Trình tự quản lý hồ sơ hải quan của hàng hóa, phương tiện xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh rủi ro thực hiện như thế nào?

Trình tự quản lý hồ sơ hải quan đối với hàng hóa, phương tiện xuất khẩu, nhập khẩu, và quá cảnh có yếu tố rủi ro được thực hiện như thế nào trên hệ thống thông tin nghiệp vụ?

Nội dung chính

    Trình tự quản lý hồ sơ hải quan của hàng hóa, phương tiện xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh rủi ro thực hiện như thế nào?

    Trình tự quản lý hồ sơ hải quan của hàng hóa, phương tiện xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh rủi ro trên hệ thống thông tin nghiệp vụ quy định tại Khoản 3 Điều 5 Quyết định 3273/QĐ-BTC năm 2013 về Quy định áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý hải quan, quản lý thuế đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh, quá cảnh do Bộ trưởng Bộ Tài Chính ban hành, cụ thể như sau:

    - Xác lập, quản lý hồ sơ rủi ro theo đối tượng cụ thể tại khoản 1 Điều này;

    - Căn cứ vào hồ sơ rủi ro, đề xuất áp dụng các biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan hoặc các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác đối với đối tượng rủi ro;

    - Chia sẻ thông tin hồ sơ rủi ro cho đơn vị quản lý rủi ro các cấp để phục vụ xây dựng hồ sơ rủi ro của cấp đơn vị mình; cung cấp thông tin về đối tượng rủi ro để hỗ trợ các hoạt động nghiệp vụ khác trong quản lý hải quan, quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh;

    - Theo dõi, cập nhật thông tin hồ sơ rủi ro, cập nhật kết quả thực hiện kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan và các biện pháp nghiệp vụ khác đối với đối tượng rủi ro;

    - Bổ sung, điều chỉnh hoặc thanh loại hồ sơ rủi ro trên hệ thống.

    12