Thủ tục cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản được diễn ra như thế nào?
Nội dung chính
Thủ tục cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản được diễn ra như thế nào?
Trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được diễn ra theo quy định tại Phần II Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành kèm theo Quyết định 907/QĐ-BXD như sau:
Bước 1: Tổ chức hoặc cá nhân muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản cần nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản đến Trung tâm hành chính công của tỉnh hoặc Sở Xây dựng. Hồ sơ cần nộp bao gồm:
- Đơn đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu quy định).
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng trụ sở.
- Bản sao chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý sàn.
- Danh sách các môi giới bất động sản có chứng chỉ.
Bước 2: Trong vòng 15 ngày làm việc, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra hồ sơ và cấp giấy phép hoạt động. Nếu không cấp, Sở phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Sau đó, Sở sẽ báo cáo Bộ Xây dựng để thông tin về sàn được công khai trên trang điện tử của Bộ.
Ngoài trình tự thủ tục cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản thì pháp luật còn cung cấp một số thông tin khác cụ thể bao gồm:
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
- Thời hạn giải quyết: 15 ngày làm việc từ khi nhận hồ sơ hợp lệ.
- Đối tượng thực hiện: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu thành lập sàn giao dịch bất động sản.
- Cơ quan thực hiện: Sở Xây dựng.
- Kết quả: Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
- Lệ phí: Miễn phí.
- Không có yêu cầu hoặc điều kiện đặc biệt nào.
Thủ tục cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản được diễn ra như thế nào? (Hình từ Internet)
Để sàn giao dịch bất động sản được hoạt động thì cần đáp ứng các điều kiện gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 về điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:
Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
1. Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
b) Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
2. Sàn giao dịch bất động sản phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 54 của Luật này.
3. Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản.
4. Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Theo đó, để hoạt động sàn giao dịch bất động sản thì người quản lý sàn giao dịch bất động sản phải có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp và hoàn thành khóa đào tạo về quản lý sàn giao dịch, được cấp chứng nhận. Sàn giao dịch cũng phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật, đồng thời ban hành và công khai quy trình giao dịch.
Ngoài ra, sàn giao dịch cần có địa điểm hoạt động cố định, đảm bảo cơ sở vật chất và kỹ thuật cần thiết cho hoạt động. Chính phủ sẽ quy định chi tiết các điều kiện này.
Đồng thời, Sàn giao dịch bất động sản để có thể đi vào hoạt động thì cũng phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau:
Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
1. Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản.
2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.
3. Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
4. Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.
Như vậy, ngoài đáp ứng các điều kiện được quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023 thì người đại diện pháp luật và người quản lý sàn còn phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn, có thể là một người.
Bên cạnh đó, sàn cần có tên, địa chỉ ổn định trong ít nhất 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật phù hợp. Ngoài ra, sàn cũng phải thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền và báo cáo theo quy định của pháp luật.
Sàn giao dịch bất động sản thực hiện các công việc gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 về nội dung hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản bao gồm các công việc như sau:
- Kiểm tra pháp lý: Sàn giao dịch phải xác minh tính hợp pháp và điều kiện của bất động sản trước khi đưa vào giao dịch. Họ cũng cần niêm yết và cung cấp thông tin về những bất động sản đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
- Hỗ trợ tìm kiếm: Sàn giao dịch cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng trong việc tìm kiếm và lựa chọn bất động sản.
- Môi giới bất động sản: Sàn thực hiện dịch vụ môi giới, giúp các bên đàm phán và thương thảo trong các giao dịch bất động sản, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
- Hợp đồng giao dịch: Hỗ trợ các bên lập và ký kết hợp đồng liên quan đến bất động sản.
- Thanh toán và bàn giao: Giúp các bên thực hiện thanh toán, bàn giao hồ sơ và giấy tờ, cũng như bất động sản (nếu có) trong các giao dịch.
- Lưu trữ thông tin: Sàn giao dịch lưu trữ thông tin, hồ sơ và giấy tờ liên quan đến các bất động sản và giao dịch thực hiện qua sàn.
- Hỗ trợ khác: Cung cấp dịch vụ và hỗ trợ các nội dung khác liên quan đến giao dịch bất động sản.
- Xác nhận giao dịch: Xác nhận các giao dịch qua sàn và cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh.