ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------
|
Số:
50/BC-UBND
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 5 năm 2009
|
BÁO CÁO
SƠ KẾT 02 NĂM THỰC HIỆN LUẬT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO SỬA ĐỔI VÀ 01
NĂM THỰC HIỆN THÔNG BÁO KẾT LUẬN SỐ 130-TB/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ CÔNG TÁC KHIẾU
NẠI, TỐ CÁO, TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
I. KHÁI QUÁT
TÌNH HÌNH
Trong quá trình thực hiện Luật
Khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo
của Thành ủy, các cấp ủy Đảng, các cơ quan hành chính Nhà nước đã có nhiều cố gắng
và đạt được những kết quả quan trọng trong công tác tiếp công dân, giải quyết
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; góp phần nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả
quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền. Tuy nhiên, kết quả đạt được trong việc
thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo vẫn còn hạn chế, một số địa phương chưa thực hiện
tốt công tác hòa giải ở cơ sở; một số cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo vi phạm thời hạn giải quyết theo luật định; đội ngũ cán bộ,
công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố
cáo vẫn còn bất cập, một bộ phận tinh thần trách nhiệm chưa cao; kỷ cương, kỷ
luật trong bộ máy hành chính Nhà nước chưa chuyển biến kịp theo yêu cầu của thực
tiễn; việc phối hợp trong giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của các cấp,
các ngành chưa thống nhất, đồng bộ, vẫn còn hiện tượng gây phiền hà cho công
dân.
Trước tình hình đó và để cụ thể
hóa Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật Khiếu nại, tố cáo sửa đổi, bổ sung năm 2004 và
năm 2005, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Chỉ thị số 20/2006/CT-UBND ngày 05
tháng 6 năm 2006 về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan
hành chính Nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn
thành phố (viết tắt là Chỉ thị 20/2006/CT-UBND), thay thế Chỉ thị 26/2001/CT-UB
ngày 20 tháng 9 năm 2001 và Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm
2006 về ban hành Quy định tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp, khiếu
nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (viết tắt là Quyết định
132/2006/QĐ-UBND), thay thế Quyết định số 84/2001/QĐ-UB ngày 21 tháng 9 năm
2001.
Hai văn bản quan trọng nêu trên
tạo thành một hệ thống giải pháp đồng bộ, áp dụng thống nhất trong các cấp, các
ngành tại thành phố, từng bước khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm trong tổ
chức thực hiện, giúp cho việc thi hành Luật khiếu nại, tố cáo ngày càng chuyển
biến tích cực và hiệu quả hơn.
Đặc biệt, ngày 02 tháng 5 năm
2008, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chương trình hành động số 34-CTr/TU thực
hiện Thông báo Kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về công tác khiếu nại, tố
cáo trong thời gian tới; nội dung chương trình xác định mục tiêu, nhiệm vụ, một
số giải pháp chủ yếu, phân công trách nhiệm các Ban Đảng của Thành ủy, các cấp
Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tổ chức quán triệt và xây dựng chương
trình, kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy. Thực hiện Chương
trình này, ngày 22 tháng 7 năm 2008, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã có
Quyết định số 3141/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số
34-CT/TU ngày 02 tháng 5 năm 2008 của Ban Thường vụ Thành ủy (viết tắt là Quyết
định số 3141/QĐ-UBND).
Để đánh giá, phân tích những mặt
đã làm được, những mặt còn hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra giải
pháp khả thi nhằm tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính
Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo
trên địa bàn thành phố; ngày 03 tháng 4 năm 2009, Ủy ban nhân dân thành phố đã
tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo sửa đổi và 01
năm triển khai thực hiện Thông báo Kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về
công tác khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, với kết quả được đánh giá như
sau:
II. KẾT QUẢ
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Công tác tổ chức quán triệt,
phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo:
Sau khi Chỉ thị số
20/2006/CT-UBND và Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố
có hiệu lực thi hành cùng với việc thực thi Luật Khiếu nại, tố cáo bổ sung, sửa
đổi năm 2004 và năm 2005, Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các
ngành trên địa bàn thành phố đã tổ chức Hội nghị quán triệt nội dung các văn bản
trên đến từng cán bộ chủ chốt, cụ thể hoá Quy định tiếp công dân, xử lý đơn, giải
quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo phù hợp với đặc điểm tình hình và chức năng
nhiệm vụ của từng đơn vị, đi đôi với việc xây dựng và triển khai các chương
trình, kế hoạch với nhiều nội dung như: đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ làm công
tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; triển khai thực hiện Đề án tăng cường
phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho nhân dân và cán bộ ở xã,
phường, thị trấn thuộc địa bàn thành phố đến năm 2010 theo Quyết định
4860/QĐ-UBND ngày 24 tháng 10 năm 2007 của Ủy ban nhân dân thành phố (viết tắt
là Đề án 3). Các cấp, các ngành đã kết hợp các biện pháp tổ chức tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo bằng nhiều hình thức đa dạng, phong
phú. Các hình thức phổ biến, tuyên truyền khá sinh động, phù hợp với đặc thù của
từng địa phương, lĩnh vực như: tuyên truyền miệng, phát hành và cung cấp miễn
phí cẩm nang, tài liệu, tờ rơi, tờ bướm đến người dân, thông qua hệ thống loa
đài phát thanh vào các buổi sáng. Một số cơ quan tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật
Khiếu nại, tố cáo như ở Hội Nông dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận 4, Sở Tư
pháp..., thu hút được nhiều đối tượng tham gia.
Bên cạnh đó, thực hiện sự chỉ đạo
Ủy ban nhân dân thành phố, Thanh tra thành phố và Văn phòng Tiếp công dân thành
phố đã tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác
tiếp công dân và tham mưu giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về kỹ năng
thực hiện các loại biểu mẫu nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (ban hành kèm
theo Quyết định số 63/2007/QĐ-UBND ngày 20 tháng 4 năm 2007 của Ủy ban nhân dân
thành phố); một số sở-ngành, quận-huyện đã xây dựng nội qui tiếp công dân, quy
trình tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, có một số quận đăng ký
thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 về công tác giải quyết khiếu nại, tố
cáo.
Về triển khai thực hiện Quyết định
số 3141/QĐ-UBND: Theo tổng hợp báo cáo của 14 sở, ngành và 20 quận, huyện thì hầu
hết các cơ quan đã tổ chức triển khai quán triệt nội dung Quyết định số
3141/QĐ-UBND đến Cấp ủy cơ sở, Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn. Đến nay có 6 đơn vị (Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Tư pháp, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố) đã xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định
số 3141/QĐ-UBND, trong đó có 02 đơn vị là Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ Chỉ
huy Quân sự thành phố xây dựng Chương trình hành động của Cấp ủy để thực hiện
Chương trình hành động số 34-CT/TU ngày 02 tháng 5 năm 2008 của Ban Thường vụ
Thành ủy; có 10 quận, huyện vừa xây dựng kế hoạch hoạt động của Quận, Huyện ủy
vừa xây dựng kế hoạch của Ủy ban nhân dân, có 02 quận, huyện (quận 4 và quận 7)
xây dựng kế hoạch do cơ quan Thanh tra quận xây dựng và ban hành, có 05 quận,
huyện (Củ Chi, quận 11, quận 8, Phú Nhuận, Gò Vấp) xây dựng kế hoạch của Ủy ban
nhân dân và 03 quận, huyện (Hóc Môn, quận Tân Phú và quận 3) xây dựng kế hoạch
của Quận, Huyện ủy.
Đặc biệt, để thực hiện Đề án 3,
trong năm 2008 công tác này tăng nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng như Thanh
tra thành phố đã tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền, 15 cuộc tập huấn với gần
5.000 lượt người tham gia. Các hình thức khác như phát hành tờ rơi, cẩm nang hỏi
đáp về pháp luật cũng được triển khai mạnh đến tận cán bộ cơ sở và người dân.
2. Đẩy mạnh công tác quản lý Nhà
nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo:
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố, trong năm 2007 và năm 2008, các sở-ngành, quận-huyện đã
tổ chức 46 Đoàn thanh, kiểm tra về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo. Nhìn chung, các sở-ngành, quận-huyện (so với trước khi có Chỉ thị số
20/2006/CT-UBND và Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND) đã có sự tích cực tập trung
chấn chỉnh và tăng cường thực hiện công tác quản lý Nhà nước về công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cụ thể:
- Đã triển khai kịp thời các quy
định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và có biện pháp tổ chức thực hiện các
chỉ đạo của cấp trên liên quan đến công tác khiếu nại, tố cáo như ban hành các
văn bản chỉ đạo các đơn vị, tổ chức trực thuộc triển khai thực hiện, áp dụng
các biểu mẫu, tăng cường, chấn chỉnh công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết
khiếu nại, tố cáo; hàng quý có báo cáo lịch tiếp công dân định kỳ của cán bộ
lãnh đạo và danh sách cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân đến Ủy ban
nhân dân thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện.
- Hàng năm Ủy ban nhân dân các cấp,
Thủ trưởng các sở, ngành tổ chức các Đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị trực thuộc, góp phần phát hiện và
kịp thời chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót, nâng cao hiệu quả hoạt động trong
công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Ban
hành quy trình, quy định về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương (điển hình
như quận 1, quận 8, quận 4, quận Phú Nhuận, quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức, quận
Tân Bình, Thanh tra thành phố, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
nguyên và Môi trường, Văn phòng Tiếp công dân thành phố…).
3. Công tác tổ chức tiếp công
dân, phân loại, xử lý đơn thư:
a) Về tiếp công dân:
- Thường trực Hội đồng nhân dân
thành phố, Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
cấp, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành đã tổ chức tiếp công dân theo quy định như:
+ Thường trực Hội đồng nhân dân
thành phố, Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố đã tổ chức tiếp hơn 87 buổi,
xem xét xử lý hoặc giải quyết 216 vụ việc.
+ Các sở, ban, ngành, quận, huyện
đã tổ chức tiếp công dân thường xuyên với hơn 144.889 lượt công dân.
+ Cán bộ lãnh đạo quận, huyện,
ngành sở đã tiếp hơn 3.901 lượt công dân.
b) Về tiếp nhận, phân loại, xử
lý đơn khiếu nại, tố cáo:
- Đơn đã nhận được 47.071 đơn;
trong đó qua phân loại, xử lý có 25.663 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, chiếm tỷ
lệ 54,52%.
- Về tổ chức tiếp nhận, phân loại
và xử lý đơn: đa số quận, huyện đều thành lập Tổ tiếp công dân trực thuộc Văn
phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, chịu trách nhiệm chính về tiếp dân
và là đầu mối tập trung nhận đơn của cơ quan, tổ chức và công dân. Tại đa số
các sở, ngành, công tác tiếp công dân được giao cho Thanh tra sở, ngành làm đầu
mối tiếp nhận đơn, hướng dẫn và xử lý theo quy định, tạo cơ sở tốt trong việc cập
nhật số liệu tổng hợp, báo cáo và đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân
khi liên lệ nộp đơn cũng như tìm hiểu tiến độ giải quyết.
4. Công tác giải quyết đơn khiếu
nại, tố cáo theo thẩm quyền:
Qua tổng hợp số liệu trong 2 năm
2007 và 2008, tổng số đơn thuộc thẩm quyền của các cấp, các ngành phải giải quyết
là 25.663 đơn; đã giải quyết 22.752 đơn (đạt tỷ lệ 88,66%); trong đó: cấp quận,
huyện (đạt tỷ lệ 83,43%); cấp thành phố (đạt tỷ lệ 91,84%).
Đơn thuộc thẩm quyền đang giải
quyết: 2.911 đơn (chiếm tỷ lệ 11,34%).
Do việc tổng hợp báo cáo của các
sở, ngành, quận, huyện chưa đầy đủ nên số liệu đơn thuộc thẩm quyền chưa giải
quyết của toàn thành phố theo tính toán chiếm tỷ lệ bình quân hàng năm vào khoảng
15%.
5. Công tác hòa giải cơ sở
để giải quyết tranh chấp, khiếu nại:
Hai năm qua, việc tổ chức hoà giải
ở cơ sở trước khi giải quyết tranh chấp, khiếu nại đã được Ủy ban nhân dân quận,
huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tập trung thực hiện
(trong lĩnh vực nhà đất đã tổ chức hòa giải hơn 3.642 trường hợp, trong đó hòa
giải thành 1.692 trường hợp, đạt tỷ lệ 46,46%).
Đạt được kết quả như trên là do
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn ở nhiều quận, huyện đã quan
tâm đến nâng cao trách nhiệm đối với công tác này; đội ngũ hòa giải gồm những
người có kinh nghiệm, có uy tín với nhân dân tại địa phương và có sự hiểu biết
nhất định về pháp luật.
6. Việc tổ chức thực hiện các
Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật:
Tổng số Quyết định giải quyết
khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật do Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban
hành phải tổ chức thực hiện là 1.632 quyết định (gồm: năm 2006 chuyển sang 444
quyết định; ban hành năm 2007: 801; năm 2008: 387).
- Đã tổ chức thực hiện: 1.174
quyết định (đạt tỷ lệ 71,9 %).
- Chưa tổ chức thực hiện: 458
quyết định (chiếm tỷ lệ 28,1%; trong đó: năm 2006 trở về trước còn 40 quyết định;
năm 2007 còn 287 quyết định; năm 2008 còn 131 quyết định).
Hiện nay, thực hiện theo quy định
tại Quyết định số 133/2007/QĐ-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2007 của Ủy ban nhân
dân thành phố về thí điểm thành lập Thanh tra Xây dựng ở cấp quận, huyện; Ủy
ban nhân dân quận, huyện đã thành lập và giao cho Thanh tra Xây dựng làm đầu mối
chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức thực hiện các Quyết định giải quyết
khiếu nại đã có hiệu lực.
III. ĐÁNH GIÁ
CHUNG
1. Những mặt đã làm được:
Sau khi Chỉ thị số
20/2006/CT-UBND và Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố
có hiệu lực thi hành, cùng với Luật Khiếu nại, tố cáo và các văn bản quy phạm
pháp luật khác, hai văn bản nêu trên tạo thành một hệ thống giải pháp đồng bộ,
cụ thể, kèm mẫu biễu chi tiết… áp dụng thống nhất trong các cấp, các ngành tại
thành phố, từng bước khắc phục các khuyết điểm trong tổ chức thực hiện, giúp
cho việc thực hiện Luật khiếu nại, tố cáo ngày càng hiệu quả hơn; đã tạo điều
kiện thuận lợi và thống nhất cho các cấp, các ngành trong quá trình thực hiện.
Ngoài ra, khi có Quyết định số
3141/QĐ-UBND, các sở, ngành; quận, huyện xác định công tác tiếp dân, xử lý đơn
thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác trọng tâm, thường xuyên, gắn
công tác này với công tác cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; đồng thời gắn với kết quả bình xét thi đua cuối
năm của ngành mình. Đối với thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo, lập Tổ công
tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người; xây dựng nhiều chính sách
hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án nhằm giảm thiểu việc khiếu
nại phát sinh; chỉ đạo rà soát những văn bản pháp luật có quy định không phù hợp,
gây khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như
làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân để đề xuất điều chỉnh cho phù hợp… Nhờ
đó, công tác tiếp công dân của Ủy ban nhân dân thành phố, của các sở, ngành; quận,
huyện và phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến rõ nét,
công tác tiếp công dân đã gắn với công tác tham mưu giải quyết tranh chấp, khiếu
nại, tố cáo…; hiệu quả trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được
nâng lên, củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền, góp phần ổn định trật
tự xã hội; nổi bật là:
- Việc phân công các cơ quan
tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố cũng như Ủy ban nhân dân quận, huyện được thực hiện theo chức
năng quản lý Nhà nước chuyên ngành, theo từng lĩnh vực hoạt động. Các cơ quan
có chức năng tham mưu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có sự phối hợp
khá chặt chẽ; tránh được sự trùng lắp trong thụ lý vụ việc; giải quyết khá kịp
thời các khiếu nại, tố cáo có tính chất phức tạp, đông người.
- Thủ trưởng các đơn vị đã quán
triệt, chấp hành khá tốt và triển khai thực hiện kịp thời các chỉ đạo của cấp
trên trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến từng đơn vị cơ sở.
- Công tác tiếp công dân được Thủ
trưởng các cấp, các ngành quan tâm, bố trí nơi tiếp công dân thuận tiện, bố trí
cán bộ tiếp công dân đại bộ phận là những người có trách nhiệm, có năng lực. Việc
tiếp dân, tiếp nhận đơn tập trung tại một đầu mối là Tổ tiếp công dân trực thuộc
Văn phòng Hội đồng nhân và Ủy ban nhân dân các quận, huyện hoặc Thanh tra các sở,
ngành đã tạo thuận lợi cho người dân và giúp cho công tác theo dõi, phân loại,
xử lý đơn tập trung và kịp thời.
- Công tác giải quyết khiếu nại,
tố cáo đã từng bước đi vào nề nếp, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục quy định, chất
lượng được nâng lên; đã tập trung giải quyết đơn thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ
chung của toàn thành phố trên 85%.
- Công tác hòa giải tại cở sở đã
được chính quyền các cấp chú trọng hơn trước và đạt kết quả khá tốt, tỷ lệ hòa
giải thành trong lĩnh vực tranh chấp đất đai đã được nâng lên (số vụ việc hòa
giải thành đạt tỷ lệ bình quân trên 46%) góp phần hạn chế phát sinh khiếu nại
ngay từ cơ sở.
- Việc tổ chức thực hiện Quyết định
giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật được các cấp, các ngành tập trung
chỉ đạo thực hiện nên kết quả thực hiện khá, có sự chuyển biến rõ nét, kết quả
tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của
toàn thành phố đạt 71,9 %.
- Đa số các cơ quan Thanh tra sở,
ngành, quận, huyện đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận-huyện, Giám đốc sở-ngành trong quá trình triển khai thực hiện Luật Khiếu
nại, tố cáo nhất là trong việc tổng hợp, báo cáo, tham mưu, đề xuất biện pháp
triển khai, xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tiếp dân, xử lý và
giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; hàng năm Thanh tra các cấp, các ngành đã phối
hợp với phòng ban chức năng thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện Luật Khiếu nại,
tố cáo để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế trong việc thi hành Luật
Khiếu nại, tố cáo.
Từ kết quả trên, so với năm 2006
tình hình tiếp dân, đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố, năm
2007-2008 đã có xu hướng giảm (lượng người đến khiếu nại tại Văn phòng Tiếp
công dân thành phố giảm 25%, tại Thanh tra thành phố lượng dân đến khiếu nại giảm
40% và lượng đơn thư toàn thành phố giảm 21%...), đã hạn chế phát sinh “điểm
nóng” góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự xã hội, tạo môi trường
thuận lợi đối với chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố trong quá
trình phát triển và hội nhập của thành phố.
2. Mặt hạn chế:
- Một số sở, ngành; quận, huyện
và xã, phường, thị trấn chưa quán triệt đầy đủ Chỉ thị số 20/2006/CT-UBND, Quyết
định số 132/2006/QĐ-UBND, Quyết định số 3141/QĐ-UBND và chưa nắm chắc các nội
dung của Luật Khiếu nại, tố cáo; Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11
năm 2006 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại,
tố cáo và các Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo năm
2004 và năm 2005 nên việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tranh
chấp, phản ảnh, dân nguyện còn lúng túng kể cả thiếu chính xác và có sai sót;
việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 3141/QĐ-UBND ở một số
sở, ngành; quận, huyện còn chậm, nội dung kế hoạch còn đơn giản, sơ sài so với
yêu cầu phải thực hiện.
- Thời hạn giải quyết khiếu nại
vẫn còn kéo dài và tình trạng đơn thư tồn đọng quá hạn giải quyết vi phạm luật
định, chậm thực hiện Quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp pháp luật… chưa
được khắc phục triệt để; trong đó tập trung chủ yếu là các vụ việc tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực bồi thường, giải tỏa, thu hồi đất, tái định cư
làm cho người dân bức xúc.
- Trong quá trình thụ lý giải
quyết đơn khiếu nại lần đầu, một số cơ quan chưa chú trọng và chấp hành nghiêm
chỉnh việc tổ chức đối thoại theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo. Mặc dù
Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND đã quy định rất thuận lợi cho cơ quan giải quyết
lần đầu (sở-ngành, quận-huyện) được ủy quyền đối thoại. Hoặc nếu có tổ chức đối
thọai thì chỉ mang tính hình thức để đảm bảo thủ tục, chưa chú trọng vào nội
dung đối thọai, giải thích, vận động cho công dân hiểu để chấp hành.
- Đội ngũ cán bộ, công chức làm
công tác tiếp dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo tại xã, phường, thị
trấn nắm chưa sâu và bài bản các quy định của Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND và
pháp luật khiếu nại, tố cáo nên việc giải thích pháp luật cho người dân cũng
như kết quả tham mưu giải quyết đạt hiệu quả chưa cao.
- Trong công tác tiếp dân của
lãnh đạo, hàng tháng tuy đã được bố trí lịch tiếp dân nhưng chưa cố định ngày
tiếp dân và chưa thống nhất trên toàn thành phố chưa thực hiện nghiêm lịch tiếp
dân định kỳ của lãnh đạo các cấp, chưa tạo được sự “liên thông” nên hiệu quả
chưa cao (số lượng người dân trong các buổi lãnh đạo tiếp còn ít hoặc người dân
khi muốn gặp lãnh đạo để khiếu nại, phản ảnh phải đi lại nhiều lần rất khó
khăn, phiền hà).
- Tổ chức thực hiện quyết định
giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đạt chưa cao (mới chỉ đạt 71%).
Nguyên nhân của các mặt hạn chế:
- Trách nhiệm Thủ trưởng các cấp
có quan tâm hơn trước về thực hiện Luật khiếu nại, tố cáo nhưng chưa thường
xuyên, có lúc thiếu tích cực chỉ đạo giải quyết.
- Mối quan hệ phối hợp giữa các
ngành, các cấp, các cơ quan hữu quan trong việc cung cấp thông tin, xác minh,
trao đổi chứng cứ chưa nghiêm túc, thiếu kịp thời, thậm chí còn có biểu hiện né
tránh, kéo dài thời gian là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vi phạm thời hạn luật định.
- Khối lượng đơn thư phát sinh
hàng năm trên địa bàn thành phố khá lớn, phức tạp, trong khi đó biên chế cán bộ
tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có hạn, thiếu ổn định, cán bộ mới thiếu
kinh nghiệm; trình độ, năng lực có mặt còn hạn chế.
- Các văn bản pháp luật như: Luật
Đất đai; Luật Dân sự; Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính còn những
điểm bất cập, thậm chí xung đột, không phù hợp với Luật Khiếu nại, tố cáo, điển
hình như: Về áp dụng thời hạn khiếu nại tiếp theo đối với quyết định giải quyết
khiếu nại lần đầu, về thời hạn giải quyết khiếu nại, về quyền khởi kiện của người
khiếu nại đối với các khiếu nại về đất đai...
- Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND
tuy có góp phần tạo thuận lợi cho việc thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo đạt hiệu
quả hơn, song vẫn còn thiếu sự phân công thẩm quyền tham mưu đối với một số loại
việc thuộc chức năng của cơ quan chuyên môn.
- Chưa chú trọng công tác dự báo
tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
3. Một số bài học kinh nghiệm:
- Sự lãnh đạo thường xuyên của
các cấp ủy Đảng cùng với sự chỉ đạo sâu sát của Thủ trưởng các cơ quan hành
chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo là yếu tố quyết định hiệu quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trong tình hình luật pháp còn bất cập, nơi nào cấp ủy Đảng, Thủ trưởng sở -
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo sâu sát thì ở đó sẽ nắm chắc dự
báo được tình hình, đề ra được nhiều biện pháp hữu hiệu hạn chế phát sinh tranh
chấp, khiếu nại, tố cáo và giải quyết tốt các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo đã
phát sinh.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
giáo dục về pháp luật nói chung, đặc biệt là Luật Khiếu nại, tố cáo coi đây là
một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của Thủ trưởng các cơ quan
Nhà nước.
- Chỉ thị số 20/2006/CT-UBND và
Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố là quy trình có
tính chất phối hợp đa ngành, đa lĩnh vực, do đó trong quá trình thực hiện quy
trình nhất thiết và nhân tố quyết định là phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ
giữa các cấp, các ngành; các chủ thể tham gia vào các công đoạn của Quy trình
phải cung cấp đầy đủ thông tin về nội dung vụ việc, quá trình giải quyết và kết
quả giải quyết để việc xử lý đơn thư được nhất quán, đúng pháp luật (giữa các
cơ quan, tổ chức từ thành phố đến cơ sở).
- Thanh tra các cấp, các ngành
phải tích cực chủ động tham mưu cho chính quyền các cấp, Thủ trưởng các ngành
trong việc ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo; đồng thời tăng cường công tác
kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện.
- Thường xuyên tổ chức thực hiện
thanh tra công vụ. Trong quá trình triển khai, thực hiện xử lý nghiêm minh đối
với cán bộ thiếu trách nhiệm, tham mưu đề xuất sai làm ảnh hưởng đến quyền, lợi
ích hợp pháp của công dân, của Nhà nước.
- Duy trì thường xuyên chế độ Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các cấp nghe các cơ quan tham mưu báo cáo công tác giải
quyết khiếu nại, tố cáo, trên cơ sở đó chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó
khăn vướng mắc; kịp thời chỉ đạo điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung chính sách nhất
là trong lĩnh vực bồi thường, giải tỏa, tái định cư… cho phù hợp pháp luật và với
thực tế tình hình.
IV. MỘT SỐ GIẢI
PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/2006/CT-UBND VÀ QUYẾT ĐỊNH SỐ
132/2006/QĐ-UBND TRONG THỜI GIAN TỚI.
Để tiếp tục chấn chỉnh công tác
tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố trong
thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo như sau:
1. Đối với Thủ trưởng các sở,
ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện:
- Tiếp tục quán triệt nội dung
Chỉ thị số 20/2006/CT-UBND ngày 05 tháng 6 năm 2006 về chấn chỉnh và tăng cường
trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác giải quyết
khiếu nại, tố cáo; Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2006 về
ban hành Quy định tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố
cáo trên địa bàn thành phố và Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 22 tháng 7 năm
2008 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện
chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 02 tháng 5 năm 2008 của Ban Thường vụ
Thành ủy thành phố về thực hiện Thông báo Kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị
về công tác khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới nhằm tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, đoàn thể và các ngành, các
cấp, trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; gắn với việc đẩy mạnh
cải cách thủ tục hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí để ngăn ngừa, hạn chế phát sinh khiếu nại, coi đây là nhiệm
vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành hàng năm của địa phương, đơn vị
phấn đấu xử lý đơn thư đạt 100%, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt trên 90%, tổ
chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật đạt trên
80% nhằm góp phần giữ vững ổn định, trật tự xã hội, tạo môi trường đầu tư, phát
triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.
- Tập trung chỉ đạo, tìm biện
pháp tăng cường cải cách thủ tục hành chính, sửa đổi lối làm việc trong giải
quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; kiện toàn bộ máy tổ chức và nhân sự làm
công tác tiếp công dân; tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên; đẩy mạnh
việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại có hiệu lực
pháp luật; đổi mới việc triển khai công tác quy hoạch; phương án bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư; tăng cường vai trò và chất lượng tham mưu của các cơ quan
chức năng trong công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm
quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp; chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống
vi phạm pháp luật của các chủ thể khi thực hiện quyền tranh chấp, khiếu nại, tố
cáo nhằm tạo một bước đột phá, chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện công tác tiếp
dân, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn
Thành phố.
- Tiếp tục đổi mới công tác tiếp
công dân của Thủ trưởng các cấp, các ngành và thông báo công khai tại trụ sở tiếp
công dân của từng cơ quan và trên phương tiện thông tin đại chúng, kể cả đưa lên
trang thông tin điện tử.
2. Giao Thanh tra thành phố chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Tiếp công dân thành phố, Văn phòng Ủy ban nhân dân
thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng:
- Nghiên cứu trình Ủy ban nhân
dân thành phố ban hành Chỉ thị mới thay thế Chỉ thị số 20/2006/CT-UBND ngày 05
tháng 6 năm 2006 về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan
hành chính Nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; chậm nhất đầu
tháng 6 năm 2009 phải thực hiện xong.
- Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung
Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2006 về ban hành Quy định tiếp
công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn
thành phố cho phù hợp với Nghị định số 136/2006/NĐ-CP của Chính phủ và tình
hình thực tế tại Thành phố; chậm nhất đầu tháng 7 năm 2009 phải thực hiện xong.
- Nghiên cứu xây dựng “Hệ thống
chương trình quản lý hồ sơ tiếp công dân và giải quyết tranh chấp, khiếu
nại, tố cáo” của từng cơ quan và liên thông giữa 05 cơ quan nhằm chuẩn hóa,
nâng cao chất lượng thông tin báo cáo, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo điều hành của Ủy
ban nhân dân thành phố và công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khiếu nại, tố
cáo trên địa bàn thành phố; chậm nhất tháng 11 năm 2009 phải thực hiện xong.
- Duy trì thực hiện chế độ giao
ban định kỳ hàng quý theo từng Nhóm sở - ngành, quận - huyện về công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng
mắc về nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên
địa bàn thành phố.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc triển
khai thực hiện, kiểm tra việc thực hiện Đề án 3 của các cấp, các ngành về tăng
cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ,
nhân dân ở xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn thành phố (ban hành theo Quyết định
số 4860/QĐ-UBND ngày 24 tháng 10 năm 2007 của Ủy ban nhân dân thành phố); trong
quý III năm 2009 tổ chức Hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn
trong thời gian tới.
- Tăng cường công tác thanh, kiểm
tra trách nhiệm trong công tác thực hiện Luật Khiếu nại tố cáo đối với Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Thủ trưởng các sở - ngành (trọng tâm là thanh
tra công vụ) để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế và xử lý những sai
phạm.
3. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với Thanh tra thành phố xây dựng quy trình thanh tra công vụ trình Ủy ban
nhân dân thành phố phê duyệt để triển khai thực hiện nhằm tăng cường trách nhiệm
của Thủ trưởng các sở - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thực
hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo; chậm nhất đầu tháng 7 năm 2009 phải thực hiện
xong.
4. Giao Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp
công dân thành phố tổng kết 10 năm tổ chức thí điểm Văn phòng Tiếp công dân
thành phố và trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quyết định sửa đổi cơ chế
tổ chức phù hợp với Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 12 năm 2008 của
Chính phủ, quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân thuộc thẩm quyền, trách
nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; chậm nhất trong tháng 6 năm 2009
phải thực hiện xong.
5. Giao Thanh tra thành phố theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các cấp, các ngành và tổng hợp báo
cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân thành phố theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND. TP;
- Thường trực UBND. TP;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các Đoàn thể thành phố;
- Các Ban Đảng;
- Đoàn ĐBQH thành phố;
- Thủ trưởng các sở- ngành;
- Chủ tịch UBND các quận, huyện;
- VPUB: CPVP; Các Phòng CV;
- Lưu:VT, (PC-Tg) H.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Hoàng Quân
|