Chỉ thị 01/CT-UBND tăng cường công tác thu nội địa năm 2024 do Thành phố Cần Thơ ban hành
Số hiệu | 01/CT-UBND |
Ngày ban hành | 02/01/2024 |
Ngày có hiệu lực | 02/01/2024 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Người ký | Trần Việt Trường |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 01/CT-UBND |
Cần Thơ, ngày 02 tháng 01 năm 2024 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU NỘI ĐỊA NĂM 2024
Nghị quyết số 103/2023/QH15 của Quốc hội ban hành ngày 09 tháng 11 năm 2023 với mục tiêu tiếp tục ưu tiên tăng trưởng gắn với củng cố, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Việc triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 có ý nghĩa quan trọng đối với sự chủ động điều hành ngân sách, đảm bảo cho việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024 của thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Cục Thuế thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành địa phương tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức triển khai và thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của địa phương; trên cơ sở đánh giá sát tình hình thực tế, phân tích yếu tố tăng, giảm tác động đến phát triển kinh tế của địa phương, đơn vị mình, có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, tổ chức rút kinh nghiệm; chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để triển khai công tác thu ngân sách trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ về việc quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu, chi ngân sách địa phương năm 2024 và Nghị quyết số 53/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ về việc phân bổ dự toán ngân sách năm 2024.
2. Giao Cục trưởng Cục Thuế thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân quận, huyện căn cứ dự toán thu năm 2024 được giao, phân bổ dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 cho các quận, huyện trên cơ sở tính đúng, tính đủ các khoản thu, phù hợp với khả năng tăng trưởng của từng quận, huyện; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước; quản lý thu ngân sách nhà nước chặt chẽ, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, khai thác tối đa nguồn thu còn dư địa và có giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu hiệu quả, bền vững; triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo điều kiện khuyến khích cho các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế phát huy hiệu quả sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong phục hồi và ổn định sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và tăng thu ngân sách nhà nước; quyết liệt chỉ đạo công tác thu ngay vào ngày đầu, tháng đầu năm 2024, cụ thể:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án huy động tài chính và tăng thu ngân sách thành phố Cần Thơ giai đoạn 2023-2025. Tăng cường công tác quản lý thu phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước. Thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo những tác động ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn để kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố các giải pháp quản lý phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành thu ngân sách đạt hiệu quả.
- Bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố để triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp tăng thu, chống thất thu ngân sách, mở rộng cơ sở thu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nhất là các khoản thu liên quan đến đất đai; thương mại điện tử; dịch vụ lưu trú, khách sạn, nhà hàng; hoạt động kinh tế ban đêm; hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản;... Kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng chính sách pháp luật để trốn thuế, gian lận hoàn thuế. Thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt, các khoản phải thu theo kiến nghị của kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.
- Thường xuyên rà soát các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, phân loại hộ kinh doanh lập sổ bộ thuế theo quy định; chú trọng công tác lập bộ có sự tăng trưởng về số thuế; phối hợp với chính quyền địa phương và Hội đồng tư vấn thuế xã phường, thị trấn rà soát kỹ số lượng hộ kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt rà soát kỹ lại nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có thu nhập thấp dưới 100 triệu đồng, kịp thời theo dõi khi có thay đổi về quy mô, ngành nghề, so sánh với các địa bàn tương đương về quy mô, tốc độ phát triển để đưa vào quản lý, đảm bảo sát thực tế phát sinh.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra những doanh nghiệp thuộc những ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, có dư địa thu lớn; doanh nghiệp có giao dịch liên kết, doanh nghiệp thương mại điện tử, bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam. Chú trọng công tác thanh tra các chuyên đề như giao dịch liên kết; kiểm tra sau hoàn thuế; doanh nghiệp hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) có hàng hóa xuất khẩu qua đường biên giới đất liền; doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu tại chỗ; doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khai thác khoáng sản, bất động sản. Đưa vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với những doanh nghiệp nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn; doanh nghiệp được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế; doanh nghiệp có báo cáo lỗ nhiều năm, doanh nghiệp có phát sinh chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng dự án.
- Tăng cường công tác quản lý hoàn thuế, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ số chi hoàn thuế GTGT. Phát hiện kịp thời những trường hợp lợi dụng chính sách để hoàn thuế không đúng đối tượng, sai mục đích. Chú trọng việc quản lý rủi ro trong phân loại giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT và lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế. Tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm tra trước hoàn thuế GTGT và thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế GTGT. Phối hợp với cơ quan Công an thực hiện xác minh các giao dịch kinh tế phát sinh để kịp thời phát hiện các hành vi gian lận hóa đơn, chiếm đoạt tiền hoàn thuế.
- Tăng cường công tác rà soát, kiểm tra hóa đơn điện tử. Quản lý hóa đơn điện tử của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo đúng quy định pháp luật, nhất là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới thành lập, đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, góp phần tạo môi trường kinh doanh, bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và góp phần chống tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu. Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố thành lập các Đoàn liên ngành để nắm bắt, kiểm tra việc xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu của các cửa hàng theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1123/CĐ-TTg ngày 18 tháng 11 năm 2023, Công điện số 1284/CĐ-TTg ngày 01 tháng 12 năm 2023 về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu; Chỉ thị số 04/CT-BTC ngày 24 tháng 11 năm 2023 của Bộ Tài chính về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử. Tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế của các tổ chức, cá nhân theo quy định, tập trung kiểm tra các tờ khai có sự mâu thuẫn, những lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro, kê khai không đủ thuế.
- Tập trung triển khai thực hiện tốt các giải pháp kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, cưỡng chế nợ thuế nhằm thu dứt điểm nợ thuế năm trước chuyển sang; phân loại các khoản nợ thuế để thực hiện các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định. Tập trung đôn đốc thu hồi nợ thuế, thực hiện đầy đủ các biện pháp cưỡng chế, thu hồi nợ thuế theo đúng Quy trình quản lý nợ thuế, tập trung thu hồi nợ cũ, hạn chế phát sinh nợ mới, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế.
- Tiếp tục duy trì và mở rộng các dịch vụ thuế điện tử; thực hiện điện tử hóa, số hóa các khâu trong công tác quản lý thuế. Đảm bảo cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin về hóa đơn điện tử, đẩy mạnh các giải pháp quản lý hóa đơn điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu, công cụ phân tích, chống gian lận trong quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người nộp thuế triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để kiểm soát kịp thời việc sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh, doanh thu người bán, chi phí đầu vào của người mua.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Chỉ đạo các Chi cục Thuế thường xuyên rà soát, nắm chắc địa bàn để chủ động, kịp thời phát hiện các cá nhân có phát sinh hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra các tổ chức giao nhận hàng hóa, tổ chức vận chuyển có hoạt động thu hộ qua kênh thương mại điện tử để xác định các chủ hàng, doanh thu bán hàng thu hộ để xác định, khai thác nguồn thu đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng và phát sinh doanh thu tại Cần Thơ để đưa vào quản lý thuế.
- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện chính sách pháp luật, hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý thuế. Phối hợp với các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các cấp, đặc biệt là các phòng công chứng trên địa bàn tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức và cá nhân kê khai theo đúng giá thực tế chuyển nhượng bất động sản khi thực hiện giao dịch hợp đồng công chứng; vận động, tuyên truyền, khuyến khích kê khai bổ sung hồ sơ chuyển nhượng bất động sản trên website ngành thuế, các cơ quan ban ngành có liên quan và đơn vị truyền thông thông tin đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân kê khai thuế chưa đúng thực tế. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản để người dân, doanh nghiệp hiểu, đồng thuận và chấp hành.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế; đẩy mạnh và đa dạng hóa các biện pháp, giải pháp tuyên truyền đến người nộp thuế. Thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách thuế mới, giao lưu trực tuyến nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc người nộp thuế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu lực quản lý thuế. Kịp thời tuyên dương các tổ chức, cá nhân nộp thuế tốt; định kỳ tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp; chủ động, phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để doanh nghiệp an tâm và ổn định phát triển sản xuất, kinh doanh.
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030”.
- Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh cải cách hành chính thuế toàn diện, hiện đại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, hiện đại hóa hệ thống thuế phù hợp với các mục tiêu, định hướng đã đề ra tại Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 để góp phần giảm thời gian và chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính về thuế, tăng tính công khai, minh bạch, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tác phong lề lối làm việc trong công tác quản lý thuế, nêu cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức trong thực thi công vụ. Xử lý nghiêm, đúng quy định đối với những công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người nộp thuế, những cán bộ vi phạm kỷ luật, kỷ cương của ngành hoặc vi phạm pháp luật trong quá trình thực thi công vụ; ngăn chặn và phòng ngừa các hành vi tham nhũng, tiêu cực, biển thủ công quỹ, ngân sách nhà nước. Tổ chức thực hiện chương trình phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm.
- Triển khai có hiệu quả đường dây nóng của Thủ trưởng cơ quan thuế các cấp để tiếp nhận và chỉ đạo, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi nhũng nhiễu, hạch sách của công chức thuế do người nộp thuế phản ánh, việc trả lời vướng mắc về thủ tục, chính sách thuế của cơ quan thuế và người dân, doanh nghiệp phải đảm bảo kịp thời, đúng hạn.
3. Giao Cục Thuế thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, các quận, huyện nghiên cứu xây dựng Đề án quản lý thuế đối với hoạt động lưu trú, khách sạn trên địa bàn, trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt trong năm 2024.
4. Giao Cục Thuế thành phố chủ trì, phối hợp với Ban Thi đua - khen thưởng (Sở Nội vụ) đề xuất, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố kịp thời tuyên dương, khen thưởng đối với các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách được giao.
5. Giao Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố phối hợp với cơ quan thuế trong việc đôn đốc thực hiện nghĩa vụ thuế của các tổ chức, cá nhân; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, trong đó:
a) Giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư; đồng thời, tập trung giải quyết nhanh nhất các thủ tục về đất đai để triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất, đất công, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thu nộp ngân sách kịp thời, đúng quy định. Rà soát, đối chiếu, hướng dẫn các doanh nghiệp ký lại hợp đồng thuê đất đã đến hạn phải ký lại hợp đồng thuê đất hoặc chưa ký hợp đồng thuê đất theo giá thuê đất quy định, các dự án đã hết thời gian hưởng ưu đãi theo quy định của Luật đất đai; kịp thời chuyển thông tin địa chính đối với các quyết định cho thuê đất mới và bổ sung thông tin đối với các trường hợp hết chu kỳ ổn định đơn giá thuê đất, hoàn chỉnh hồ sơ làm cơ sở cho cơ quan thuế căn cứ xác định tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp, ban hành thông báo nộp tiền thuê đất để các đơn vị thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước, đôn đốc thu nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thu từ đất vào ngân sách nhà nước. Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan thường xuyên khảo sát để xây dựng cơ sở dữ liệu giá giao dịch từ chuyển nhượng bất động sản làm căn cứ để tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố xác định hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm sát với giá giao dịch thực tế trên thị trường bất động sản nhằm tránh thất thu thuế.
Kịp thời định giá đất, quyết định giá đất theo thẩm quyền để có căn cứ chuyển thông tin địa chính cho cơ quan thuế ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước đúng quy định.
b) Giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan đẩy mạnh, khai thác nguồn thu ngân sách nhà nước từ nguồn bán nhà thuộc sở hữu nhà nước; thường xuyên cập nhật tình hình triển khai dự án, các khó khăn vướng mắc để kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân các cấp các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ để đơn vị sớm đủ điều kiện đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ về tài chính, tăng thu cho ngân sách nhà nước.