Thủ tục đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp cần những bước cụ thể nào, và có yêu cầu gì?

Thủ tục đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp cần những bước cụ thể nào, và có yêu cầu gì để đảm bảo tính hợp pháp và bảo vệ quyền lợi của người lao động?

Nội dung chính

    Thủ tục đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp cần những bước cụ thể nào, và có yêu cầu gì?

    Tại Khoản 5 Mục II Quyết định 1858/QĐ-LĐTBXH năm 2015 công bố thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương, quan hệ lao động, quy định về thủ tục đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp như sau:

    a) Trình tự thực hiện:
    - Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật và nộp cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh nơi đăng ký kinh doanh.
    - Bước 2: Cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh cấp giấy xác nhận đã nhận hồ sơ đăng ký nội quy lao động cho người sử dụng lao động.
    - Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, nếu phát hiện nội quy lao động có quy định trái pháp luật thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh có văn bản thông báo và hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại nội quy lao động.
    b) Cách thức thực hiện: Trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.
    c) Thành phần, số lượng hồ sơ: 01 bộ, gồm công văn đề nghị, bản nội quy lao động của doanh nghiệp.
    d) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Người sử dụng lao động
    đ) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.
    e) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy xác nhận đã nhận hồ sơ đăng ký nội quy lao động.
    g) Phí, lệ phí: Không có.
    h) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không quy định
    i) Yêu cầu, điều kiện: Các quy định của nội quy lao động không trái với pháp luật lao động.
    k) Căn cứ pháp lý: Bộ luật lao động năm 2012; Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động.

    Trên đây là quy định về thủ tục đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp.

    13