Mẫu văn thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn? Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn
Nội dung chính
Mẫu bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn
Mỗi khi Tết đến xuân về, gia đình tôi lại có một truyền thống không thể thiếu, đó là thăm và dâng hương cho những người đã khuất trong gia đình, đặc biệt là các anh hùng liệt sĩ. Một lần, tôi đã chứng kiến một sự việc khiến tôi thêm thấm thía về truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.
Vào một buổi sáng cuối năm, gia đình tôi chuẩn bị đồ lễ để cúng tổ tiên. Sau khi xong xuôi, bố tôi thông báo rằng chúng tôi sẽ đến nghĩa trang liệt sĩ trong làng để thăm mộ các anh hùng, những người đã hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Mặc dù đã nhiều lần đến thăm nghĩa trang, nhưng lần này tôi cảm thấy có gì đó thật đặc biệt.
Khi đến nghĩa trang, không khí rất trang nghiêm. Chúng tôi cùng nhau thắp hương, dâng hoa và lặng lẽ tưởng nhớ đến những anh hùng đã ngã xuống. Lúc đó, tôi thấy một cảnh tượng thật cảm động: một cụ bà tuổi đã ngoài 80, mặc dù rất yếu, nhưng vẫn cầm trong tay bó hoa cúc tươi, lặng lẽ bước đến phần mộ của người chồng quá cố – một người lính đã hy sinh trong chiến tranh. Cụ bà đã đứng lặng im, đôi mắt đỏ hoe, tay run run đặt bó hoa lên mộ rồi khẽ nói: “Chúng tôi sẽ luôn nhớ đến anh, nhớ đến những gì anh đã hy sinh để bảo vệ đất nước này.”
Bố tôi giải thích cho tôi hiểu rằng, cụ bà chính là một trong những người vợ liệt sĩ, suốt bao năm qua, cụ vẫn một mình tần tảo nuôi con, chăm sóc gia đình, nhưng nỗi nhớ về người chồng đã khuất không bao giờ nguôi. Chính vì vậy, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, cụ vẫn luôn dành một phần tình cảm và lòng biết ơn vô hạn dành cho người chồng đã hy sinh vì đất nước.
Khi rời nghĩa trang, tôi thấy lòng mình nghẹn ngào. Dù không phải là người lính trực tiếp chiến đấu, nhưng mỗi người dân Việt Nam đều có một phần trách nhiệm trong việc tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ. Đó chính là truyền thống "uống nước nhớ nguồn" – một truyền thống quý báu được gìn giữ qua bao thế hệ. Đó không chỉ là những hành động cúng bái trong những dịp lễ, mà còn là những việc làm cụ thể, giúp đỡ những gia đình có công với đất nước.
Sự việc hôm đó đã khiến tôi nhận ra rằng, việc chúng ta nhớ về những anh hùng, những người có công với cách mạng không phải chỉ là một nghĩa vụ, mà còn là một lòng biết ơn sâu sắc. Dù thế nào đi nữa, chúng ta không bao giờ được quên công lao của những thế hệ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của đất nước.
Truyền thống uống nước nhớ nguồn không chỉ là một phong tục, mà là một giá trị tinh thần, một trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam để bảo vệ và phát huy những giá trị đạo đức, tình yêu quê hương đất nước qua các thế hệ.
Mẫu văn thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn? Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn (Hình từ Internet)
Việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được áp dụng theo các hình thức nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDDT về hình thức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông như sau:
(1) Đánh giá bằng nhận xét
- Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
- Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.
- Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.
- Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
(2) Đánh giá bằng điểm số
- Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
- Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
(3) Hình thức đánh giá đối với các môn học
- Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp;
+ Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
- Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học được đánh giá bằng nhận xét; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.
>>> Xem thêm bài viết về Hướng dẫn đánh giá học sinh THCS, THPT từ 05/9/2021