Thứ 6, Ngày 15/11/2024

Báo cáo 128/BC-UBND năm 2014 về tình hình thực hiện công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” do thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 128/BC-UBND
Ngày ban hành 04/08/2014
Ngày có hiệu lực 04/08/2014
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Hứa Ngọc Thuận
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 128/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 8 năm 2014

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC DÂN VẬN VÀ PHONG TRÀO THI ĐUA “DÂN VẬN KHÉO”

Thực hiện Công văn số 1752/BNV-TH ngày 27 tháng 5 năm 2014 của Bộ Nội vụ về việc báo cáo tình hình thực hiện công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”; Ủy ban nhân dân Thành phố báo cáo như sau:

Phần I

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC DÂN VẬN VÀ PHONG TRÀO THI ĐUA DÂN VẬN KHÉO THỜI GIAN QUA

1. Kết quả thực hiện công tác dân vận:

a) Tình hình thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận; tình hình thực hiện quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở:

- Thành phố luôn xác định công tác dân vận đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững chính trị, an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố. Công tác dân vận là nhiệm vụ và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó công tác dân vận chính quyền giữ vị trí quan trọng vì chính quyền nhất là chính quyền cơ sở là nơi thường xuyên tiếp xúc, gắn bó với nhân dân, là nơi các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được triển khai trong thực tế. Vì vậy, chính quyền làm tốt công tác dân vận sẽ vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tham gia vào công tác quản lý, giám sát các hoạt động của cơ quan nhà nước, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ của chính quyền các cấp.

Do đó, tình hình thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận luôn được chính quyền các cấp tại Thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện kịp thời đến cán bộ, công chức, viên chức. Hàng năm, Ủy ban nhân dân Thành phố có Công văn chỉ đạo các sở - ngành, Ủy ban nhân dân các quận - huyện về thực hiện công tác dân vận chính quyền, trong đó tiếp tục tuyên truyền Chỉ thị 18/2000/CT-TTg ngày 21 tháng 9 năm 2000 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân vận trong các cơ quan, đơn vị, địa phương; bài báo “Dân vận” của Bác Hồ và các văn bản của Đảng, Thành ủy về dân vận và phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong các cơ quan, đơn vị, địa phương. Ủy ban nhân dân các quận - huyện, các sở - ngành đều có kế hoạch thực hiện công tác dân vận chính quyền. Việc thực hiện công tác dân vận chính quyền tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đều gắn liền với việc vận động thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thực hiện Quyết định số 489-QĐ/TU ngày 16 tháng 7 năm 2011 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị Thành phố Hồ Chí Minh, các sở - ngành đã phân công một lãnh đạo cơ quan, đơn vị và Trưởng hoặc Phó Trưởng phòng chuyên môn phụ trách công tác dân vận. Đối với Ủy ban nhân dân các quận - huyện, Chủ tịch và Trưởng hoặc Phó Trưởng phòng chuyên môn phụ trách công tác dân vận. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn là người phụ trách công tác dân vận tại cơ quan.

- Tình hình thực hiện quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở luôn được lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Các cơ quan, đơn vị đều có thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở để chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động hàng năm. Hàng năm, Ban Chỉ đạo các cấp đều có kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo từng loại hình cơ quan; phường, xã, thị trấn; doanh nghiệp theo quy định của các văn bản pháp luật để phát huy những mặt mạnh và khắc phục những hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện. Đồng thời, các quận - huyện đều có tổ chức tổng kết việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở để giới thiệu những nhân tố điển hình, cách làm hay đến các cơ quan, đơn vị và rút ra những bài học kinh nghiệm.

Chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị đã tuyên truyền các văn bản pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở như Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18 tháng 02 năm 1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 28 tháng 3 năm 2002 của Ban chấp hành Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; Kết luận số 65-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18 tháng 02 năm 1998 của Bộ Chính trị; Nghị định số 71/1998/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 1998 của Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan; Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20 tháng 4 năm 2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Nghị định số 87/2007/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện dân chủ ở công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn; Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết Khoản 3 Điều 63 của Bộ Luật lao động về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc… và các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố để cán bộ, công chức, viên chức nắm và vận dụng thực hiện trong công việc, đảm bảo theo quy định ở từng cấp, từng loại hình trong phạm vi quản lý. Các quận - huyện, phường, xã, thị trấn có nhiều hình thức và phương pháp triển khai, tuyên truyền đến nhân dân, trong đó Hội nghị nhân dân hàng năm là phương thức thực hiện dân chủ trực tiếp, rộng rãi. Việc nhân dân tham gia bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân đã phát huy quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn các đại biểu xứng đáng đại diện cho cơ quan quyền lực ở Trung ương, địa phương. Vai trò của nhân dân tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội được phát huy thông qua việc tổ chức cho nhân dân tham gia góp ý cán bộ chủ chốt ở phường, xã, thị trấn.

Để thực hiện các quy định dân chủ ở cơ sở, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị đã công khai về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; về các nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị; về tình hình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, các chương trình, dự án trên địa bàn; về mức thu các loại quỹ trong dân, các loại và mức thuế phải nộp; về các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức bằng nhiều hình thức tạo điều kiện cho người dân biết, giám sát quá trình tổ chức thực hiện. Từ việc công khai và phát huy quyền làm chủ của người dân, Thành phố đã vận động nhân dân hiến đất làm đường, mở rộng hẻm góp phần chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới, lắp đặt đèn chiếu sáng công lập, vận động các chủ nhà trọ, cơ sở giữ trẻ không tăng giá, giữ vững an ninh trật tự…

Cùng với việc mở rộng quyền dân chủ của nhân dân, các cấp chính quyền đã thông qua Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, của đại biểu Hội đồng nhân dân, của cán bộ, công chức.

b) Việc xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện công tác dân vận:

Để thực hiện công tác dân vận, Ủy ban nhân dân Thành phố khi ban hành các cơ chế, chính sách, các quyết định hành chính luôn xác định theo hướng phục vụ nhân dân, hợp lòng dân; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chế độ, chính sách đã ban hành, nhất là các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, người nghèo, người khuyết tật và các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống của nhân dân.

Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 5827/KH-UBND ngày 06 tháng 11 năm 2009 về thực hiện “Năm dân vận của chính quyền”.

Thực hiện Chương trình hành động số 35-CTrHĐ/TU ngày 27 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố (khóa IX) thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 1874/KH-UBND ngày 05 tháng 5 năm 2014 thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

c) Tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính; nâng cao năng lực quản lý nhà nước, sửa đổi lề lối làm việc theo hướng dân chủ hóa, công khai hóa và chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí; tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc của nhân dân:

- Tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính:

Hàng năm, Ủy ban nhân dân Thành phố đều ban hành và công bố công khai các quy định về thủ tục hành chính. Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân Thành phố là 2.192 thủ tục tăng 20 thủ tục so với năm 2013, trong đó: tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở - ngành: 1.579 thủ tục; quận - huyện: 471 thủ tục; xã, phường, thị trấn: 124 thủ tục. Thường xuyên rà soát quy định, thủ tục hành chính để loại bỏ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính không còn phù hợp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, năm 2013, các sở - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện đã tiến hành rà soát 112 thủ tục, kết quả kiến nghị giữ nguyên 22 thủ tục, không thực hiện rà soát 13 thủ tục và kiến nghị đơn giản hóa 77 thủ tục trong đó sửa đổi, bổ sung 41 thủ tục, bãi bỏ/hủy bỏ 18 thủ tục và các bộ phận cấu thành của 18 thủ tục, chi phí tiết kiệm là hơn 110 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu được giao 14,45%. Tính đến nay, phương án đơn giản hóa đã thực thi đạt 14,2% trên tổng số 77 thủ tục hành chính (bao gồm 07 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố, 02 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền của cấp Trung ương) tiết kiệm 329.598.000 đồng; đạt 75% trên tổng số 12 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Tại Thành phố, việc cải cách thủ tục hành chính còn được thực hiện trên cơ sở thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà, trong đó xây dựng phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh, triển khai nhận và trả kết quả đăng ký doanh nghiệp, bố cáo thông tin doanh nghiệp qua bưu điện nhằm cung cấp cho doanh nghiệp các dịch vụ tiện lợi nhất khi đến đăng ký doanh nghiệp tại Sở. Các quận - huyện phối hợp với Bưu điện Thành phố trả kết quả giải quyết hồ sơ tại nhà.

Các sở - ngành, 24/24 quận - huyện, 322/322 phường - xã, thị trấn tiếp tục áp dụng cơ chế “một cửa” trong giải quyết các thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố theo thẩm quyền quy định. Đã có 24 quận - huyện và 07 sở ngành tham gia cung cấp tình trạng hồ sơ hành chính cho người dân qua hệ thống “một cửa điện tử”, số lĩnh vực công khai của các quận - huyện: 07 lĩnh vực, tác động tích cực đến cải cách hành chính của Thành phố. Đồng thời, việc triển khai hệ thống “Một cửa điện tử” trên điện thoại di động trên cơ sở ứng dụng mạng 3G bước đầu cũng đã phát huy hiệu quả, tạo thuận lợi để người dân có thể tra cứu tình trạng hồ sơ hành chính mọi lúc mọi nơi

Cơ chế một cửa liên thông đã được thực hiện tại các sở - ngành Thành phố, gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường (phối hợp liên ngành để giải quyết hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức đang sử dụng đất trên địa bàn Thành phố, ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Sở); giữa Sở Giao thông vận tải với Khu Quản lý Giao thông đô thị và Cảng vụ Đường thủy nội địa trong thủ tục cấp phép đào đường và cấp phép hoạt động bến thủy nội địa. Sở Thông tin và Truyền thông và Cục Hải quan Thành phố phối hợp để cấp phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp liên ngành cấp giấy phép thực hiện quảng cáo theo cơ chế một cửa liên thông.

Ủy ban nhân dân các quận - huyện đã triển khai quy trình liên thông hoàn chỉnh giữa Ủy ban nhân dân quận - huyện và Ủy ban nhân dân phường, xã - thị trấn trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế.

Thực hiện công khai minh bạch, hướng dẫn rõ ràng và thường xuyên cập nhật thông tin trên các lĩnh vực quản lý xây dựng, nhà đất, cấp giấy phép đầu tư, thành lập doanh nghiệp, kê khai và nộp thuế, phí và lệ phí…theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc công khai thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử tại Công văn số 594/UBND-KSTTHC ngày 04 tháng 02 năm 2013.

- Nâng cao năng lực quản lý nhà nước, sửa đổi lề lối làm việc theo hướng dân chủ hóa, công khai hóa và chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí:

Nhiều cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo và tổ chức rà soát, bổ sung hoặc ban hành mới quy chế làm việc của cơ quan, quy chế văn hóa công sở, quy chế ứng xử của cán bộ, công chức theo hướng: “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” cùng với tác phong: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và trách nhiệm với dân”. Theo đó, chính quyền các cấp tăng cường đi cơ sở, nắm bắt tình hình, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân nhất là từ khi thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân quận - huyện, phường đã góp phần giải quyết kịp thời các bức xúc của nhân dân, từng bước củng cố niềm tin của nhân dân.

Việc đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức đã được nhiều cơ quan, đơn vị chú trọng, đã quan tâm nhiều hơn đến công tác giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và tạo môi trường để cán bộ, công chức, viên chức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, kết hợp với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “vừa hồng, vừa chuyên”. Trong đó, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng các lớp giao tiếp, văn hóa ứng xử để nâng cao hình ảnh công chức, viên chức thân thiện trong cái nhìn của người dân.

[...]