Trường tiểu học có điều kiện thành lập, điều kiện cho phép hoạt động giáo dục theo quy định mới từ ngày 20/11
Nội dung chính
Từ 20/11, điều kiện thành lập trường tiểu học theo quy định mới
Căn cứ Điều 15 Nghị định 125/2024/NĐ-CP về điều kiện thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục quy định như sau:
Điều kiện thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục
1. Có đề án thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học phù hợp với quy hoạch tỉnh và các quy hoạch có liên quan của địa phương nơi trường đặt trụ sở.
2. Đề án xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục tiểu học; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy; nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.
Như vậy, từ ngày 20/11, điều kiện thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục như sau:
- Có đề án thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học, đảm bảo phù hợp với quy hoạch của tỉnh và các quy hoạch liên quan tại địa phương nơi trường dự kiến đặt trụ sở.
- Đề án cần làm rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục tiểu học; quy hoạch về đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm xây dựng trường; tổ chức bộ máy, nguồn lực tài chính, và phương hướng chiến lược phát triển nhà trường.
Trường tiểu học có điều kiện thành lập, điều kiện cho phép hoạt động giáo dục theo quy định mới từ ngày 20/11 (Hình từ Internet)
Từ 20/11, điều kiện cho phép hoạt động giáo dục đối với trường tiểu học theo quy định mới
Căn cứ Điều 17 Nghị định 125/2024/NĐ-CP về điều kiện cho phép trường tiểu học hoạt động giáo dục quy định như sau:
Điều kiện cho phép trường tiểu học hoạt động giáo dục
1. Có đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng các tiêu chuẩn về địa điểm, quy mô, diện tích và cơ sở vật chất tối thiểu đối với trường tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đối với khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt, có thể thay thế diện tích khu đất xây dựng trường bằng diện tích sàn xây dựng và bảo đảm diện tích sàn xây dựng không thấp hơn diện tích đất bình quân tối thiểu cho một học sinh theo quy định.
2. Có chương trình giáo dục, tài liệu giảng dạy và học tập đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động đủ về số lượng và đạt tiêu chuẩn để tổ chức hoạt động giáo dục đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Có đủ nguồn lực tài chính để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục:
a) Đối với trường tiểu học tư thục, mức đầu tư ít nhất là 50 triệu đồng/học sinh (không bao gồm các chi phí sử dụng đất). Tổng số vốn đầu tư ít nhất được tính toán căn cứ thời điểm có quy mô dự kiến cao nhất, nhưng không thấp hơn 50 tỷ đồng. Kế hoạch vốn đầu tư phải phù hợp với quy mô dự kiến của từng giai đoạn.
Đối với trường hợp trường tiểu học tư thục không xây dựng cơ sở vật chất mới mà chỉ thuê lại hoặc sử dụng cơ sở vật chất sẵn có để triển khai hoạt động giáo dục thì mức đầu tư ít nhất phải đạt 70% mức đầu tư quy định tại điểm a khoản này;
b) Đối với trường tiểu học công lập, nguồn lực tài chính do cơ quan quản lý có thẩm quyền chịu trách nhiệm bảo đảm nhằm đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục tiểu học.
5. Có quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.
Theo quy định mới, điều kiện để trường tiểu học được phép hoạt động giáo dục từ ngày 20/11 cụ thể:
- Cơ sở vật chất và thiết bị: Có đất đai, cơ sở vật chất, và thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn về địa điểm, quy mô, diện tích, và cơ sở vật chất tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với các đô thị loại đặc biệt, diện tích khu đất có thể thay thế bằng diện tích sàn xây dựng, với diện tích sàn không thấp hơn diện tích đất bình quân tối thiểu cho mỗi học sinh.
- Chương trình giáo dục: Có chương trình giáo dục và tài liệu giảng dạy phù hợp với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đội ngũ nhân sự: Có đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động đầy đủ về số lượng, đạt tiêu chuẩn để tổ chức hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Nguồn lực tài chính:
+ Đối với trường tiểu học tư thục, mức đầu tư ít nhất là 50 triệu đồng/học sinh (không bao gồm chi phí sử dụng đất), với tổng vốn đầu tư ít nhất là 50 tỷ đồng khi tính ở thời điểm có quy mô học sinh cao nhất. Nếu không xây dựng cơ sở mới mà thuê hoặc sử dụng cơ sở sẵn có, mức đầu tư phải đạt ít nhất 70% so với mức quy định tại điểm a khoản 4 Điều 17 Nghị định 125/2024/NĐ-CP.
+ Đối với trường công lập, nguồn tài chính do cơ quan quản lý có thẩm quyền đảm bảo.
- Quy chế tổ chức: Có quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường theo quy định.
Mục tiêu của việc giáo dục tiểu học tại trường tiểu học là gì?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 29 Luật Giáo dục 2019 về mục tiêu của giáo dục phổ thông quy định như sau:
Mục tiêu của giáo dục phổ thông
...
2. Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
...
Như vậy, mục tiêu của việc giáo dục tiểu học tại trường tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh và chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
Nghị định 125/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/11/2024.