Báo cáo 5355/BC-SNV năm 2019 về sơ kết giai đoạn 1 của Kế hoạch tăng cường công tác quản lý và hoạt động văn thư, lưu trữ tại Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố do Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 5355/BC-SNV
Ngày ban hành 30/12/2019
Ngày có hiệu lực 30/12/2019
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Trương Văn Lắm
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ NỘI VỤ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5355/BC-SNV

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 12 năm 2019

 

BÁO CÁO

SƠ KẾT GIAI ĐOẠN 1 CỦA KẾ HOẠCH TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ HOẠT ĐỘNG VĂN THƯ, LƯU TRỮ TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG, XÃ, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

Thực hiện Quyết định số 3731/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành kèm theo Kế hoạch tăng cường công tác quản lý và hoạt động văn thư, lưu trữ (VTLT) tại Ủy ban nhân dân (UBND) phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố, Sở Nội vụ triển khai thực hiện và báo cáo sơ kết giai đoạn 1 như sau:

I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI, HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 3731/QĐ-UBND

1. Sở Nội vụ và Sở Tài chính triển khai, hướng dẫn

a) Ban hành kế hoạch và văn bản hướng dẫn

- Sở Nội vụ ban hành:

+ Kế hoạch số 3609/KH-SNV ngày 25 tháng 9 năm 2018 về tổ chức thực hiện Quyết định số 3731/QĐ-UBND;

+ Công văn số 4262/SNV-CCVTLT ngày 08 tháng 11 năm 2018 về thực hiện Kế hoạch tăng cường công tác quản lý và hoạt động VTLT tại UBND phường, xã, thị trấn;

+ Kế hoạch số 1067/KH-SNV ngày 26 tháng 3 năm 2019 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giai đoạn 1 - Năm 2019 của Kế hoạch tăng cường công tác quản lý và hoạt động VTLT tại UBND phường, xã, thị trấn;

+ Kế hoạch số 2402/KH-SNV ngày 26 tháng 6 năm 2019 về kiểm tra tiến độ thực hiện và tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 của Kế hoạch tăng cường công tác quản lý và hoạt động VTLT tại UBND phường, xã, thị trấn.

- Sở Tài chính ban hành Công văn số 8685/STC-QHPX ngày 21 ngày 12 năm 2018 về hướng dẫn kinh phí thực hiện Kế hoạch tăng cường công tác quản lý và hoạt động VTLT tại UBND phường, xã, thị trấn.

b) Tổ chức Hội nghị triển khai

Ngày 14 tháng 11 năm 2018, tại Hội trường UBND Quận 1, Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 3731/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc phê duyệt Kế hoạch tăng cường công tác quản lý và hoạt động VTLT tại UBND phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho đại diện lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Nội vụ, Phòng Tài chính - Kế hoạch và công chức quản lý nhà nước về VTLT của Phòng Nội vụ của 24 quận, huyện có trên 90 người tham dự.

2. UBND 24 quận, huyện ban hành kế hoạch và triển khai, chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn trong phạm vi quản lý thực hiện. Theo đó, có 18 quận, huyện chọn 26 UBND phường, xã, thị trấn thực hiện thí điểm giai đoạn 1, bao gồm: Phường Tân Định, Quận 1; Phường 11, Quận 3; Phường 3, Quận 4; Phường 12, Quận 5; Phường 4 và 14, Quận 6; phường Tân Thuận Đông, Quận 7; Phường 3, Quận 8; phường Hiệp Phú, Quận 9; Phường 2, 6 và 14, Quận 10; Phường 1, Quận 11; phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12; phường An Lạc, quận Bình Tân; phường Tân Quý, quận Tân Phú; Phường 10, quận Gò Vấp; xã Long Hòa, Bình Khánh, Thạnh An, An Thới Đông và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ; xã An Phú Tây và Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh; xã Long Thới, huyện Nhà Bè; xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn.

Trong đó, có 6 UBND quận, huyện chọn từ 2 đến 5 UBND phường, xã, thị trấn thực hiện giai đoạn 1, cụ thể: UBND Quận 2 chọn 3 UBND phường; UBND Quận 6 chọn 2 UBND phường; UBND Quận 10 chọn 3 UBND phường; UBND quận Tân Bình chọn 2 UBND phường; UBND huyện Cần Giờ chọn 5 UBND xã, thị trấn và UBND huyện Bình Chánh chọn 2 UBND xã.

3. Thời gian thực hiện giai đoạn 1: Từ tháng 11 năm 2018 đến tháng 10 năm 2019.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN 1 TẠI UBND PHƯỜNG, XÃ, THỊ TRẤN

1. Mục tiêu và tiêu chí đặt ra về công tác VTLT tại UBND phường, xã, thị trấn

a) Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn có trách nhiệm đề xuất và chỉ đạo thực hiện công tác VTLT như:

- Bố trí, sửa chữa, nâng cấp, đầu tư xây dựng phòng, Kho lưu trữ có diện tích phù hợp để quản lý tài liệu lưu trữ hình thành trong quá trình hoạt động của UBND phường, xã, thị trấn (phòng, kho có diện tích tối thiểu là 20m2).

- Bố trí nhân sự có trình độ nghiệp vụ chuyên môn để làm tốt công tác VTLT.

- Ban hành các văn bản: Quy chế, Quy định, chỉ đạo thực hiện công tác văn thư, lưu trữ tại UBND phường, xã, thị trấn.

- Tổ chức tuyên truyền, triển khai, quán triệt, tập huấn nghiệp vụ liên quan đến công tác VTLT cho toàn thể cán bộ, công chức tại UBND phường, xã, thị trấn như: Về quản lý, xử lý văn bản; về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính; soạn thảo, ban hành văn bản; về lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ vào Lưu trữ cơ quan; về sử dụng tài liệu lưu trữ,...

- Xây dựng kế hoạch và thực hiện chỉnh lý tài liệu lưu trữ, xác định giá trị, tổ chức bảo quản tài liệu lưu trữ theo quy định. Mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác VTLT, bảo quản tài liệu lưu trữ và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác VTLT.

b) Tổ chức thực hiện nghiệp vụ VTLT

Tổ chức phân công, xác định trách nhiệm; theo dõi và kiểm tra hoạt động nghiệp vụ VTLT trong phạm vi quản lý:

- Nghiệp vụ văn thư: Công tác quản lý văn bản đi, đến; rà soát, kiểm tra thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản; lập và giao nộp hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan; quản lý và sử dụng con dấu trong lĩnh vực VTLT.

[...]