Quyết định 4860/QĐ-UBND năm 2007 ban hành kế hoạch thực hiện Đề án: “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ và nhân dân ở xã, phường, thị trấn đến năm 2010 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh” do UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 4860/QĐ-UBND
Ngày ban hành 24/10/2007
Ngày có hiệu lực 24/10/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Thành Tài
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
*****

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

Số: 4860/QĐ-UBND

TP. Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 10 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN: “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CHO CÁN BỘ VÀ NHÂN DÂN Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN ĐẾN NĂM 2010 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 212/2004/QĐ-TTg ngày 16 tháng 12 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình hành động quốc gia phổ biến,
giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn từ năm 2005 đến năm 2010;
Căn cứ Quyết định số 28/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt các Đề án chi tiết thuộc Chương trình hành động quốc gia phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn từ năm 2005 đến năm 2010;
Căn cứ Công văn số 1308/TTCP ngày 04 tháng 7 năm 2006 của Thanh tra Chính phủ về hướng dẫn thực hiện Đề án thứ 3 theo Quyết định số 212/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tuyên truyền pháp luật khiếu nại, tố cáo tại các địa phương;
Xét đề nghị của Thanh tra thành phố tại Tờ trình số 1348/TT-TTTP ngày 29 tháng 8 năm 2007
,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kế hoạch thực hiện Đề án: “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2010”.

Điều 2. Giao Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Văn hóa và Thông tin, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố, Hội Nông dân thành phố, Văn phòng Tiếp công dân thành phố, Đài Truyền hình thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, Báo Sài Gòn Giải phóng, Ủy ban nhân các quận, huyện, phường, xã, thị trấn và các sở - ngành, đoàn thể thành phố có liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố, Chánh Thanh tra thành phố, Giám đốc Sở Tư pháp, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Văn hóa và Thông tin, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Hội Nông dân thành phố, Văn phòng Tiếp công dân thành phố, Đài Truyền hình thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Nguyễn Thành Tài

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CHO CÁN BỘ, NHÂN DÂN Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN ĐẾN NĂM 2010 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4860/QĐ-UBND ngày 24 tháng 10 năm 2007 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh)

I. MỤC TIÊU

1. Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án thứ 3 “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ và nhân dân ở xã, phường, thị trấn” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; giúp cho người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo và có trách nhiệm thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

2. Thông qua việc thực hiện Đề án, góp phần nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ, đề cao trách nhiệm của cán bộ ở xã, phường, thị trấn trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ xã, phường, thị trấn làm công tác này.

3. Tạo sự chỉ đạo tập trung, thống nhất về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường, thị trấn; qua đó, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

4. Phối hợp với các Chương trình, Đề án khác được ban hành kèm theo Quyết định số 212/2004/QĐ-TTg ngày 16 tháng 12 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động quốc gia phổ biến pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn từ năm 2005 đến năm 2010 để triển khai thực hiện Đề án đạt chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

a) Về nội dung: Tập trung phổ biến, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo; công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm giúp cho cán bộ, công chức đề cao trách nhiệm trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác này.

b) Đối tượng tập huấn: là các cán bộ làm công tác tuyên truyền, cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra thành phố, Văn phòng Tiếp công dân thành phố; Thanh tra quận, huyện, sở, ngành và cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn.

c) Thời gian và hình thức tập huấn: hàng năm tổ chức biên soạn nội dung tài liệu, lập kế hoạch để tổ chức mở từ 2 đến 3 lớp (mỗi lớp từ 100 đến 150 học viên) để bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

2. Tổ chức biên soạn tài liệu tuyên truyền về pháp luật khiếu nại, tố cáo.

a) Hàng năm, trên cơ sở xác định nhu cầu thực tế để biên tập cuốn “Cẩm nang về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Nội dung liên quan đến kỹ năng tiếp dân, trình tự, thủ tục xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đối tượng tuyên truyền: Đội ngũ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn để áp dụng và thực hiện trong giải quyết công việc.

[...]