Theo dõi, quản lý đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân ra sao?

Quy trình theo dõi, xử lý đơn khiếu nại và kiến nghị của người dân trong hệ thống Công an nhân dân được thực hiện theo các bước nào?

Nội dung chính

    Theo dõi, quản lý đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân ra sao?

    Căn cứ Điều 15 Thông tư 19/2022/TT-BCA (có hiệu lực từ ngày 15/06/2022) việc quản lý, theo dõi đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân được quy định như sau:

    - Cơ quan, đơn vị, cá nhân tiếp nhận đơn theo quy định tại Điều 5 Thông tư này có trách nhiệm vào Sổ theo dõi đơn (đóng dấu “ĐẾN”, ghi rõ ngày nhận đơn), nhập vào hệ thống Cơ sở dữ liệu về công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh (nếu có).

    - Cơ quan, đơn vị, cá nhân tiếp nhận đơn có trách nhiệm thông báo cho cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền đã chuyển đơn biết theo quy định của pháp luật.

    - Cơ quan, đơn vị, cá nhân tiếp nhận, xử lý đơn có trách nhiệm bảo quản, không làm hư hỏng, thất lạc, không làm thay đổi hình thức và nội dung đơn; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý đơn theo quy định của pháp luật.

    - Việc lưu trữ, vào Sổ theo dõi đơn hoặc sao lưu dữ liệu trên hệ thống Cơ sở dữ liệu về công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh được thực hiện theo quy định của pháp luật về lưu trữ, bảo vệ bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

    10