rất cần thiết và có đủ điều kiện tổ chức lớp bổ túc trong giờ làm việc cho công nhân mà không ảnh hưởng gì đến kế hoạch sản xuất, thì nên bố trí người thay thế hoặc hỗ trợ lẫn nhau trong giờ sản xuất, để công nhân có thể thay phiên nhau đi học.

Cần chú ý bổ túc cho cán bộ kỹ thuật cơ sở (trưởng ca, trưởng kíp), công nhân có nhiều triển vọng tiến bộ trong nghề nghiệp, những ngành trọng yếu, hoặc những ngành gặp nhiều khó khăn mắc mưu trong sản xuất. Trong khi tiến hành công tác bổ túc đào tạo tại chức cho công nhân, các ngành phải đôn đốc cho xí nghiệp nghiên cứu quy định trong một thời gian nhất định mỗi người công nhân được kèm cặp, bổ túc sẽ phải đạt được một tiêu chuẩn nhất định như thế nào. Cán bộ phụ trách xí nghiệp, công trường phải có kế hoạch theo dõi sự tiến bộ của từng người để đề bạt, khen thưởng đúng mục và kịp thời, để khích lệ người học cũng như người dạy. Tránh tình trạng khen thưởng cất nhắc bừa bãi, hoặc buông thả...

2. Đào tạo thợ mới:

Tiếp tục củng cố các trường đang đào tạo của các Bộ đã có cho thật tốt, đào tạo cho những nghề và những ngành cần thiết trước, chú ý đào tạo anh em các dân tộc thiểu số các khu tự trị thành những người thợ cần thiết cho kinh tế ở các vùng dân tộc thiểu số.

Đối với các trường kỹ thuật chuyên nghiệp, việc chiêu sinh phải có tiêu chuẩn cụ thể, thích hợp, phải thi, phải có ban giám khảo tốt. Học sinh được vào học phải làm cam kết khi mãn khóa sẽ phục vụ nhân dân theo sự phân phối điều động của Nhà nước.

Đặc biệt chú trọng giáo dục cho học sinh ý thức lao động mới, yêu nghề nghiệp, và trung thành với chế độ xã hội chủ nghĩa.

Chấm dứt tình trạng khi ra trường không chịu nhận công tác theo sự phân phối điều động của Nhà nước.

[...]