Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Theo quy định hiện nay việc giảm trùng bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?

Theo quy định hiện nay việc giảm trùng bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào? Văn bản nào hiện đang quy định về vấn đề này?

Nội dung chính

    Theo quy định hiện nay việc giảm trùng bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?

    Theo Công văn 3663/BHXH-THU về hướng dẫn nghiệp vụ liên quan tới việc gộp sổ bảo hiểm xã hội của người lao động có nhiều sổ quy định các nguyên tắc xử lý liên quan đến gộp sổ bảo hiểm xã hội như sau: Người lao động nộp sổ bảo hiểm xã hội cấp trùng cho đơn vị đang làm việc hoặc đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội sau cùng đã chốt sổ, để lập hồ sơ và chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội gộp sổ. Trường hợp đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội cuối cùng giải thể, hoặc NLĐ đã chốt sổ nghỉ việc và hiện tại không tham gia bảo hiểm xã hội, thì NLĐ nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội, nơi đơn vị cuối cùng đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội để gộp sổ. NLĐ có quá trình tham gia bảo hiểm xã hội trùng nhau thì phải giảm quá trình trùng tương ứng, kể cả sổ có thời gian chưa hưởng chế độ mà trùng với sổ có thời gian đã hưởng trợ cấp 1 lần, trợ cấp thất nghiệp cũng phải giảm trùng đến tháng liền kề của sổ đã hưởng trước đó, khi giảm trùng thì phải thu hồi số tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội đã hưởng (nếu có). Như vậy, căn cứ vào quy định trên thì công ty bạn là đơn vị NLĐ tham gia bảo hiểm xã hội sau cùng, có trách nhiệm thực hiện thủ tục giảm trừ quá trình trùng của NLĐ theo văn bản nêu trên. Và thanh toán tiền đóng trùng cho người lao động. Căn cứ quyết định thôi việc tại công ty cũ và hợp đồng lao động tại công ty mới để xác định tháng 04/2012 bạn tham gia bảo hiểm xã hội tại đơn vị nào, nếu giảm trùng tại công ty mới bạn liệt kê hồ sơ theo Phiếu giao nhận hồ sơ số 103 để giảm những tháng trùng tại đơn vị bạn. Trường hợp giảm trùng tại đơn vị cũ đã chốt sổ thì bạn lập hồ sơ theo phiếu giao nhận hồ sơ số số 311 nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội đã chốt sổ sau cùng.

    7