Thứ 5, Ngày 14/11/2024

Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu đối với tổ chức tôn giáo năm 2024

Chuẩn bị hồ sơ và quy trình cấp sổ đỏ lần đầu năm 2024 đối với tổ chức tôn giáo năm 2024

Nội dung chính

    Chuẩn bị hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu đối với tổ chức tôn giáo năm 2024

    Căn cứ khoản 2 Điều 28 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu.

    Giấy tờ cần chuẩn bị khi tiến hành thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho tổ chức tôn giáo bao gồm:

    - Đơn đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 05/ĐK.

    Tải về: Mẫu số 05/ĐK

    - Giấy tờ về quyền sử dụng đất: Các giấy tờ về quyền sử dụng đất đã được cơ quan thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng trước ngày 15/10/1993 hoặc giấy phép xây dựng nhà ở, giấy phép xây dựng có thời hạn (nếu có).

    - Báo cáo kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất theo Mẫu số 05a/ĐK, dành cho các trường hợp tổ chức tôn giáo hoặc tổ chức tôn giáo trực thuộc đang sử dụng đất.

    - Quyết định vị trí đóng quân hoặc văn bản giao cơ sở nhà đất hoặc địa điểm công trình quốc phòng và an ninh đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, áp dụng cho đơn vị quân đội, công an, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, hoặc doanh nghiệp nhà nước do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quản lý, sử dụng đất và công trình gắn liền với đất.

    - Hồ sơ thiết kế xây dựng của công trình đã được cơ quan chuyên môn thẩm định, hoặc có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình hoặc công trình xây dựng, đặc biệt áp dụng khi chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên đất nông nghiệp và công trình không có giấy phép xây dựng hay giấy tờ sở hữu xây dựng hoặc thuộc trường hợp miễn giấy phép xây dựng.

    - Chứng từ chứng minh việc thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc giấy tờ về việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất và tài sản gắn liền với đất (nếu có).

    Quy trình đăng ký đất đai lần đầu đối với tổ chức tôn giáo năm 2024

    Căn cứ Điều 32 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với tổ chức đang sử dụng đất quy định như sau:

    Bước 1: Nộp hồ sơ

    - Người sử dụng đất phải nộp 01 bộ hồ sơ đã chuẩn bị đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ bao gồm Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, huyện hoặc xã

    - Đối với diện tích đất mà công ty nông, lâm nghiệp tiếp tục sử dụng sau khi rà soát và sắp xếp theo Điều 181 Luật Đất đai 2024, thủ tục sẽ thực hiện theo quy định chi tiết trong Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đất đai 2024.

    Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

    - Cơ quan tiếp nhận hồ sơ gồm Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả.

    - Hồ sơ sẽ được chuyển đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất để tiếp tục xử lý theo các quy định về quản lý đất đai đối với tổ chức đang sử dụng đất.

    Bước 3: Kiểm tra thực tế sử dụng đất

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất chỉ đạo cơ quan chức năng cấp tỉnh kiểm tra thực tế sử dụng đất của tổ chức.

    - Cơ quan có thẩm quyền sẽ xác định ranh giới cụ thể của thửa đất mà tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc đang sử dụng theo các tiêu chí sau:

    + Đất đã sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993: Giải quyết theo nhu cầu sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

    + Đất sử dụng từ ngày 15/10/1993 đến trước 01/07/2004: Giải quyết theo quy định cho trường hợp mượn hoặc thuê đất của hộ gia đình, cá nhân khác.

    + Đất mở rộng hoặc bị lấn chiếm, tranh chấp: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ giải quyết theo pháp luật hiện hành.

    Bước 4: Lập tờ trình và xác định nghĩa vụ tài chính

    - Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh lập tờ trình (theo Mẫu số 10/ĐK) để trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác định hình thức sử dụng đất của tổ chức (ví dụ như giao đất hoặc thuê đất).

    - Trong trường hợp người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất, cơ quan chức năng sẽ xác định giá đất và gửi Phiếu chuyển thông tin (theo Mẫu số 12/ĐK) đến cơ quan thuế để xác định và thông báo nghĩa vụ tài chính về đất đai cho người sử dụng đất.

    Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu đối với tổ chức tôn giáo năm 2024

    Căn cứ Điều 36 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với tổ chức tôn giáo quy định như sau:

    Bước 1: Hoàn thành nghĩa vụ tài chính

    Sau khi nhận thông báo từ cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính (trừ trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm), cơ quan chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh tiến hành các bước tiếp theo.

    Bước 2: Trình ký Giấy chứng nhận và hợp đồng thuê đất:

    Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc ký Giấy chứng nhận cho trường hợp được ủy quyền.

    Nếu tổ chức thuê đất, hợp đồng thuê đất sẽ được ký để xác nhận quyền thuê.

    Bước 3: Chuyển Giấy chứng nhận và hợp đồng thuê đất

    Sau khi ký, Giấy chứng nhận và hợp đồng thuê đất được chuyển về cơ quan tiếp nhận hồ sơ (như Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Bộ phận Một cửa) để tiến hành hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho tổ chức tôn giáo sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    Bước 4: Cập nhật hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai

    Hồ sơ kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đã hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu được chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai để cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

     

    17