ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
---------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
01/2012/CT-UBND
|
Long
An, ngày 10 tháng 01 năm 2012
|
CHỈ THỊ
VỀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ
HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2012
Năm 2012 là năm thứ hai thực
hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, bên cạnh những thành
tựu, kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành và những thuận lợi cơ bản thì khó khăn,
thách thức dự báo sẽ rất lớn; Vì vậy, thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2012 sẽ
có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề để xác định khả năng hoàn thành các chỉ
tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã đề ra.
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
03/01/2012 của Chính phủ; Căn cứ Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 09/12/2011 của Ban
Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2012; Nghị quyết số 28/2011/NQ-HĐND
và Nghị quyết số 30/2011/NQ-HĐND ngày 09/12/2011 của HĐND tỉnh về phương hướng
nhiệm vụ và dự toán thu, chi NSNN năm 2012, UBND tỉnh ban hành các Quyết định
về giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách nhà
nước, dự toán thu, chi nguồn xổ số kiến thiết năm 2012 đến các Sở ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Tân An. Để triển khai thực hiện thắng lợi kế
hoạch năm 2012, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở ngành tỉnh, Chủ tịch UBND
các huyện, thành phố Tân An tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau đây:
I. TĂNG CƯỜNG
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỂ CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ, PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT, KINH DOANH,
THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG, CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU KINH TẾ
1. Nâng cao chất
lượng phát triển các ngành và vùng kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế
a) Do khu vực công nghiệp, xây
dựng, thương mại, dịch vụ còn tiếp tục khó khăn, thách thức; vì vậy Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm sau đây nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển, nâng cao
hiệu quả sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần to lớn vào
tăng trưởng chung nền kinh tế của tỉnh năm 2012.
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến
thời tiết, khí hậu, thủy văn, kịp thời thông tin cho người dân chủ động trong
sản xuất và phòng tránh kịp thời. Chuẩn bị ngay kế hoạch phòng tránh lũ lụt,
thiên tai năm 2012 để chủ động phòng, chống, đối phó.
- Đối với các huyện vùng lũ,
ngoài việc phối hợp các ngành tỉnh tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt vừa qua,
phải tập trung rà soát, hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật trong các cụm, tuyến dân
cư; thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, thuyết phục dân vào ở ổn định
trong cụm, tuyến dân cư; có kế hoạch trả nợ vay đến hạn.
- Tiếp tục khuyến cáo lịch thời
vụ xuống giống tập trung, đồng loạt, né rầy. Tăng cường công tác dự tính, dự
báo, phòng trừ sâu bệnh và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, đẩy mạnh
công tác giống cây trồng nhất là giống lúa đảm bảo đủ nguồn giống tốt, chất
lượng phục vụ cho sản xuất. Nhân rộng mô hình sản xuất: cùng nông dân ra đồng,
vùng lúa chất lượng cao, 3 giảm - 3 tăng, 1 phải - 5 giảm.
- Xây dựng quy hoạch vùng sản
xuất chuyên canh, triển khai thực hiện mô hình những cánh đồng mẫu lớn để nâng
cao hiệu quả sản xuất lúa cho nông dân. Xây dựng các dự án kêu gọi đầu tư trong
và nước ngoài nhằm nâng cao năng suất chất lượng, nâng cao tính cạnh tranh trên
trường quốc tế.
- Tập trung các giải pháp khôi
phục đàn heo sau dịch bệnh, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch
bệnh đàn gia súc, gia cầm; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực
giống vật nuôi; tiếp tục thực hiện quy hoạch chăn nuôi theo hướng tập trung, xa
khu dân cư, bảo vệ môi trường....
- Rà soát quy hoạch vùng đay nguyên
liệu, chuyển giao kỹ thuật canh tác nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi giống có năng
suất cao để vừa nâng cao thu nhập cho nhân dân, vừa đảm bảo nguyên liệu cho nhà
máy bột giấy Phương Nam.
- Khẩn trương hoàn chỉnh quy
hoạch thủy sản đến năm 2020 để có hướng đầu tư, phát triển hiệu quả. Đồng thời
tăng cường công tác chuyển giao khoa học công nghệ thủy sản; triển khai thực
hiện có hiệu quả các chương trình khuyến ngư, hướng dẫn nông dân áp dụng công
nghệ nuôi an toàn sinh học, hạn chế sử dụng kháng sinh và không sử dụng các hóa
chất cấm, dùng các chế phẩm sinh học nhằm giảm chi phí, nâng cao chất lượng,
đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và hiệu quả trong sản xuất.
- Triển khai thực hiện chương
trình giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản đến năm 2020; đề án trạm bơm điện và
triển khai đầu tư hệ thống đê bao lửng vùng Đồng Tháp Mười, các chính sách hỗ
trợ cơ giới hóa trong nông nghiệp; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử
lý theo quy định của pháp luật đối với sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp;
vệ sinh an toàn thực phẩm....
- Triển khai có hiệu quả các các
chương trình, dự án, đề án của Chương trình hành động về nông nghiệp, nông dân,
nông thôn, gắn với kế hoạch thực hiện Chương trình của Tỉnh ủy về xây dựng và
phát triển nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2013 có 6 xã đạt tiêu chí xây
dựng nông thôn mới.
- Hoàn thành quy hoạch chi tiết
về bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020. Tiếp tục chăm sóc và bảo vệ
diện tích rừng hiện có của tỉnh kết hợp đẩy mạnh trồng các loại rừng nhất là
trồng cây phân tán, trồng lại rừng sau khai thác, để đến cuối năm 2012 diện
tích rừng của tỉnh đạt 38.000 ha.
- Hoàn thiện nội dung các tờ trình,
thông qua UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh trong năm 2012, gồm: tờ trình về tổ chức
và cơ chế, chính sách đối với khuyến nông viên; tờ trình về cơ chế, chính sách
hỗ trợ đầu tư phát triển nuôi trồng thủy sản các huyện vùng Đồng Tháp Mười của
tỉnh và tờ trình về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tỉnh Long An.
b) Sở Công Thương thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp về phát triển thương mại, dịch vụ:
- Tiếp tục tổ chức các phiên chợ
hàng Việt về nông thôn, đến các khu, cụm công nghiệp nhằm giúp người dân nông thôn
tiếp cận hàng hóa có chất lượng và tạo thói quen dùng hàng Việt Nam trong nhân
dân.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát
thị trường, xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định thị trường; kiểm tra việc
niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; tăng cường công tác quản lý chất lượng
sản phẩm, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng; chống buôn lậu và
gian lận thương mại nhằm góp phần đảm bảo lưu thông hàng hóa ổn định, thông suốt,
bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
- Phát triển các ngành dịch vụ
của tỉnh theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát triển đa dạng hóa các
ngành và sản phẩm dịch vụ. Mở rộng mạng lưới dịch vụ nông thôn, thương mại biên
giới nhằm tạo điều kiện cho người sản xuất giao lưu hàng hóa.
- Củng cố tổ chức và hoạt động
các cửa khẩu, triển khai kêu gọi đầu tư và khai thác có hiệu quả kinh tế biên
mậu. Triển khai thực hiện Chương trình hành động về Chiến lược xuất khẩu, nhập
khẩu hàng hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp xây
dựng hệ thống kho dự trữ lúa gạo theo chủ trương chung; khuyến khích ứng dụng
công nghệ sau thu hoạch nhằm nâng cao sức cạnh tranh, nhất là đối với các mặt
hàng nông sản.
- Tiếp tục phát triển thương mại
điện tử trên địa bàn tỉnh.
c) Sở Xây dựng chủ trì xây dựng
mới hoặc bổ sung, sửa đổi các quy hoạch vùng, ngành, lĩnh vực; kiểm tra, quản
lý thực hiện sau khi các quy hoạch được phê duyệt. Hoàn thành phương án thiết
kế và lộ trình thực hiện quy hoạch khu hành chính tỉnh. Triển khai thực hiện
Quyết định số 3935/QĐ-UBND ngày 2/12/2011 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế
hoạch thực hiện Chương trình phát triển đô thị tỉnh Long An đến năm 2020.
Đôn đốc UBND các huyện, thành
phố Tân An hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng công
tác hướng dẫn các huyện lập và triển khai quy hoạch xây dựng nông thôn mới theo
đúng quy định tại Thông tư liên tịch của Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường.
d) Sở Giao thông Vận tải hoàn
thành xây dựng và triển khai thực hiện Qui hoạch phát triển giao thông thủy, bộ
tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; triển khai thực hiện Kế hoạch
phát triển hệ thống giao thông thủy, bộ tỉnh Long An đến năm 2020.
Tăng cường quản lý và phát triển
hệ thống vận tải nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
đ) Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên lĩnh vực khoa học công nghệ:
- Đẩy mạnh ứng dụng các thành
tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần tăng nhanh năng
suất, chất lượng, hiệu quả và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa.
Trọng tâm là ứng dụng các thành tựu công nghệ sinh học, công nghệ mới... phục
vụ công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, nông dân, cụ thể là
các dự án:
+ Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật tổng
hợp trong sản xuất lúa tại vùng lúa chất lượng cao ở 04 huyện vùng Đồng Tháp
Mười của tỉnh.
+ Xây dựng mô hình trồng trọt, chăn
nuôi theo hướng an toàn sinh học, tiến tới đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa
sản phẩm.
- Tiếp tục hoàn thiện và nhân
rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao góp phần thực
hiện tốt chương trình xây dựng xã nông thôn mới.
- Hỗ trợ việc áp dụng khoa học
và công nghệ cho khôi phục và phát triển các sản phẩm, ngành nghề truyền thống
của các tổ chức hợp tác xã, tổ kinh tế hợp tác...
- Tiếp tục thực hiện Phương án
hỗ trợ đăng ký quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể cho các đặc sản của tỉnh ;
phối hợp các ngành, địa phương hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh sản xuất
sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường.
- Phối hợp với các Sở ngành có liên
quan tổ chức các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật để phát huy tài sản trí tuệ.
- Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra đối với các chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, về tiêu chuẩn
- đo lường - chất lượng và sở hữu công nghiệp.
- Hợp tác với các viện, trường
đại học về chuyển giao công nghệ, đào tạo... trong thực hiện các nhiệm vụ về
khoa học và công nghệ; hợp tác với các tổ chức quốc tế trong dự án "Xây
dựng chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu cho hạ lưu sông Vàm Cỏ - Long An"
theo đúng nội dung cam kết.
- Triển khai áp dụng hệ thống
quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính
nhà nước các cấp ở tỉnh.
2. Tập trung
cải thiện môi trường đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh; huy động và sử
dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:
- Xây dựng kế hoạch cụ thể để
triển khai thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về Kế hoạch thực hiện Chương
trình của Tỉnh ủy về huy động mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng giao thông, điện,
nước phục vụ phát triển công nghiệp giai đoạn 2011-2015 và Quyết định của UBND
tỉnh về kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển
thành phố Tân An giai đoạn 2011-2020.
- Hoàn chỉnh, thông qua UBND
tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế
- xã hội tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Hướng dẫn các Sở
ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát, điều chỉnh quy hoạch ngành, sản phẩm
chủ yếu, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện phù hợp với
quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và quy hoạch ngành,
lĩnh vực của các Bộ ngành trung ương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát, kịp thời đề xuất UBND tỉnh những bất cập, tồn tại trong công tác xây
dựng, quản lý, thực hiện quy hoạch ở các ngành, địa phương.
- Xây dựng và tích cực triển
khai thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh năm
2012, nhằm từng bước tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, cải thiện mạnh mẽ
và nâng cao hiệu quả môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh.
- Tiếp tục rà soát các dự án
trên địa bàn tỉnh, có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh
tiến độ đầu tư. Đồng thời, đề xuất để kiên quyết thu hồi các dự án không có khả
năng triển khai, xóa quy hoạch đối với các dự án không còn phù hợp. Trước mắt,
trong quý I năm 2012 xử lý dứt điểm những dự án mà Hội đồng đầu tư tỉnh đã có
chủ trương thu hồi hoặc giảm quy mô. Tổng hợp hoàn chỉnh báo cáo chuyên đề về
đánh giá hiệu quả công tác thu hút đầu tư, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định
cư trên địa bàn tỉnh để thông qua Tỉnh ủy trong tháng 8 năm 2012.
- Thực hiện đổi mới thu hút và
quản lý vốn đầu tư nước ngoài theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, trong đó ưu
tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử
dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, khoáng sản, đất đai, tạo điều kiện và
tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong nước; tập trung thu hút vào các
lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ; đồng thời phải hạn chế các dự án đầu tư vào khu
vực phi sản xuất, tiêu tốn năng lượng, khai thác không gắn với chế biến. Đề
xuất UBND tỉnh không cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án sử dụng lãng
phí năng lượng, tài nguyên, sử dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường.
- Chủ động tổ chức và đổi mới cơ
bản phương thức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước để nâng cao hiệu quả trong
thu hút đầu tư, tăng nhanh tỷ lệ lấp đầy các khu, cụm công nghiệp, đầu tư vào
lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, lựa chọn đối tác có trọng tâm, trọng điểm. Hạn
chế tiếp nhận dự án đầu tư ngoài các khu, cụm công nghiệp, trừ các dự án thương
mại, dịch vụ, ngành nghề đặc thù.
- Định kỳ làm việc với các doanh
nghiệp để động viên, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh,
thúc đẩy sản xuất phát triển. Đề xuất UBND tỉnh các biện pháp phù hợp để tăng
cường thu hút, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước
ngoài (FDI).
- Hoàn thành cổ phần hóa 4 doanh
nghiệp nhà nước còn lại trên địa bàn tỉnh. Xử lý dứt điểm các tồn tại để giải
thể các Ban thanh lý công nợ và Hội đồng giải thể của các doanh nghiệp đã giải
thể.
- Tái cơ cấu lại hai nông
trường, lâm trường quốc doanh (Công ty TNHH một thành viên Đồng Tháp 1 và 4)
hướng đến hiệu quả kinh tế, thực hiện đúng quy định hiện hành của Nhà nước về
đất đai do các công ty đang quản lý.
b) Sở Công Thương:
- Tiếp tục củng cố tổ chức và
hoạt động của các cụm công nghiệp hiện có theo đúng qui định của Thủ tướng
Chính phủ và Thông tư hướng dẫn thực hiện của Bộ Công Thương; đề xuất với Bộ
Công Thương về một số bất cập khi thực hiện các quy định trên của trung ương.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm
túc chủ trương tiết kiệm điện; Phối hợp với Tổng Công ty Điện lực miền Nam xây
dựng và thực hiện giải pháp hoàn thiện hạ tầng ngành điện nhằm đảm bảo phục vụ
hoạt động sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn, phấn đấu đạt chỉ tiêu số hộ sử
dụng điện năm 2012 trên 98,7%.
- Hoàn thành, triển khai: Quy
hoạch phát triển ngành thương mại, quy hoạch phát triển công nghiệp - tiểu thủ
công nghiệp, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh
Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả các quy hoạch, chương trình, đề án đã được phê duyệt: Quy hoạch phát triển
điện lực tỉnh Long An giai đoạn 2011-2015, có xét đến năm 2020, trong đó đề
xuất UBND tỉnh, để trình Thường trực HĐND tỉnh cho ứng vốn ngân sách địa phương
hàng năm đầu tư hạ thế điện phục vụ các trạm bơm điện, đầu tư đường điện thắp
sáng vùng sâu, xa, vùng khó khăn...; xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình
sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả giai đoạn 2011-2015; Quy hoạch phát
triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2020; Đề án
Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn xây dựng giải pháp cơ chế, chính sách
thu hút đầu tư phát triển ngành công nghiệp dựa trên công nghệ cao đến năm
2015, tầm nhìn đến năm 2020; Đề án Chính sách khuyến khích doanh nghiệp đổi mới
công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, nhất là những mặt hàng thiết
yếu và hàng xuất khẩu, khuyến khích áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng,
quản lý môi trường....
- Tạo điều kiện thuận lợi và hỗ
trợ các thành phần kinh tế nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư phát
triển công nghiệp chế biến và bảo quản nông sản, tiểu thủ công nghiệp, ngành
nghề, dịch vụ ở nông thôn, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho nông dân.
- Thực hiện các giải pháp thúc
đẩy sản xuất phát triển; thực hiện tốt kế hoạch xúc tiến thương mại, mở rộng
thị trường tiêu thụ trong nước và tăng xuất khẩu hàng hóa.
- Tích cực mời gọi đầu tư siêu
thị, trung tâm thương mại theo quy hoạch và nâng cấp các chợ đảm bảo đạt chuẩn
theo tiêu chí nông thôn mới. Tập trung đôn đốc tháo gỡ các khó khăn để thực
hiện nhanh các chợ đã có chủ trương và đang tiến hành xây dựng.
c) Sở Xây dựng:
- Chủ trì tiếp tục rà soát các
khu tái định cư, tập trung kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ
đầu tư hạ tầng, sớm giao đất ở tái định cư cho các hộ đăng ký nhận đất ở;
nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài để lắp đầy các khu tái định cư, hạn
chế thấp nhất tình trạng đăng ký ảo, mua bán giấy tay...; kiên quyết thực hiện
nghiêm chủ trương chưa giao đất ở tái định cư thì không giải quyết cho đầu tư
hạ tầng, đầu tư xây dựng.
- Triển khai xây dựng quy định
về tỷ suất đầu tư trên đơn vị diện tích làm căn cứ cho việc giao đất, cho thuê
đất làm cơ sở để Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành rà soát, điều chỉnh chỉ
tiêu sử dụng đất cho phù hợp với các dự án đầu tư hạ tầng.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ
trì thực hiện có hiệu quả công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.
- Xây dựng kế hoạch cụ thể để
triển khai thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về kế hoạch thực hiện Chương
trình của Tỉnh ủy về khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi
trường bền vững.
- Tập trung hoàn thành việc lập Quy
hoạch sử dụng đất tỉnh Long An đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2015
để thông qua Tỉnh ủy trong tháng 9/2012 và trình HĐND tỉnh trong kỳ họp cuối năm
2012; đôn đốc hoàn thành lập Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, cấp xã giai đoạn
2011-2020 và kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2011-2015; hoàn
thành Dự án đo nâng tỷ lệ bản đồ, hoàn thiện hồ sơ địa chính, đăng ký cấp đổi
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một số xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai thực hiện quy hoạch
địa điểm xử lý rác thải giai đoạn 2011- 2020 và tầm nhìn đến năm 2025; quy
hoạch địa điểm xây dựng nghĩa trang tỉnh giai đoạn 2011- 2020 và tầm nhìn đến
năm 2025; quy hoạch tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2011 đến năm 2015 và định
hướng đến năm 2020; quy hoạch khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước dưới
đất đến năm 2015, tầm nhìn năm 2020.
- Hoàn thành lập quy hoạch khai thác,
sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước mặt của tỉnh đến năm 2015, tầm nhìn năm 2020;
hoàn thành dự án Xây dựng và triển khai kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu
và nước biển dâng của tỉnh giai đoạn 2010-2030; hoàn thành Quy hoạch đa dạng sinh
học trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.
- Hoàn thành Dự án Hoàn thiện hệ
thống phần mềm phục vụ quản lý Nhà nước về đất đai và quản lý bản đồ giá đất thành
phố Tân An; hoàn thành Dự án điều tra, thống kê, đánh giá hiện trạng và công bố
vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức thực hiện công tác
thống kê đất đai định kỳ năm 2012. Triển khai thực hiện bảng giá các loại đất
năm 2012 trên địa bàn tỉnh; giải quyết dứt điểm hồ sơ thực hiện chính sách ưu
đãi theo Quyết định số 2613/2004/QĐ-UB ngày 04/8/2004 của UBND tỉnh; hồ sơ hết
hạn ổn định về đơn giá thuê đất theo quy định Chính phủ. Tập trung triển khai
thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các tổ chức.
- Rà soát, đánh giá dự báo các
khu vực trên địa bàn tỉnh có nguy cơ bị ảnh hưởng của thiên tai; lập quy hoạch phòng
ngừa, ứng phó, khắc phục ô nhiễm môi trường trước, trong và sau khi thiên tai
xảy ra. Hỗ trợ xe thu gom rác thải sinh hoạt cho các huyện bức xúc về rác thải.
Đánh giá khả năng chịu tải của các sông chính trên địa bàn tỉnh Long An làm cơ
sở cấp phép xả thải. Xây dựng Kế hoạch kiểm soát ô nhiễm năm 2012. Phối hợp triển
khai đạt yêu cầu hoạt động của dự án VPEG.
- Tập trung thực hiện công tác thanh
tra, kiểm tra chế độ quản lý, sử dụng tài nguyên đất, tài nguyên nước, tài
nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối
với các hành vi vi phạm; thực hiện nghiêm chủ trương: chưa hoàn thành, đưa vào
hoạt động các công trình kỹ thuật xử lý môi trường thì kiên quyết không giải quyết
cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tập trung các tổ chức, cá nhân thuê, giao
đất phải thực hiện đúng quy định về quản lý sử dụng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ
tài chính theo quy định; xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các
trường hợp vi phạm.
- Chuẩn bị nội dung trình UBND tỉnh
để sơ kết quy chế phối hợp quản lý môi trường ở các khu, cụm công nghiệp, dọc theo
2 sông Vàm cỏ, xử lý kiên quyết các điểm đen, điểm nóng, bức xúc về môi trường.
đ) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
chi nhánh tỉnh Long An: tiếp tục điều hành, triển khai thực hiện chính sách tín
dụng, tiền tệ theo quy định của trung ương. Báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
để có giải pháp bình ổn lãi suất; có chủ trương giãn nợ, cho vay mới giúp nhân
dân sớm khắc phục hậu quả do thiên tai, dịch bệnh; có giải pháp ngăn chặn tình
trạng cho vay nặng lãi, "cò tín dụng".
3. Huy động
vốn đầu tư phát triển và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước đầu
tư XDCB năm 2012
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:
- Kiểm tra, hướng dẫn các ngành,
UBND các huyện, thành phố Tân An triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính
phủ và UBND tỉnh về tăng cường quản lý vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu
Chính phủ.
- Xây dựng và đề xuất UBND tỉnh
Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản trung hạn 2013-2015 và triển khai thực hiện sau
khi được UBND tỉnh phê duyệt. Chủ trì, đề xuất UBND tỉnh triển khai thực hiện
Đề án tái cơ cấu đầu tư công và phân cấp đầu tư trên phạm vi tỉnh Long An;
Chuẩn bị nội dung báo cáo chuyên đề về giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư để
thông qua Tỉnh ủy trong tháng 7 năm 2012.
- Trong điều kiện ngân sách còn
nhiều khó khăn, đồng thời trung ương chưa thể hỗ trợ vốn đầu tư, Sở Kế hoạch và
Đầu tư phối hợp với các Sở, ngành liên quan xem xét lại quy mô các dự án, đề
xuất giải pháp hợp lý để chủ động triển khai thực hiện các công trình: đường
N1- QL 62 - kênh 79 - biên giới Campuchia, đường Tân Tập - Long Hậu, Đường Bến
Lức (QL 1) - Tân Tập, Đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh, Đường tỉnh 831
(đoạn Vĩnh Bình - cửa khẩu Long Khốt và đoạn Vĩnh Hưng - Tân Hưng - Tân Phước
đi Đồng Tháp)...
- Đề xuất UBND tỉnh ban hành cơ
chế cụ thể để khuyến khích các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư
phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó chú trọng khuyến khích đầu tư theo hình
thức hợp đồng BOT, BT, PPP,....
- Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát tình hình giải ngân và hiệu quả sử dụng các nguồn vốn XDCB đã
giao; thực hiện điều chuyển vốn nội ngành để đẩy nhanh tiến độ giải ngân hoàn
thành các công trình; các chủ đầu tư kịp thời báo cáo cấp quyết định đầu tư để
giải quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án,
đồng thời khắc phục các tồn tại về XDCB năm 2011 để đẩy nhanh tiến độ triển khai
thực hiện dự án và thực hiện tốt nhiệm vụ XDCB năm 2012, đặc biệt là các công
trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX.
- Đề xuất UBND tỉnh có văn bản
chỉ đạo các Sở ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm công tác
giám sát đầu tư cộng đồng.
b) Các Sở ngành, UBND các huyện,
thành phố:
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của chủ đầu tư trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm tài sản theo
đúng quy định hiện hành. Bố trí đầu tư bảo đảm nâng cao hiệu quả vốn đầu tư, có
thứ tự ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm. Tổ chức thực hiện nghiêm kỷ luật tài
chính, ngân sách, tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng ngân sách nhà
nước; rà soát, ưu tiên tập trung vốn đầu tư cho các công trình, dự án hiệu quả,
có khả năng hoàn thành trong năm 2012. Hạn chế ban hành hoặc trình cấp có thẩm
quyền ban hành quá nhiều chương trình, đề án sử dụng kinh phí, vốn ngân sách mà
vượt quá khả năng cân đối của ngân sách nhà nước.
- Tập trung triển khai thực hiện
các dự án đầu tư XDCB ngay từ đầu năm kế hoạch (từ khâu chuẩn bị đầu tư, lựa
chọn nhà thầu để tổ chức thi công). Đối với các công trình thanh toán khối
lượng năm trước các chủ đầu tư phải đảm bảo giải ngân dứt điểm trong năm (sẽ
không bố trí vốn kế hoạch năm 2013 nếu chủ đầu tư để kéo dài sang năm sau).
- Đối với công tác chuẩn bị đầu
tư, các chủ đầu tư phải nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh như: yêu cầu
các chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố khi xin chủ trương đầu tư, xin lập dự
án đầu tư hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật phải đề xuất cụ thể về quy mô đầu tư,
nêu rõ căn cứ pháp lý và nhu cầu thực tế cần sử dụng để Sở Kế hoạch và Đầu tư
đề xuất UBND tỉnh quyết định trước khi lập dự án đầu tư.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra
tiến độ thực hiện các công trình XDCB. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của chủ
đầu tư trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện dự án: yêu cầu chủ đầu tư phải
thực hiện tốt, làm hết trách nhiệm, quyền hạn của mình theo chỉ đạo của UBND
tỉnh, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các Sở, ngành và địa phương, chủ
động tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công để đẩy nhanh tiến độ
thực hiện dự án.
- Chấn chỉnh công tác lựa chọn
nhà thầu, bảo đảm tuyển chọn nhà thầu có đủ năng lực tài chính, thiết bị kỹ
thuật, nhân công…để hoàn thành công trình theo thời gian qui định của hồ sơ mời
thầu. Đưa vào hồ sơ mời thầu về tiêu chuẩn năng lực thi công để không xét chọn
các nhà thầu đã từng bị xử lý vi phạm tiến độ. Xử lý kiên quyết, kịp thời đối
với các nhà thầu thi công chậm tiến độ, tăng cường công tác giám sát để phát
hiện và xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng,
chống thất thoát vốn đầu tư xây dựng.
- Đẩy mạnh việc kêu gọi và thực
hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa trên các lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y
tế, văn hóa, thể thao, môi trường theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Hoàn thành quy hoạch xây dựng
nông thôn mới.
II. CÁC NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM VỀ AN SINH XÃ HỘI VÀ LĨNH VỰC GIÁO DỤC, Y TẾ, VĂN HÓA
1. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội chủ trì
- Tiếp tục thực hiện đề án tuyên
truyền giáo dục pháp luật lao động ở các loại hình doanh nghiệp. Tăng cường,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về tiền lương, bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp nhằm ngăn ngừa đình công, lãn công trên địa bàn.
- Xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm
để thực hiện chương trình đột phá của Tỉnh ủy về phát triển đồng bộ nguồn nhân
lực - giải quyết việc làm - giảm nghèo. Lồng ghép các chương trình, dự án, nhất
là đào tạo nghề, nâng cao kiến thức, trình độ tay nghề gắn với các dự án
vay vốn ưu đãi cho người nghèo để tạo việc làm tại chỗ, tham gia lao động trong
tỉnh, ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động. Thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp
đối với người lao động trong các doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện Chương trình
Quốc gia về bảo hộ lao động giai đoạn 2011-2015, cải thiện điều kiện lao động,
phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 và Chiến lược phát triển
dạy nghề giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư
triển khai có hiệu quả Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh đến năm 2015
và định hướng đến năm 2020.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
đề án quy hoạch mạng lưới các Trường cao đẳng nghề, Trường trung cấp nghề và
Trung tâm dạy nghề tỉnh Long An giai đoạn 2011-2020, đề án xã hội hoá dạy nghề
tỉnh Long An giai đoạn 2008-2010 và những năm tiếp theo, đề án đào tạo giáo
viên dạy nghề tỉnh Long An giai đoạn 2009-2015; xây dựng nghề đào tạo mũi nhọn
gắn với công tác kiểm định chất lượng nhằm nâng cao chất lượng dạy nghề.
- Tiếp tục điều tra đánh giá về tình
hình đời sống dân cư tại các vùng giải tỏa, thu hồi đất cho xây dựng khu, cụm
công nghiệp, trên cơ sở đó đề xuất chấn chỉnh, đảm bảo ổn định và nâng cao đời
sống nhân dân.
- Tiếp tục đẩy mạnh các giải
pháp hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới, phấn
đấu hạ tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí của tỉnh) xuống còn 5,44% vào năm 2012.
- Triển khai chương trình Bảo vệ
trẻ em giai đoạn 2011-2015; tổ chức các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn
cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện trẻ em hòa nhập cộng đồng.
2. Sở Giáo
dục và Đào tạo chủ trì
- Tích cực triển khai Chiến lược
phát triển giáo dục đào tạo giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai phổ cập giáo dục
mầm non cho trẻ 5 tuổi; củng cố, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục TH đúng độ
tuổi, phổ cập giáo dục THCS một cách bền vững; thực hiện có hiệu quả Chương
trình phổ cập giáo dục bậc trung học trong giai đoạn 2011-2015, tăng cường
nhiều biện pháp để giảm thiểu tối đa tỷ lệ học sinh bỏ học các cấp học.
- Tăng cường biện pháp giáo dục
học sinh, sinh viên lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, khát vọng xây dựng
đất nước giàu mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Kết hợp chặt chẽ giữa
dạy chữ, dạy người và dạy nghề; đặc biệt chú ý giáo dục đạo đức, lối sống, lịch
sử, truyền thống văn hóa dân tộc và địa phương, giáo dục về Đoàn, về Đảng cho
học sinh, sinh viên. Ngăn chặn xu hướng xem nhẹ giáo dục chính trị, tư tưởng.
- Tiếp tục tăng cường điều kiện
cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục cho các trường học, cơ sở giáo dục theo hướng
đạt chuẩn quốc gia; phấn đấu có ít nhất 35% số trường đạt chuẩn quốc gia trong
năm 2012;
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác quản lý giáo dục dạy học và đẩy mạnh việc dạy và học ngoại
ngữ trong trường phổ thông.
- Thực hiện phân cấp, giao quyền
tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và
tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập nhằm tạo động lực và tính chủ động
của các cơ sở giáo dục; thực hiện tốt việc đổi mới một số cơ chế tài chính
trong giáo dục - đào tạo.
3. Sở Y tế
chủ trì
- Triển khai Đề án đào tạo nhân
lực ngành Y tế giai đoạn 2011-2015.
- Tăng cường năng lực công tác
dự phòng, phòng chống dịch từ tỉnh đến huyện, không để dịch lớn xảy ra.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
tốt Luật Bảo hiểm y tế. Tăng cường giám sát thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y
tế tại các cơ sở điều trị, đảm bảo cho mọi người dân, đặc biệt là người nghèo ở
vùng xa, vùng khó khăn dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế, tạo sự công bằng trong
khám chữa bệnh.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
tốt Luật Khám chữa bệnh, tăng cường xã hội hóa dịch vụ chăm sóc sức khỏe và và
nâng cao chất lượng trong công tác khám chữa bệnh.
- Tăng cường công tác đào tạo
cán bộ, có chế độ, chính sách thu hút để bổ sung và hoàn thiện hệ thống tổ chức
y tế toàn ngành nói chung và các chuyên ngành tâm thần, sản - nhi, chuẩn bị dự
nguồn cho 02 bệnh viện chuyên khoa tâm thần và sản - nhi có đầy đủ nhân lực khi
đưa vào hoạt động.
- Phấn đấu đạt chỉ tiêu công tác
dân số - kế hoạch hóa gia đình và hạn chế tình trạng mất cân bằng giới tính ở
mức thấp nhất.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
tốt Luật An toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm. Hạn chế
tối đa các nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, góp phần làm giảm số vụ ngộ độc thực
phẩm.
- Chủ trì tiếp tục bổ sung, hoàn
chỉnh tờ trình về mức hỗ trợ đối với bác sĩ về công tác tại tỉnh Long An để trình
HĐND tỉnh kỳ họp giữa năm 2012.
4. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì
- Triển khai quy hoạch cổ động
chính trị và quảng cáo trên địa bàn tỉnh.
- Tập trung thực hiện có hiệu
quả công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Đồng thời tham
mưu Ban tổ chức các ngày lễ lớn tỉnh tổ chức tốt các ngày kỷ niệm trong năm
2012.
- Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn
dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thu hút đông đảo mọi người
tham gia tập luyện TDTT; duy trì và phát triển thành tích các đội thể thao
thành tích cao của tỉnh.
- Đẩy mạnh các hoạt động xúc
tiến du lịch, tuyên truyền quảng bá rộng rãi các dự án du lịch; xây dựng phương
án khai thác bước đầu các khu du lịch, khu di tích lịch sử, văn hóa.
- Cùng với các ngành chức năng
tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đề án xây dựng Huyện điểm điển hình về văn hoá -
huyện Cần Đước. Chỉ đạo đôn đốc việc xây dựng các Trung tâm Văn hóa - Thể thao
cấp xã theo kế hoạch được duyệt năm 2012. Tổ chức phúc tra công nhận xã,
phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa theo kế hoạch đã đề ra.
III. CÁC
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; THANH TRA, PHÒNG, CHỐNG
THAM NHŨNG, THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Về cải
cách hành chính
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Cục Thống kê xây dựng và thực hiện các giải pháp nâng cao
hiệu quả công tác dự báo, phân tích tình hình, công tác quy hoạch, kế hoạch.
b) Sở Nội vụ chủ trì thực hiện:
- Xây dựng lộ trình thực hiện
chương trình cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2011 - 2020; phân công
nhiệm vụ cụ thể từng sở, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã.
- Xây dựng và triển khai các chuyên
đề về cải cách hành chính như: thực hiện thí điểm mô hình một cửa liên thông
hiện đại, liên thông tiếp nhận và trả kết quả một đầu mối; tiếp tục thí điểm đề
án nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã.
- Triển khai Kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức, giai đoạn 2011 - 2015 và kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức năm 2012 gắn với Đề án công tác cán bộ của tỉnh giai
đoạn 2011 - 2020 và những năm tiếp theo.
- Xây dựng và triển khai kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng viên chức giai đoạn 2011 - 2015.
- Triển khai thực hiện Đề án của
UBND tỉnh về tổ chức và hoạt động của Phòng pháp chế tại các Sở ngành tỉnh.
- Triển khai thực hiện Chương trình
ECV1000 (chương trình đào tạo sau đại học ở nước ngoài) tỉnh Long An.
- Tiếp tục sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức phù hợp
với Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
c) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì:
- Tiếp tục triển khai có hiệu
quả Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của
cơ quan nhà nước giai đoạn 2011-2015 và Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước
mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông theo quy định của Thủ tướng Chính
phủ.
- Hoàn thành quy hoạch bưu
chính, viễn thông và công nghệ thông tin đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030
trình UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan triển khai thực hiện quy định về sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật và
chỉnh trang đường cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh. Theo dõi, đôn đốc việc thực
hiện ngầm hóa hoàn toàn một số tuyến đường chính gồm Hùng Vương, Nguyễn Trung
Trực, Trương Định ở thành phố Tân An và đường Nguyễn Hữu Thọ ở thị trấn Bến Lức
và một số tuyến đường lớn khác.
- Triển khai thực hiện Kế hoạch
của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin
về cơ sở vùng sâu, vùng xa, biên giới trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2012
- 2015.
d) Sở Tư pháp chủ trì triển khai
thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về chương trình xây dựng ban hành văn bản
quy phạm pháp luật năm 2012; đôn đốc các ngành theo phân công chuẩn bị nội
dung, đúng thời gian quy định các tờ trình theo Nghị quyết của HĐND tỉnh về
chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh trong năm 2012; đề xuất UBND
tỉnh về tổ chức thực hiện quy định về công tác giám định tư pháp; đề xuất xây
dựng chương trình, kế hoạch theo dõi việc thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.
2. Triển khai
thực hiện công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2012
- Thanh tra tỉnh chủ trì thực
hiện tốt kế hoạch thanh tra năm 2012; kế hoạch thực hiện phòng, chống tham
nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2012; triển khai thực hiện Đề án
đổi mới công tác tiếp công dân và tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của
công dân không để xảy ra điểm nóng.
- Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng,
chống tham nhũng tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các giải pháp phòng,
chống tham nhũng bảo đảm đạt hiệu quả cao.
- Thủ trưởng các sở ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố Tân An nâng cao vai trò của lãnh đạo trong nội
bộ để thực hiện tốt công tác thực hiện hiện tiết kiệm, phòng chống tham nhũng,
lãng phí gắn với việc tiếp tục Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh.
IV. CÁC NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM VỀ QUỐC PHÒNG, AN NINH, BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI
1. Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh chủ trì
- Tuyên truyền, giáo dục nhằm
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân
về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân và nền biên phòng toàn
dân.
- Tiếp tục xây dựng nền quốc
phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân; xây
dựng khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; hoàn
thành công tác tuyển quân và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng năm 2012.
- Tiếp tục củng cố và tăng cường
khả năng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội, đẩy mạnh xây dựng đơn vị
chính quy; tăng cường khả năng đối phó với những nhiệm vụ đột xuất phát sinh.
Tích cực, chủ động phòng chống thiên tai, bão lũ, cứu hộ cứu nạn,...
- Bám sát quy hoạch tổ chức lực
lượng theo yêu cầu nhiệm vụ mới; đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại tổ chức, biên
chế của các cơ quan, đơn vị; giữ vững ổn định và từng bước cải thiện đời sống
vật chất, tinh thần của bộ đội; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng, doanh
trại cho các đơn vị; chú trọng ưu tiên đơn vị mới thành lập, di chuyển, xây
dựng cơ sở hạ tầng để tiếp nhận vũ khí trang bị mới, các đơn vị đóng quân ở biên
giới, vùng sâu, vùng xa.
- Bảo đảm cho quân đội tham gia
tích cực hiệu quả vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thông
qua việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án kinh tế, giảm
nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển và bảo vệ rừng vành đai biên giới.
2. Bộ Chỉ huy
Bộ đội biên phòng chủ trì
- Tăng cường mối quan hệ hữu
nghị và hợp tác quốc tế với chính quyền và nhân dân hai tỉnh SvâyRiêng và
PrâyVeng (CPC); nâng cao hiệu quả trong quan hệ phối hợp giữa Công an - Quân sự
- Bộ đội biên phòng về “nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã
hội trong tình hình mới” theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
- Xây dựng, triển khai các biện pháp
kết hợp củng cố quốc phòng - an ninh với phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo,
quan tâm chăm lo sản xuất, đời sống nhân dân vùng biên giới, phát triển kinh tế
- xã hội khu vực biên giới. Triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh quốc phòng khu
kinh tế cửa khẩu. Triển khai công tác phân giới cắm mốc theo kế hoạch năm 2012.
3. Công an
tỉnh chủ trì thực hiện các nhiệm vụ
- Xây dựng kế hoạch thực hiện có
hiệu quả Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo công tác đấu tranh
phòng chống tội phạm trong tình hình mới.
- Tuyên truyền, giáo dục nhằm
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân về thế
trận an ninh nhân dân kết hợp với nền quốc phòng toàn dân, đấu tranh, phòng
ngừa, phòng chống tội phạm.
- Tăng cường các biện pháp bảo
vệ an ninh kinh tế, ngăn chặn hoạt động của các thế lực thù địch phá hoại kinh
tế.
- Triển khai hiệu quả các phương
án, kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, kinh tế, môi trường, công
nghệ cao và tội phạm ma túy; phòng, chống cháy nổ; tiếp tục thực hiện tốt kế
hoạch ngăn chặn, đầy lùi tệ nạn người Việt Nam sang Campuchia đánh bạc…. Tăng
cường công tác phát hiện, đấu tranh với tội phạm kinh tế trong các ngành, lĩnh
vực kinh tế trọng điểm.
- Chỉ đạo tăng cường công tác
bảo vệ chính trị nội bộ; ổn định an ninh nông thôn, an ninh công nhân; đấu
tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động lợi dụng tôn giáo, lợi dụng tình hình
khiếu kiện, vi phạm quyền tự do dân chủ, hoạt động chống Đảng, chống Nhà nước gây
mất ổn định an ninh xã hội.
4.
Các ngành, UBND các huyện, thành phố Tân An tập trung triển khai thực hiện Nghị
quyết của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các giải
pháp trọng tâm đảm bảo trật tư, an toàn giao thông năm 2012; trong đó, tập
trung thực hiện các yêu cầu sau:
- Thủ trưởng các ngành, UBND các
huyện, thành phố Tân An, xã, phường, thị trấn quán triệt đến công chức, viên
chức, người lao động và nhân dân gương mẫu, có ý thức chấp hành nghiêm Luật
Giao thông; đồng thời xây dựng kế hoạch hành động của ngành, địa phương thực
hiện Năm An toàn giao thông - năm 2012.
- Công an tỉnh chỉ đạo, phân
công lực lượng cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm; xử lý đúng người, đúng pháp luật; cán bộ, công
chức không tham gia, can thiệp vào các trường hợp vi phạm giao thông.
- Sở Nội vụ chủ trì xây dựng kế
hoạch phát động thi đua, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong chấp hành Luật an toàn giao thông; đề xuất xử lý các cơ
quan, đơn vị chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, phấn đấu giảm 5% - 10% số vụ tai nạn,
số người chết, số người bị thương.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ kế hoạch năm 2012 đã
giao, căn cứ vào chỉ thị này và danh mục các vấn đề trọng tâm (kèm theo), yêu
cầu thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương
xây dựng và ban hành thực hiện ngay trong tháng 01/2012 nhiệm vụ, giải pháp của
sở, ngành, các huyện, thành phố, trong đó quy định rõ từng mục tiêu, nhiệm vụ,
thời gian và phân công đơn vị, phòng ban chịu trách nhiệm từng phần việc; hàng
tháng, hàng quý có kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện, báo cáo theo quy
định; đối với các công việc cụ thể được giao, thủ trưởng các ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố Tân An phấn đấu hoàn thành đạt chất lượng, sớm hơn
thời gian quy định.
2. Thủ trưởng các cơ quan hành
chính tỉnh, Chủ tịch UBND các cấp chú trọng tuân thủ sự lãnh đạo của cấp ủy,
Thường trực HĐND cùng cấp; đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ và các đoàn
thể theo dõi sát tình hình, kịp thới cập nhật thông tin, ứng phó thích hợp,
phát huy lợi thế, nội lực, ra sức khắc phục tối đa khó khăn, thách thức, phấn
đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2012.
- Tiếp tục đổi mới phương thức,
lề lối làm việc; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn
vị trong thực hiện nhiệm vụ; khắc phục ngay tình trạng thiếu sự phối hợp chặt
chẽ, đùn đẩy trách nhiệm giữa các ngành, giữa ngành và địa phương trong giải
quyết các vướng mắc, kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp và nhân dân; thực
hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đề cao vai trò giám sát của nhân dân, thực
hiện có hiệu quả kết luận giám sát của các Ban HĐND tỉnh và các kiến nghị của
đại biểu, cử tri,….; chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về
việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao cho từng ngành, địa phương, đảm
bảo chất lượng về nội dung và đúng thời gian quy định.
3. Thường xuyên kiểm tra, giám
sát tiến độ và kết quả thực hiện chương trình công tác đã đề ra. UBND tỉnh tăng
cường đi cơ sở để kiểm tra, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong quá
trình triển khai thực hiện kế hoạch năm 2012; đồng thời, duy trì họp lệ UBND
tỉnh và Hội đồng đầu tư tỉnh để kiểm điểm tình hình thực hiện, đề ra các biện
pháp đẩy mạnh thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm
2012.
4. Các cơ quan chức năng phối
hợp với các cơ quan báo, Đài phát thanh và truyền hình tập trung thực hiện tốt
công tác quán triệt, phổ biến sâu rộng thông tin tuyên truyền kế hoạch năm 2012
và nội dung chỉ thị này, tạo sự đồng thuận cao trong nội bộ, nhân dân và tạo
sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012, trong đó
thông tin thường xuyên, hàng ngày trên Đài phát thanh và truyền hình về an toàn
giao thông; giá cả, thị trường....
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính, Văn phòng UBND tỉnh theo chức năng giúp UBND tỉnh thực hiện công tác
kiểm tra, đôn đốc các ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện nhiệm vụ, đồng
thời tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội,
dự toán ngân sách nhà nước hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng và cả năm 2012./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Cục KTVB (Bộ Tư pháp);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- Đại biểu QH tỉnh LA;
- Đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII;
- CT, các PCT và các UV.UBND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh và các Đoàn thể;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm Tin học;
- Phòng Nghiên cứu: TH+KT+VX+DT+NC-TCD;
- Lưu VT, tuan
CT_NHIEM VU KT - XH 2012
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Đỗ Hữu Lâm
|