Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

​Kế hoạch 3617/KH-UBND năm 2023 xúc tiến thương mại tỉnh Gia Lai năm 2024

Số hiệu 3617/KH-UBND
Ngày ban hành 25/12/2023
Ngày có hiệu lực 25/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Nguyễn Hữu Quế
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3617/KH-UBND

Gia Lai, ngày 25 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH GIA LAI NĂM 2024

Căn cứ Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;

Căn cứ Nghị định số 28/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương;

Căn cứ Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia;

Căn cứ công văn số 2871/BCT-XTTM ngày 15/5/2023 của Bộ Công Thương về định hướng xây dựng Đề án Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024.

Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch Xúc tiến thương mại tỉnh Gia Lai năm 2024, nội dung cụ thể như sau:

A. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH XÚC TIẾN THƯƠNG MI NĂM 2023

1. Thuận lợi:

Trong năm qua, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước, các tổ chức xúc tiến thương mại từ Trung ương đến địa phương, công tác xúc tiến thương mại năm qua trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh với các thị trường trong và ngoài nước để hỗ trợ có hiệu quả trong việc khai thác tìm kiếm thị trường, tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tiến tới xuất khẩu. Công tác xúc tiến thương mại năm 2023 đã đạt được những kết quả nhất định:

a) Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước:

- Thường xuyên cung cấp các tin bài về các hoạt động xúc tiến thương mại trên website như: http://www.tipcgialai.vn; http://www.ocopgialai.vn; xuất bản bản tin hoạt động công nghiệp thương mại.

- Tuyên truyền trên Báo Gia Lai và Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh các nội dung về: Đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 - 2025, định hướng 2030”; Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025” và Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại” trên địa bàn tỉnh Gia Lai; Chương trình phát triển thương mại miền núi vùng sâu vùng xa giai đoạn 2021-2025; Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045”...

- Tổ chức thành công các hội nghị tập huấn cho các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Thông qua các hội nghị tập huấn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh được nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về thương mại.

- Tổ chức Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai (trong khuôn khổ Tuần Văn hoá - Du lịch Gia Lai năm 2023), quy mô hơn 220 gian hàng tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku.

- Công ty TNHH Xúc tiến thương mại Đức Việt tổ chức Hội chợ thương mại Gia Lai 2023 với quy mô 300 gian hàng tại Trung tâm Hội chợ triển lãm của tỉnh.

- Ủy ban nhân dân huyện Đức Cơ và các đơn vị liên quan tổ chức phiên chợ biên giới tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, quy mô 60 gian hàng, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP địa phương, sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số hàng nông sản, ẩm thực của tỉnh Gia Lai (Việt Nam) và sản phẩm tỉnh Ratanakiri (Campuchia); tổ chức phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và sinh vật cảnh kết hợp đưa hàng Việt về miền núi tại huyện Mang Yang; tổ chức Chương trình đưa hàng Việt về miền núi nhân sự kiện Ủy ban nhân dân huyện Kbang tổ chức Chương trình giới thiệu sản phẩm địa phương kết hợp với Ngày hội du lịch năm 2023.

- Tổ chức thành công các hội nghị như: Hội nghị triển khai các giải pháp phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai với hơn 300 đại biểu đại diện các cục, trường, viện thuộc Bộ Công Thương; đại diện Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; cùng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics ở một số tỉnh, thành phố… trao đổi các giải pháp nhằm định hướng và thúc đẩy phát triển ngành logistics một cách hiệu quả, bền vững, nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của nông sản và các sản phẩm hàng hóa tỉnh Gia Lai; Hội nghị kết nối cung cầu tại Gia Lai với 200 đại biểu tham dự; Hội nghị gặp gỡ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh.

- Thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia kết nối giao thương, triển lãm thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các sự kiện, hội nghị, hội chợ do các tỉnh, thành tổ chức, cụ thể như: Hội nghị tổng kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Tây Nguyên; Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 tại tỉnh Đắk Lắk; chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia tại tỉnh Phú Thọ nhân dịp giỗ Tổ Hùng Vương, Hội chợ Công Thương vùng Tây Nguyên - Đắk Nông 2023 tại tỉnh Đắk Nông, Tuần lễ triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai năm 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

- Xây dựng 02 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam” tại huyện Chư Păh và huyện Chư Prông.

b) Chương trình xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương:

- Tổ chức Hội nghị giao thương xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa các địa phương khu vực Tây Nguyên, một số tỉnh thành cả nước với các doanh nghiệp nước ngoài năm 2023 tại tỉnh Gia Lai với sự tham dự của hơn 150 đại biểu. Tại Hội nghị đã có 12 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa các doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên với các đại lý, siêu thị, nhà nhân phối của Campuchia và Lào được ký kết. Đồng thời, có 08 doanh nghiệp thương thảo trao đổi lấy thông tin, lấy mẫu sản phẩm tại hội chợ để xúc tiến ký gửi hàng hóa giới thiệu sản phẩm sang thị trường Nhật Bản và các tỉnh của Lào với các mặt hàng chủ yếu như: Hàng nông sản chế biến, hàng thực phẩm công nghệ đặc trưng của từng vùng miền.

- Bên cạnh đó, Sở Công Thương đồng hành cùng các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tham gia Hội chợ thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 20 (CAEXPO 2023) tại Nam Ninh, Trung Quốc; tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại Singapore; tham dự Chương trình kết nối thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch Việt Nam - Lào - Thái Lan; tham gia Diễn đàn kết nối hợp tác và phát triển tỉnh Gia Lai và tỉnh Miyagi - Nhật Bản, chủ động đưa hình ảnh, tiềm năng xuất khẩu của tỉnh Gia Lai giới thiệu đến các nước trên thế giới.

2. Khó khăn:

- Công tác xúc tiến thương mại hiện nay thiếu sự đồng bộ. Hiện nay, lĩnh vực xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung có sự chồng chéo, trùng lặp; sự phối hợp giữa các tổ chức xúc tiến thương mại còn hạn chế, rời rạc. Hầu như mỗi tổ chức xúc tiến thương mại tiến hành một chương trình xúc tiến thương mại của riêng mình mà không có kế hoạch phối hợp, gắn kết các tổ chức khác trong tỉnh để thực hiện một chương trình xúc tiến thương mại hoàn chỉnh, đa dạng và có quy mô lớn.

- Khả năng nắm bắt các thông tin thị trường và các cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, khả năng tiếp thị kém mới chỉ phát triển chiều rộng chưa phát triển chiều sâu.

- Doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia còn nhỏ lẻ chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia công tác xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh đều là những đơn vị nhỏ. Nhiều đơn vị chưa đáp ứng được các yêu cầu về thủ tục giấy tờ đăng ký, kiểm định chất lượng, phương thức thanh toán, mẫu mã bao bì sản phẩm... Sự liên kết, kết nối giữa các cơ sở, đơn vị sản xuất với các nhà phân phối còn thiếu tính chủ động, chưa thường xuyên.

3. Giải pháp:

[...]