Trạm dừng nghỉ được xây dựng theo quy chuẩn và tiêu chuẩn gì?
Nội dung chính
Trạm dừng nghỉ được xây dựng theo quy chuẩn và tiêu chuẩn gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 52 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 52. Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe
1. Trạm dừng nghỉ được xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố để phục vụ khai thác đồng bộ với công trình đường cao tốc, cung cấp các dịch vụ cho người tham gia giao thông đường bộ, hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ, sửa chữa, cung cấp nhiên liệu, năng lượng cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
2. Việc đầu tư trạm dừng nghỉ được thực hiện như sau:
a) Trường hợp dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
b) Đối với dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng với dự án theo phương thức đối tác công tư;
c) Đối với công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.
[...]
Như vậy, trạm dừng nghỉ được xây dựng theo:
- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành;
- Tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố;
nhằm phục vụ khai thác đồng bộ với công trình đường cao tốc, cung cấp các dịch vụ cho người tham gia giao thông đường bộ.
Trạm dừng nghỉ được xây dựng theo quy chuẩn và tiêu chuẩn gì? (Hình từ Internet)
Đầu tư trạm dừng nghỉ đối với dự án đường cao tốc đầu tư công như thế nào?
Căn cứ Điều 50 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 50. Đầu tư trạm dừng nghỉ đối với dự án đường cao tốc đầu tư công
1. Căn cứ nội dung về vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ tại quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, cơ quan có thẩm quyền tổ chức lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất.
2. Trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất không thành công, cơ quan có thẩm quyền tổ chức đầu tư trạm dừng nghỉ trong dự án đường cao tốc theo hình thức đầu tư công.
3. Việc tổ chức lựa chọn đơn vị vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ do Nhà nước đầu tư tại khoản 2 Điều này thực hiện theo quy định tại Điều 52 của Nghị định này. Trong thời gian chưa lựa chọn được đơn vị vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ, việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình trạm dừng nghỉ do cơ quan quản lý đường bộ tổ chức thực hiện.
Theo đó, việc đầu tư trạm dừng nghỉ đối với dự án đường cao tốc đầu tư công được thực hiện theo ba bước sau:
- Ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức xã hội hóa
+ Cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ đã được phê duyệt trong dự án đường cao tốc;
+ Tiến hành lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật về đấu thầu (áp dụng cho dự án có sử dụng đất).
- Nếu không lựa chọn được nhà đầu tư thì Nhà nước sẽ đầu tư công
Nếu không lựa chọn được nhà đầu tư theo cơ chế xã hội hóa, Nhà nước sẽ đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ bằng ngân sách công trong chính dự án đường cao tốc.
- Sau khi xây dựng, lựa chọn đơn vị vận hành theo quy định
+ Khi trạm dừng nghỉ đã được Nhà nước đầu tư, cơ quan có thẩm quyền sẽ tổ chức lựa chọn đơn vị vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, cải tạo, hiện đại hóa và khai thác, theo quy định tại Điều 52 Nghị định 165/2024/NĐ-CP;
+ Trong thời gian chưa lựa chọn được đơn vị vận hành, cơ quan quản lý đường bộ sẽ tạm thời quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì trạm dừng nghỉ.
Lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công ra sao?
Căn cứ Điều 52 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 52. Lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công
1. Việc lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư căn cứ như sau:
a) Hiện trạng, hình thức, phương thức quản lý tài sản;
b) Nhu cầu nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác;
c) Thời gian, yêu cầu của dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư trong trường hợp kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.
2. Nhà đầu tư trạm dừng nghỉ có trách nhiệm vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật và hợp đồng ký kết với cơ quan có thẩm quyền.
Như vậy, lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công được thực hiện như trên.