Quyết định 3141/QĐ-UBND năm 2008 kế hoạch thực hiện Chương trình hành động 34-CTr/TU về công tác khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới do Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 3141/QĐ-UBND
Ngày ban hành 22/07/2008
Ngày có hiệu lực 22/07/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hoàng Quân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 3141/QĐ-UBND

TP. Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 07 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VẾ KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 34-CTR/TU NGÀY 02 THÁNG 5 NĂM 2008 CỦA BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY.

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 02 tháng 12 năm 1998, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 15 tháng 06 năm 2004 và ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 02 tháng 5 năm 2008 của Ban Thường vụ Thành ủy, thực hiện Thông báo Kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về công tác khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra thành phố tại Văn bản số 903/TTTP-PCTH ngày 26 tháng 6 năm 2008,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 02 tháng 05 năm 2008 của Ban Thường vụ Thành ủy, thực hiện Thông báo Kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về công tác khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố, Chánh Thanh tra thành phố, Thủ trưởng các sở - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận – huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng BCH Trung ương;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- TTUB: CT, các Phó Chủ tịch;
- Ủy ban MTTQVN và các Đoàn thể TP;
- VP Thành ủy; Ban Dân vận Thành ủy;
- Ban Pháp chế HĐND. TP;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH. TP; Các Báo, Đài;
- VPHĐ-UB: PVP/PC; Phòng PCNC; TTCB;
- Lưu: VT, (PC-Tg) H.

CHỦ TỊCH




Lê Hoàng Quân

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 34-CTR/TU NGÀY 02 THÁNG 5 NĂM 2008 CỦA BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY THỰC HIỆN THÔNG BÁO KẾT LUẬN SỐ 130-TB/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ CÔNG TÁC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG THỜI GIAN TỚI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 22 tháng 7 năm 2008 của Ủy ban nhân dân thành phố)

Thực hiện Thông báo số 130-TB/TW ngày 10 tháng 01 năm 2008 của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới; Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 02 tháng 5 năm 2008 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Thông báo Kết luận số 130-TB/TW ngày 10 tháng 01 năm 2008 của Bộ Chính trị về công tác khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới (sau đây viết tắt là Chương trình số 34-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy) ; Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy như sau:

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để ngăn ngừa hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường đầu tư thuận lợi đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

2. Yêu cầu:

- Thủ trưởng cơ quan các cấp, các ngành, từ thành phố, quận – huyện đến phường – xã, thị trấn phải chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của địa phương, đơn vị, ngành mình.

- Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đóng góp tích cực và có hiệu quả vào việc hạn chế và ngăn ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo.

- Trong từng giai đoạn phải sơ kết rút kinh nghiệm kịp thời những mặt làm được và chưa làm được và đề ra nhiệm vụ kế hoạch giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thời gian tiếp theo.

B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 34-CTR/TU CỦA BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY:

1. Tổ chức học tập, quán triệt và hướng dẫn thực hiện Chương trình hành động số 34-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

1.1. Thanh tra thành phố tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Thông báo Kết luận số 130/TB-TW ngày 10 tháng 01 năm 2008 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 34-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố đến Thủ trưởng các sở - ngành, đoàn thể thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận – huyện; Chánh Thanh tra sở - ngành, quận – huyện; đội ngũ cán bộ, công chức, thanh tra viên trực tiếp làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trước ngày 10 tháng 8 năm 2008.

1.2. Thủ trưởng các sở - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận – huyện có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch thực hiện Thông báo Kết luận số 130/TB-TW ngày 10 tháng 01 năm 2008 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố cho sở - ngành, địa phương mình; tổ chức hội nghị quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức sở - ngành, địa phương trước ngày 30 tháng 8 năm 2008.

Kế hoạch thực hiện của các cấp, các ngành phải cụ thể hóa được nội dung của nhiệm vụ, giải pháp tại Thông báo Kết luận số 130/TB-TW ngày 10 tháng 01 năm 2008 của Bộ Chính trị; Chương trình hành động số 34-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố; đồng thời phải sát với thực tế tình hình khiếu nại, tố cáo của sở - ngành, địa phương và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị (trong Kế hoạch của từng cơ quan, đơn vị phải xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp; kế hoạch thực hiện chặt chẽ, có bước đi đồng bộ, thích hợp, phân công nhiệm vụ một cách rõ ràng, có cơ quan chủ trì, có cơ quan phối hợp và yêu cầu của từng nhiệm vụ).

2. Rà soát, phân loại và có kế hoạch giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài:

2.1. Việc rà soát, xác định đối tượng, nội dung, vụ việc khiếu nại, tố cáo phải được tiến hành chủ động từ cơ sở. Thủ trưởng sở - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận – huyện rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài của sở - ngành, quận – huyện; phân loại các vụ việc theo các tiêu thức cơ bản: số vụ việc đã giải quyết, số vụ việc chưa giải quyết, số vụ việc đang giải quyết, số vụ việc giải quyết rồi nhưng còn tiếp tục khiếu nại, tố cáo; xây dựng kế hoạch giải quyết từng loại vụ việc.

[...]