Báo cáo 246/BC-UBND về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội Thành phố năm 2020, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021 do thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 246/BC-UBND
Ngày ban hành 31/12/2020
Ngày có hiệu lực 31/12/2020
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Thành Phong
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 246/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 31 tháng 12 năm 2020

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH KINH TẾ - VĂN HÓA - XÃ HỘI THÀNH PHỐ NĂM 2020, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM NĂM 2021

Phần thứ nhất

TÌNH HÌNH KINH TẾ - VĂN HÓA - XÃ HỘI THÀNH PHỐ NĂM 2020

I. VỀ KINH TẾ

1. Tổng sản phẩm nội địa GRDP

Trong năm 2020, tình hình kinh tế thế giới, khu vực và cả nước gặp nhiều khó khăn, tình hình dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến mới phức tạp, khó lường, tác động sâu sắc, toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của Thành phố. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 ước tăng khoảng 1,39% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,83%), trong đó:

- Khu vực I (nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản) tăng 2,06% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 0,62%);

- Khu vực II (công nghiệp và xây dựng) tăng 0,43% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 6,47%);

- Khu vực III (dịch vụ) tăng 2,17% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 8,59%);

- Khu vực IV (Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm) giảm 0,51% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,31%).

2. Khu vực dịch vụ tăng 2,17% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 8,59%),

Trong đó có 7/9 ngành dịch vụ chủ yếu tăng so cùng kỳ bao gồm: Thương nghiệp bán buôn và bán lẻ, Vận tải kho bãi, Thông tin và truyền thông, Tài chính - ngân hàng và bảo hiểm, Hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ, Giáo dục và đào tạo, Y tế và hoạt động cứu trợ xã hội, Có 2/9 ngành giảm so cùng kỳ: Dịch vụ lưu trú và ăn uống, Kinh doanh bất động sản.

2.1. Ngành thương nghiệp bán buôn và bán lẻ có giá trị gia tăng cao hơn 6,64% so cùng kỳ.

- Thương mại bán lẻ hàng hóa ước đạt 759.714 tỷ đồng, tăng 11,9% (năm 2019 tăng 13,8%) và chiếm 62% trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thói quen người tiêu dùng thay đổi, hình thức mua sắm trực tuyến phổ biến. Ngoài ra, hệ thống các siêu thị cũng là nơi được người dân ưu tiên mua sắm do lượng hàng hóa lớn, cung cấp những dịch vụ tiện ích như vận chuyển tận nhà, giá bình ổn nên càng được người dân lựa chọn[1]. Do tâm lý lo sợ về dịch bệnh, người dân hạn chế trong việc đi lại, vui chơi giải trí, lượng khách đến các nơi công cộng, tình hình mãi lực giảm. Thành phố tập trung triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng nhằm đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại nhịp sống như trước đây như: Chương trình Kích cầu tiêu dùng 2020; phát động “60 ngày vàng khuyến mại trên địa bàn Thành phố”... Nhìn chung, các chương trình đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm, kịp thời giúp Thành phố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trước tình hình dịch bệnh; chung tay thực hiện chương trình hành động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo điều kiện cho người tiêu dùng được mua sắm hàng hóa với giá cả phù hợp.

- Kim ngạch xuất - nhập khẩu

+ Xuất khẩu: Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp năm 2020 ước đạt 43,8 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 10,7%)[2].

+ Nhập khẩu: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa năm 2020 ước đạt 50,87 tỷ USD, giảm 1,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 9,2%)[3].

2.2. Ngành Vận tải kho bãi có giá trị gia tăng cao hơn 1,01% so cùng kỳ.

- Khối lượng vận tải hành khách công cộng năm 2020 ước đạt 328,677 triệu lượt hành khách, giảm 48,50% so với cùng kỳ (cùng kỳ đạt 633 triệu lượt hành khách), đạt 47,27% so với kế hoạch năm 2020 (kế hoạch là 695,20 triệu lượt hành khách). Sản lượng hành khách bằng đường thủy trong năm 2020 đạt 31,3 triệu lượt hành khách, giảm 14,01% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

- Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2020 ước đạt 161,04 triệu tấn, giảm 4,57% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa được kiểm soát thông qua đường thủy nội địa năm 2020 ước đạt 75,13 triệu tấn, giảm 2,15% so với cùng kỳ.

- Giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các ngành dịch vụ chuyển phát hàng hóa tăng trưởng mạnh, tăng 11% so với cùng kỳ.

2.3. Ngành thông tin và truyền thông có giá trị gia tăng cao hơn 7,56% so cùng kỳ.

Thành phố đã ban hành quyết định về cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử Thành phố Hồ Chí Minh[4]; Quyết định về phê duyệt Chương trình chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh[5]. Đã tổ chức Hội nghị công bố Chương trình chuyển đổi số, Hội thảo nâng cao nhận thức và năng lực chuyển đổi số và hệ thống nền tảng tích hp, chia sẻ dữ liệu của Thành phố; xây dựng dự thảo Đề án phát triển hạ tầng viễn thông và Kế hoạch phát triển hạ tầng số của Thành phố Hồ Chí Minh (giai đoạn 2020 - 2030). Thực hiện rà soát quy hoạch các trạm BTS trên địa bàn Thành phố; giải quyết các nội dung khiếu nại, khiếu kiện của người dân liên quan đến trạm BTS; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông thực hiện công tác ngầm hóa cáp viễn thông trên địa bàn Thành phố.

Tổ chức Lễ ra mắt Hội đồng tư vấn Chương trình Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Thành phố giai đoạn 2020 - 2030 ” tại Hội nghị Phát triển doanh nghiệp công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh. Xây dựng Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển sản phẩm Công nghệ thông tin - Truyền thông giai đoạn 2020 - 2030..

Thành phố đang xây dựng Chương trình triển khai Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh đến năm 2025. Thành phố đã hoàn thành và công bố kết quả giai đoạn 1 của 4 trụ cột Đề án, đó là: Kho dữ liệu dùng chung và Hệ sinh thái dữ liệu mở; Trung tâm điều hành đô thị thông minh; Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội; Trung tâm an toàn thông tin. Bên cạnh đó, việc triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại trong các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, chống ngập, môi trường với một số kết quả bước đầu đã cung cấp một số tiện ích cho người dân, doanh nghiệp như tra cứu thông tin giao thông, quy hoạch, ngập nước, giúp người dân có được những trải nghiệm mới khi sử dụng các ứng dụng thông minh. Đã ban hành Quyết định về ban hành quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn Thành phố[6] (Cổng thông tin 1022). Tổ chức “Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115 tại Thành phố Hồ Chí Minh”.

Trong năm 2020, Thành phố cũng đã triển khai thực hiện Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 theo Quyết định số 1786/QĐ-UBND ngày 22 tháng 5 năm 2020 phê duyệt Đ án sp xếp, phát triển và quản lý báo chí Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 và Kế hoạch số 2952/KH-UBND ngày 05 tháng 8 năm 2020 về triển khai thực hiện Đán sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025. Kết quả, các cơ quan, đơn vị liên quan đã chủ động, tích cực trong công tác triển khai, phối hợp, đảm bảo cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 lộ trình sp xếp theo quy định của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông.

[...]