Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Theo quy định thì hỏi cung bị can là người dưới 18 tuổi có cần sự có mặt của cha, mẹ không?

Theo quy định thì hỏi cung bị can là người dưới 18 tuổi có cần sự có mặt của cha, mẹ không? Văn bản pháp luật mới nhất quy định về vấn đề này là gì?

Nội dung chính

    Theo quy định thì hỏi cung bị can là người dưới 18 tuổi có cần sự có mặt của cha, mẹ không?

    Căn cứ Khoản 2 Điều 421 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về lấy lời khai người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, người bị tạm giữ, người bị hại, người làm chứng; hỏi cung bị can; đối chất như sau:

    Khi lấy lời khai người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, người bị tạm giữ, người bị hại, người làm chứng, hỏi cung bị can là người dưới 18 tuổi, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải thông báo trước thời gian, địa điểm lấy lời khai, hỏi cung cho người bào chữa, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

    Việc lấy lời khai người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, bị tạm giữ, hỏi cung bị can phải có mặt người bào chữa hoặc người đại diện của họ.

    Như vậy, vấn đề về tuổi của bị can chưa thành niên thì thủ tục tố tụng sẽ khác hơn so với người đã thành niên và cụ thể khi khỏi cung, lấy lời khai bắt buộc phải có người bào chữa hoặc người đại diện (cha, mẹ). 

     

    6