Từ ngày 09/12/2024, tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm, bay ép như thế nào?
Nội dung chính
Thể thức bay chặn, bay kèm tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam từ 09/12/2024
Căn cứ Điều 6 Nghị định 139/2024/NĐ-CP về thể thức bay chặn, bay kèm tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam quy định như sau:
Thể thức bay chặn, bay kèm tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam
Tàu bay bay chặn, bay kèm tiếp cận tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam thực hiện theo phương thức sau:
1. Tàu bay bay chặn, bay kèm tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát; sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động từ tàu bay bay chặn, bay kèm.
2. Sau khi tàu bay vi phạm nhận được thông tin cần thiết và chấm dứt vi phạm, tàu bay bay chặn, bay kèm thoát ly khỏi khu vực.
Như vậy, thể thức bay chặn, bay kèm tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam được thực hiện theo các phương thức sau:
- Tiếp cận tàu bay vi phạm: Tàu bay bay chặn, bay kèm sẽ tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau, bên trái hoặc bên phải, tùy thuộc vào điều kiện cơ động và khả năng quan sát. Khi tiếp cận, tàu bay bay chặn, bay kèm sẽ thiết lập tốc độ và khoảng cách an toàn, đồng thời phát ra các ký, tín hiệu và hành động để giao tiếp. Việc phát tín hiệu cần đảm bảo để phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể dễ dàng tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động từ tàu bay bay chặn, bay kèm.
- Thoát ly sau khi vi phạm chấm dứt: Sau khi tàu bay vi phạm nhận được các thông tin cần thiết và đã chấm dứt hành vi vi phạm, tàu bay bay chặn, bay kèm sẽ thoát ly khỏi khu vực, đảm bảo không gây cản trở cho các hoạt động bay khác.
Từ ngày 09/12/2024, tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm, bay ép như thế nào? (Hình từ Internet)
Thể thức bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay từ 09/12/2024
Căn cứ Điều 7 Nghị định 139/2024/NĐ-CP về thể thức bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay quy định như sau:
Thể thức bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay
1. Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam thực hiện theo phương thức sau:
a) Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát; sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định;
b) Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, tàu bay bay ép thoát ly khỏi khu vực hoặc hạ cánh theo mệnh lệnh của chỉ huy bay quân sự.
2. Điều kiện cảng hàng không, sân bay được chỉ định
Cảng hàng không, sân bay phải phù hợp về điều kiện kỹ thuật bảo đảm cho loại tàu bay vi phạm hạ cánh; địa hình khu vực sân bay phù hợp cho bay vòng, tiếp cận khu vực sân bay để vào hạ cánh; tàu bay vi phạm có đủ nhiên liệu để đến sân bay được chỉ định hạ cánh. Ưu tiên chỉ định hạ cánh tại sân bay có hoạt động hàng không dân dụng.
Theo đó, thể thức bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được quy định như sau:
- Tiếp cận tàu bay vi phạm:
+ Tàu bay bay ép sẽ tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải, tùy thuộc vào điều kiện cơ động và khả năng quan sát. Sau khi tiếp cận, tàu bay bay ép sẽ thiết lập tốc độ và khoảng cách an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động cần thiết. Đồng thời, cần đảm bảo rằng phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định.
+ Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, tàu bay bay ép sẽ thoát ly khỏi khu vực hoặc thực hiện hạ cánh theo mệnh lệnh của chỉ huy bay quân sự.
- Điều kiện cảng hàng không, sân bay được chỉ định:
+ Cảng hàng không, sân bay phải đáp ứng các điều kiện kỹ thuật đảm bảo cho loại tàu bay vi phạm có thể hạ cánh an toàn. Địa hình khu vực sân bay cũng cần phù hợp cho việc bay vòng và tiếp cận khu vực sân bay để hạ cánh.
+ Tàu bay vi phạm phải có đủ nhiên liệu để đến sân bay được chỉ định hạ cánh. Ưu tiên sẽ được dành cho các sân bay có hoạt động hàng không dân dụng để bảo đảm an toàn và hiệu quả trong quá trình xử lý vi phạm.
Tàu bay vi phạm theo Nghị định 139/2024/NĐ-CP
Căn cứ khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 3 Nghị định 139/2024/NĐ-CP về giải thích từ ngữ quy định như sau:
Giải thích từ ngữ
1. Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam là tàu bay bay vào vùng trời Việt Nam khi chưa được các cơ quan chức năng của Việt Nam cấp phép.
2. Tàu bay vi phạm phép bay là tàu bay đã được cấp phép bay đang bay trong vùng trời Việt Nam nhưng vi phạm nội dung phép bay (vi phạm khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay, quy tắc bay; bay không đúng các dữ liệu về thời gian, độ cao, khu vực ghi trong phép bay).
3. Tàu bay vi phạm quy tắc bay là tàu bay không tuân theo một trong các quy tắc sau: Quy tắc bay tổng quát và Quy tắc bay bằng mắt, hoặc Quy tắc bay bằng thiết bị và các quy định của Quy tắc bay về bay, quản lý và điều hành bay trong vùng trời Việt Nam.
...
Như vậy, giải thích về các loại tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam như sau:
- Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam: Là những tàu bay bay vào vùng trời Việt Nam mà chưa được các cơ quan chức năng của Việt Nam cấp phép.
- Tàu bay vi phạm phép bay: Là những tàu bay đã được cấp phép bay nhưng đang hoạt động trong vùng trời Việt Nam và vi phạm nội dung của phép bay.
- Tàu bay vi phạm quy tắc bay: Là những tàu bay không tuân thủ một trong các quy tắc bay đã được quy định.
Nghị định 139/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 09/12/2024