Top 8 mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ và trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay
Nội dung chính
Top 8 mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ và trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay
Top 8 mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ và trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay không chỉ là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc góp phần xây dựng xã hội mà còn là sự khẳng định niềm tin vào sức mạnh của tuổi trẻ. Top 8 mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ và trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay mở ra một cuộc đối thoại quan trọng về cách thế hệ trẻ có thể tạo ra sự khác biệt tích cực cho tương lai.
Dưới đây là Top 8 mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ và trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay:
Mở bài trực tiếp
Tuổi trẻ là giai đoạn tươi đẹp nhất của đời người, là khoảng thời gian mỗi cá nhân tràn đầy nhiệt huyết, khát vọng và hoài bão. Tuy nhiên, tuổi trẻ không chỉ dừng lại ở những ước mơ mà còn gắn liền với trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội. Trong thời đại mới, thế hệ trẻ càng cần ý thức rõ vai trò của mình trong việc xây dựng và phát triển đất nước.
Mở bài gián tiếp (dẫn dắt từ câu nói nổi tiếng)
Nhà văn Maxim Gorky từng nói: “Tuổi trẻ không có lý tưởng giống như buổi sáng không có mặt trời”. Quả thật, tuổi trẻ không chỉ là quãng thời gian đẹp đẽ nhất mà còn là nền tảng để mỗi cá nhân định hướng tương lai. Nhưng sống sao cho có ích, có trách nhiệm lại là một câu hỏi lớn mà thế hệ trẻ hôm nay cần suy ngẫm.
Mở bài từ một thực trạng trong xã hội
Ngày nay, khi thế giới không ngừng phát triển, thế hệ trẻ đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Bên cạnh những người trẻ nỗ lực cống hiến và sống có trách nhiệm, vẫn còn không ít người sống thờ ơ, thiếu ý thức với chính bản thân và xã hội. Chính vì vậy, việc nhận thức rõ trách nhiệm của tuổi trẻ trong thời đại mới là điều vô cùng cần thiết.
Mở bài từ một câu hỏi gợi mở
Tuổi trẻ là gì nếu không phải là quãng thời gian để học hỏi, cống hiến và trưởng thành? Vậy trách nhiệm của thế hệ trẻ trong xã hội hôm nay là gì? Làm thế nào để tuổi trẻ không trở nên vô nghĩa mà thật sự có ích cho bản thân và đất nước? Đây là những câu hỏi mà mỗi người trẻ cần tìm câu trả lời cho chính mình.
Mở bài từ một câu tục ngữ, danh ngôn
Có câu nói rằng: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc”. Câu nói ấy nhắc nhở mỗi người trẻ về trách nhiệm của mình đối với đất nước và xã hội. Tuổi trẻ không chỉ là khoảng thời gian để tận hưởng mà còn là giai đoạn quan trọng để mỗi người rèn luyện, cống hiến và khẳng định giá trị bản thân.
Mở bài theo hướng phản đề
Nhiều người cho rằng tuổi trẻ là quãng thời gian hưởng thụ, sống theo đam mê mà không cần lo nghĩ đến trách nhiệm. Nhưng thực tế cho thấy, nếu không ý thức được trách nhiệm của mình từ sớm, thế hệ trẻ rất dễ lãng phí tuổi trẻ vào những điều vô nghĩa. Vì vậy, trách nhiệm của thanh niên trong thời đại mới là một vấn đề quan trọng cần được quan tâm.
Mở bài theo hướng liên hệ với lịch sử
Trong lịch sử, thế hệ trẻ Việt Nam đã không ít lần thể hiện tinh thần yêu nước, trách nhiệm và sự hy sinh vì dân tộc. Từ những thanh niên xung phong trong kháng chiến đến những người trẻ khởi nghiệp sáng tạo ngày nay, tất cả đều minh chứng rằng tuổi trẻ luôn có vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Nhận thức được trách nhiệm của thế hệ trẻ trong bối cảnh hiện tại là điều vô cùng cần thiết.
Mở bài từ một câu chuyện thực tế
Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao có những người trẻ lại thành công, góp phần thay đổi xã hội, trong khi có những người lại sống thờ ơ, vô định? Sự khác biệt ấy không chỉ nằm ở tài năng, mà còn ở tinh thần trách nhiệm. Một người trẻ có trách nhiệm không chỉ nỗ lực hoàn thiện bản thân mà còn biết cống hiến cho cộng đồng, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội.
Top 8 mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ và trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay (Hình từ Internet)
Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như thế nào?
Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định tại Điều 28 Luật Giáo dục 2019 như sau:
- Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
+ Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
+ Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
+ Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
- Trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm:
+ Học sinh học vượt lớp trong trường hợp phát triển sớm về trí tuệ;
+ Học sinh học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
- Giáo dục phổ thông được chia thành giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là cấp trung học phổ thông. Học sinh trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được học khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông.
- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào học lớp một; việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp; các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.