Việc tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan BHXH Việt Nam được quy định ra sao?

Việc tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan BHXH Việt Nam được quy định ra sao? Đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận từ nguồn nào?

Nội dung chính

    Việc tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan BHXH Việt Nam được quy định ra sao?

    Căn cứ theo Điều 5 Quyết định 378/QĐ-BHXH năm 2020 quy định tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan BHXH Việt Nam như sau:

    - Đơn được tiếp nhận từ các nguồn sau:

    + Đơn gửi qua dịch vụ bưu chính;

    + Đơn do cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trực tiếp gửi đến qua bộ phận văn thư, địa điểm tiếp công dân của cơ quan BHXH các cấp;

    + Đơn do đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan báo chí và cơ quan, tổ chức, đơn vị khác chuyển đến theo quy định của pháp luật;

    + Đơn gửi đích danh Lãnh đạo BHXH các cấp, Lãnh đạo các đơn vị chuyên môn; đơn gửi đích danh các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, các Phòng/Tổ nghiệp vụ.

    - Đơn được tiếp nhận từ các nguồn quy định tại khoản 1 Điều 5 Quyết định 378/QĐ-BHXH năm 2020 phải được chuyển đến Bộ phận Văn thư cơ quan để thực hiện các thủ tục quản lý văn bản đến theo quy định của pháp luật và của BHXH Việt Nam.

    - Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, Bộ phận Văn thư cơ quan có trách nhiệm thực hiện thủ tục quản lý văn bản đến, chuyển đơn đến các đơn vị có trách nhiệm tham mưu giải quyết theo quy định tại Điều 16, Điều 22, Điều 30 Quyết định 378/QĐ-BHXH năm 2020;

    Đối với đơn gửi đích danh Lãnh đạo cơ quan BHXH thì đề xuất người có thẩm quyền chuyển đơn đến đơn vị có trách nhiệm tham mưu giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị; đồng thời theo dõi việc phân đơn để tham mưu giúp người có thẩm quyền chuyển đơn cho các đơn vị, cá nhân có trách nhiệm xử lý không trùng lặp, chồng chéo.

    Trường hợp đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được gửi đến nhiều lần nhưng cùng một nội dung thì phải chuyển đến đơn vị trước đó đã tiếp nhận, tham mưu xử lý, giải quyết đơn.

    - Đối với đơn gửi đích danh Lãnh đạo cơ quan BHXH, sau khi được người có thẩm quyền đồng ý, trong thời gian 01 ngày làm việc Bộ phận Văn thư phải chuyển đơn đến đơn vị được giao để tham mưu giải quyết theo quy định. Trường hợp liền kề ngày nghỉ cuối tuần hoặc kỳ nghỉ lễ thì phải chuyển đơn ngay trong ngày để đảm bảo thời hạn giải quyết đơn.

    - Bộ phận Văn thư cơ quan sau khi chuyển đơn đến các đơn vị có trách nhiệm tham mưu giải quyết theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều này phải sao gửi cho Vụ Thanh tra - Kiểm tra/Phòng Thanh tra - Kiểm tra/Tổ Nghiệp vụ được giao để theo dõi, tổng hợp.

    11